Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ถ้าเลือกได้ เลี้ยงลูกในต่างประเทศ vs. เลี้ยงในไทย ที่ไหนดีกว่ากัน vote  

เรากับสามีเป็นคนไทยทั้งคู่ค่ะ แต่งงานกันมาหลายปีแต่เพิ่งตัดสินใจมีลูก หลังจากมีลูกรู้สึกว่าชีวิตเปลี่ยนไปมากๆเลย จากตอนแรกมีอิสระและรู้สึกว่าอยู่ต่างประเทศสบายกว่าอยู่เมืองไทยมากๆและมีความสุขกับชีวิตคู่มากๆ ตอนนี้กลับรู้สึกลำบากจัง ก็เลยลังเลกันว่าหรือจะกลับเมืองไทยดี

ตอนนี้เราอยู่บ้านเลี้ยงลูกและสามีทำงาน เลี้ยงกันเองสองคน สงสารสามีที่ทำงานแล้วกลับมาก็ยังต้องช่วยงานบ้านด้วย เราเองก็เหนื่อยมากทั้งกลางวันกลางคืน เวลากินเวลานอนก็แทบไม่มีเลย ตอนนี้ไม่ได้ออกไปไหนเลย อากาศหนาวหดหู่ด้วย วันๆเหมือนกับว่าชีวิตเราสองคนหายไปหมด มีแค่เลี้ยงลูก ทำงาน และทำงานบ้าน

แต่ถ้าอยู่ที่นี่ก็คิดว่าระบบการศึกษาดีกว่าที่ไทย และสังคมสิ่งแวดล้อมอาจจะดีกว่าปลอดภัยกว่า อากาศดีกว่า ไม่มียุงแมลงกัดลูก ลูกไม่เป็นภูมิแพ้ และก็สบายใจกว่าในแง่ไม่มีคนมาวุ่นวาย อยู่กันสามคนพ่อแม่ลูก มีความสุขใจแบบสงบ ตอนนี้ลูกก็มีพัฒนาการที่ดีดูมีความสุข ถึงพ่อกับแม่จะลำบากกายก็ตาม แต่ก็สงสัยว่าแล้วเมื่อไรลูกจะโตพอรู้เรื่อง จะได้มีชีวิตที่สนุกสนานกันทั้งครอบครัวอย่างที่ฝันไว้ ไม่ใช่มีแต่ความลำบาก เห็นคุณแม่บางคนบอกว่ายี่งลูกคลานได้จะยิ่งลำบากกว่าตอนเล็กๆอีก ฟังแล้วรู้สึกหมดกำลังใจเลยอะค่ะ

หรือว่าควรใช้บริการ day care บ้าง จะได้มีชีวิตส่วนตัวและซ่อมแซมชีวิตคู่บ้างคะ? คุณแม่ที่อยู่ต่างแดนรู้สึกเหงาและเหนื่อยกันบ้างไหมคะ? แล้วมันจะดีขึ้นเมื่อไหร่หรือจัดการเวลาอย่างไรคะ?

ถ้ากลับไทย ข้อดีอันดับหนึ่งคือ มีแม่บ้านช่วยทำงานบ้าน อาหารการกินหาง่ายและถูกปากกว่า มีพี่เลี้ยงและปู่ย่าตายายช่วยดูแลลูกในบางครั้งที่อยากไปพักผ่อนข้างนอกบ้าง และก็ดีที่มีญาติๆ ทำให้ลูกเติบโตแบบมีครอบครัวใหญ่

แต่ก็กลัวว่าการที่เราและสามีชินกับการอยู่กันเองแบบอิสระ กลับไปแล้วจะไม่สบายใจมากกว่าเดิมเพราะมีคนเยอะ ก็จะยิ่งมีคำแนะนำติเตียนเยอะ สามีกลัวว่าจะมีผู้ใหญ่ตักเตือนว่าเราเลี้ยงลูกผิดวิธี ฝืนธรรมชาติ หรือวิจารณ์การใช้ชีวิตคู่และการทำงานของเราหรือการที่เราอยากเลี้ยงลูกอยู่บ้านไม่ออกไปทำงาน ต่างๆนาๆ แล้วจะยิ่งแย่ไปกว่าอยู่ที่ต่างประเทศนี่เสียอีก นอกจากนั้นแล้ว เรื่องงานของสามีก็ต้องกลับไปเริ่มใหม่ ทั้งๆที่อุตส่าห์มีชีวิตที่มั่นคงทางนี้แล้ว

ทางเลือกที่สามคือพาลูกกลับไทยชั่วคราวจนถึงวัยที่ไม่เหนื่อยขนาดนี้แล้ว พอพูดรู้เรื่อง พาไปเที่ยวได้สนุก และเลี้ยงง่ายกว่านี้ เช่น ถึงวัยเข้า pre-school ค่อยกลับมาที่นี่กันใหม่

อยากฟังความคิดเห็น และข้อเปรียบเทียบการเลี้ยงลูกที่ต่างประเทศ กับ การเลี้ยงลูกในไทย จากคนอื่นบ้างน่ะค่ะ จะได้ใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจ

ตอนนี้กลุ้มมมมมจังค่ะ พอลูกหลับก็ต้องมานั่งคุยกันเรื่องนี้กลับไปกลับมากับสามี หาคำตอบไม่ได้ซะที

จากคุณ : NewMom
เขียนเมื่อ : 25 ก.พ. 53 03:47:44 A:24.4.133.69 X:




[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ] 
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com