Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อยากรบกวนคำแนะนำเกี่ย่วกับอาหารเสริมค่ะ  

สวัสดีค่ะ มีเรื่องอยากรบกวนปรึกษาค่ะ ขอไล่เป็นข้อๆนะคะ ไม่งั้นเดี๋ยวจอยต้องพิมพ์ไม่รู้เรื่องแน่ๆเลยค่ะ อิอิ

ข้อมูลเบื้องต้น

อายุ 7 เดือนครึ่ง กินนมแม่อย่างเดียว + อาหารวันละมื้อค่ะ (จะมีผลไม้เสริมอีกมื้อนึงเกือบทุกวันค่ะ มากน้อยแล้วแต่อารมณ์ลูก)
ฟันยังไม่ขึ้น แต่เหงือกบานมากค่ะ


ก่อนนี้ อ้ำหายๆ กินอาหารเสริมตั้งแต่อายุเต็ม 5 เดือน อ้าปากกว้างมาก ร้องเลยถ้าป้อนไม่ทันเลย แต่เดี๋ยวนี้เนือยๆแล้วค่ะ

คาดว่าจะเบื่ออาหาร คือจอยทำข้าวตุ๋นผสมน้ำซุป ใส่ตับบ้าง หมูบ้าง เปลี่ยนผักไปเรื่อยๆ ปั่นแล้วป้อนค่ะ เค้าคงเบื่อรสสัมผัส ไม่รู้จะเปลี่ยนส่วนผสมยังไงแล้วค่ะ เปลี่ยนยังไงก็เนือยแล้วค่ะ

แต่ถ้าป้อนน้ำซุปล้วนๆเนี่ย อ้าปากแลบลิ้นรอ จนเดี๋ยวนี้ต้องให้ซดน้ำซุปจากถ้วยแล้วค่ะ เอาช้อนป้อนไม่ทัน ไม่ถูกใจเค้าเลยค่ะ

*** ต้นกล้าแพ้ไข่แดงค่ะ ต้องงดเมนูไข่***

ทีนี้เลยมีข้อสงสัยค่ะ

1.เคยตั้งใจไว้ ตั้งแต่ตอนป้อนอาหารใหม่ๆ คือ ทำให้เค้ามีความสุขและสนุกที่สุดกับการทำกิจกรรมต่างๆ เพราะฉะนั้น ช่วงเดือนแรกที่ป้อนอาหารเสริมเค้า จอยจะให้เค้าสนุก คือจอยจะเล่นกับเค้าป้อนข้าวก็จะทำเสียงตื่นเต้นเวลาป้อน ให้เค้ายิ้ม
ให้เค้ารู้สึกแปลกใหม่ ถ้าเค้าเริ่มร้องไห้ ไม่กินเมื่อไหร่ จอยหยุดป้อนทันทีค่ะ เลิกป้อนเลย แต่ น้อยครั้งมากที่เค้าจะร้อง แล้วกินไม่หมด เดิมทีต้นกล้ากินเก่งกินง่ายมากค่ะ

แต่เด่วนี้ เหมือนเบื่ออาหาร แต่กินนะคะ เกือบหมดทุกวัน แต่ อาการเวลากินเนี่ย เนือยๆ ไม่ค่อยมีความสุขเหมือนก่อนแล้ว (ยกเว้นป้อนซุป) กว่าจะอ้าปากแต่ละคำเนี่ย ต้องบิ้วแล้วบิ้วอีก พอทำท่าจะร้อง ก็จะเล่นจ๊ะเอ๋ให้เค้ายิ้ม แล้วทำมึนตอนเค้าหัวเราะยัดช้อนใส่ปาก >_<

ทีนี้ เลยสงสัยค่ะว่า ถ้าเค้าเริ่มร้องหรือปฏิเสธอาหาร เราควรเลิกป้อนไหม? (ลืมบอกว่า เค้าจะนั่งhigh chairตอนกินข้าวทุกครั้งค่ะ) นัยนึง กลัวว่า เค้าจะเรียนรู้ว่า ถ้าไม่อยากกินก็ร้องไห้ เดี๋ยวก็สมหวัง
แต่ถ้าฝืนป้อน ก็กลัวว่าเค้าจะฝังใจว่า ไม่มีความสุขกับการกินค่ะ สับสนค่ะ ควรจะทำอะไรยังไงดีคะ?

2. เหมือนๆกะว่าเค้าจะเริ่มเบื่ออาหาร จอยอยากเปลี่ย่นเมนู ทำไรใหม่ๆบ้าง แต่นึกไม่ออกจริงๆค่ะว่าจะทำอะไร มีพี่สาวคนสวยแนะนำว่า ให้เป็นก๋วยเตี๋ยวหรืออะไรพวกนี้บ้าง แต่จอยไม่รู้จะเริ่มยังไงค่ะ เพราะว่า ต้นกล้ายังทานของหยาบไม่เป็นเลย
เคยให้ขนมปังบุหรี่แทะเล่น เค้าก็เคี้ยวนะคะ ดูดๆดุนๆจนมันนิ่ม่แล้วกลืน แต่เคยป้อนข้าวที่แอบบดหยาบหน่อยนิดนึง เค้าทำท่าติดคอ เหมือนจะสำลักอ่าค่ะ เลยไม่รู้ว่า ถ้าจะให้พวกก๋วยเตี๋ยวควรจะทำยังไง แล้วใส่อะไรยังไงดี อยากเปลี่ยนเมนูให้เค้าบ้างค่ะ คิดเมนูไม่ออกเลยค่ะ

ถ้ามีเมนูอื่นแนะนำที่ไม่ใช่ก๋วยเตี๋ยวก็ยินดีค่ะ ขอบคุณค่ะ

3. เรื่องเครื่องปรุงค่ะ อยากทราบว่า "เราปรุงรสให้ลูกเพื่ออะไรคะ?" "เราจะเริ่มปรุงรสให้ลูกได้ตั้งแต่ลูกอายุเท่าไหร่คะ?" "มีข้อเสียอะไรไหมของการปรุงรส และมีข้อระวังอะไรบ้างไหมคะ?"

ตอนนี้คิดออกแค่นี้ กำลังมึนงงค่ะ หากมีอะไรงงๆอีกจะขอรบกวนอีกนะคะ แฮะๆ ขอบคุณมากค่ะ

ป.ล. ตอนนี้ทีบ้านมีมักกะโรนี ถ้าจะแนะนำเมนูมักกะโรนีด้วยสักเมนูจะขอบคุณมากเลยค่ะ อยากทำให้พรุ่งนี้เลยค่ะ

 
 

จากคุณ : Jonuu
เขียนเมื่อ : 12 เม.ย. 53 23:22:36




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com