Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ต่ออายุความรัก-มีประโยชน์มากๆสำหรับชีวิตคู่ค่ะ  

เป็นเรื่องที่อ่านมาจาก forward mail แต่ไม่ได้แจ้งชื่อผู้เขียนไว้

คิดว่ามีประโยชน์มากๆค่ะสำหรับคนมีครอบครัวแล้ว เลยนำมาฝากกันนะคะ

ข้อพึงปฏิบัติ

1.ไม่โกรธพร้อมกัน - คงไม่ต้องถึงขั้นว่าเมื่อใดคนใดร้อนเป็นไฟ แล้วอีกคนต้องเย็นประดุจน้ำ เพราะในความเป็นจริงแล้ว น้ำกับไฟอยู่ด้วยกันไม่ได้
แต่เป็นการเปรียบเปรยว่าหากคุณเกิดอารมณ์ร้อนขึ้นมา เขาหรือเธอก็ควรจะนิ่งเสีย ไม่ใช่ว่าเธอแรงมาฉันก็แรงไป ช่วยกันกระพืออุณหภูมิให้สูงยิ่งขึ้น
มันไม่ต่างกับการที่คนรักกัน แต่กลับมาสาดโคลนใส่กัน ลองนึกภาพดูนะ หากคนสองคนอยู่ในอารมณ์โกรธทั้งคู่ คำพูดคำจาคงดุเดือดเชือดเฉือนกันน่าดู ดังนั้นหลายๆ คู่จึงมักจะทำข้อตกลงไว้ก่อนว่าเราจะไม่โกรธพร้อมกันเด็ดขาด    
       
2.ไม่โกรธข้ามคืน - ต่อเนื่องมาจากข้อแรก คือนอกจากจะไม่โกรธพร้อมกันแล้ว ก็ไม่ควรจะโกรธกันข้ามวันข้ามคืนด้วย แม้ว่าอารมณ์โกรธน่ะไม่เข้าใครออกใคร และก็ห้ามยาก ทำได้อย่างมากก็แค่ ข่มอารมณ์โกรธไว้ แต่เมื่อโกรธขี้นมาแล้ว ก็อย่าเก็บเอามาเป็นเรื่องค้างคาใจ เคลียร์ได้ก็ควรเคลียร์ให้จบภายในวันนั้น อย่าได้พกพาอารมณ์โกรธเข้านอนไปด้วย เพราะนอกจากจะทำให้คุณนอนไม่หลับแล้วคู่ กรณีของคุณก็พลอยหลับไม่ลงไปด้วย

3.ไม่ขึ้นเสียงใส่กัน - ก็ยังเป็นผลสืบเนื่องจากอารมณ์โกรธอยู่นั่นเอง
ไม่ว่าจะโกรธเกรี้ยวขนาดไหน หรือเพียงแค่เป็นความคุกรุ่นไม่พอใจอยู่ในอก แต่น้ำเสียงที่สื่อสารออกมานั้น จะมีความเข้มข้นหนักเบา และสะดุดหูต่างกันไป ความดังของเสียงอาจจะเริ่มต้นจากพูดเสียงสะบัด หางเสียงตวัดขึ้นสูงไปจนถึงขั้นตวาดแว้ดๆ ฟังไม่รู้เรื่องเลย ส่วนคุณพ่อบ้าน ก็อาจจะเผลอเรอตะคอกใส่หน้าสุดที่รักได้ ทั้งหลายทั้งปวงนี้ ก็เพียงเพราะอารมณ์พาไปทั้งนั้น ดังนั้น เมื่อใดที่รู้ตัวว่าเก็บอารมณ์ไม่อยู่แล้วจริงๆ ให้ใช้วิธีนิ่งเสีย แล้วก็ปลีกตัวออกห่างๆ จะเป็นการดีที่สุด
     
4.ไม่ยุแหย่ยั่วยุ - ไม่ว่าหญิงหรือชาย เมื่อมีปากเสียงกันแล้ว นอกจากไม่ขึ้นเสียงใส่กัน ทั้งคู่ควรระวังคำพูดที่จะทำร้ายซึ่งกันและกัน เพราะคำพูดที่ยั่วยุ
ยั่วอารมณ์ไม่ได้ทำให้ปัญหามีจบลงได้ ทั้งนี้ทั้งคู่ต้องอดทน หนักแน่นและหันหน้ามาพูดจากันดีๆดีกว่า

5.ไม่ลงไม้ลงมือ - สาเหตุหลักสำคัญประการหนึ่ง ที่ทำให้หลายคู่ต้องยุติชีวิตรักนั้น มาจากการถูกทำร้ายร่างกายจากคนที่รัก โดยเฉพาะฝ่ายหญิง ที่มักจะโดนท้าร้ายอยู่เสมอ ดังนั้นไม่ว่าจะประสบปัญหาร้ายแรงสักเพียงใด ขอให้ตระหนักไว้ว่า คนตรงหน้า คือคนที่เราตัดสินใจลงเรือลำเดียวกันแล้ว เลือกที่จะใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน เพราะฉะนั้น “ คนรักกัน จะไม่ทำร้ายกัน ”
               
6.ไม่รื้อฟื้นเรื่องอดีต - เราอาจจะไม่สามารถควบคุมสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แต่ก็เลือกจำเฉพาะส่วนที่ดีๆได้ เรื่องราวใดที่สร้างความบาดหมางใจ บั่นทอนความรักความรู้สึกดีๆที่มีต่อกัน ก็ควรลืมมันเสีย เก็บไว้เป็นบทเรียนหรือประสบการณ์สอนใจ ถ้าจะนั่งรำลึกความหลังก็ควรพูดถึงแต่เรื่องดีๆ ของเขาหรือเธอ ก็จะทำให้คุณทั้งสองมีความรู้สึกที่ดีต่อกันอยู่เสมอ

7.ไม่เงียบเกินไป - เป็นบ้างไหม อยู่กันไปนานวันเข้า คุยกันแทบจะนับคำได้ ไม่รู้เหมือนกันว่าเรื่องคุยมันหายไปไหนหมด กลับเข้าบ้านก็เหมือนต่างคนต่างอยู่ อย่างนี้ไม่ดีแน่นอน คุณอาจจะแย้งว่า อยู่กันมาหลายปี คุยกันจนหมดเรื่องคุยแล้ว อันนี้คุณกำลังหลอกตัวเองอยู่แน่ๆ เรื่องคุยไม่มีวันหมดหรอก ถามใจตัวเองดีกว่า ว่าความเงียบระหว่างสองเราที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเพราะอะไรแน่ ความเงียบจะนำมาซึ่งความห่างเหินและหมางเมิน จนในที่สุด คุณอาจจะกลายเป็นคนแปลกหน้าที่อยู่ร่วมบ้านเดียวกันได้ในสักวัน เพราะฉะนั้น หันหน้ามาคุยกันเถอะ เรื่องราวสัพเพเหระต่างๆ ให้เขาหรือเธอ รู้สึกว่าคุณยังอยู่เคียงข้างเสมอ เพียงเท่านี้ก็ทำให้รู้สึกอบอุ่นในหัวใจได้แล้ว
     
8.ไม่ท้าทายเรื่องเลิก - สิ่งสุดท้ายที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะหากเราพูดจาท้าทายเรื่องเลิกกันหลายๆครั้ง ความรู้สึกที่โดนท้าทาย อาจชินชาเข้าสักวัน จนความรักที่อยู่มันถูกบั่นทอนไปไม่รู้ตัว และในที่สุด ชีวิตรักก็จะสั้นลงกว่าที่คิดไว้  

***มาทำครอบครัวเราให้เข้มแข็ง และเต็มไปด้วยความรักความเข้าใจกันนะคะ***

จากคุณ : นางเอกนอกจอ
เขียนเมื่อ : 14 มิ.ย. 53 00:09:44




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com