Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
""ประสบการณ์(เลวร้าย) ลูกชัก 2 ครั้ง ภายใน 3 สัปดาห์ .....ส่าไข้อย่านิ่งนอนใจค่ะ อุทาหรณ์""  

ลูกชักจากไข้สูงค่ะ ตอนแรกนึกว่าเป็นไข้ธรรมดาๆ

ครั้งแรก กินยาลดไข้ อยู่ 1 วันก็ไม่ดีขึ้น อีกวัน ช่วงเที่ยง อาการเริ่มดี เราก็ไปธุระ ปรากฏว่า กลับมาไม่ทัน กินยา มื้อเย็น พอกลับมาอีกที ลูกตัวร้อนมาก รีบให้ยา แต่ก็ไม่ทันแล้ว ชักค่ะ หลังกินยาไม่นาน

อาการน่ากลัวมากๆ ค่ะ แม่ๆ พ่อๆ ท่านใดไม่อยากเห็น ก็อย่าประมาทเป็นอันขาดค่ะ น้องจะชักตัวแข็ง มือเกร็ง ตากลับ มือกำแน่น จนเขียว น้ำลายฟูม ปากเขียว และกัดฟันค่ะ เราตกใจมากๆ ดีที่อุ้มน้องอยู่ เลยไม่ได้ล้มลงพื้นค่ะ ถ้าไม่ได้อุ้มก็ไม่อยากคิดค่ะ เราตกใจมากรีบวิ่งลงไปข้างล่างตึกเพื่อหาคนขับรถให้ไปโรงบาล แกก็ฟื้นตอนอยู่บนรถค่ะ รวมๆ แล้วก็ประมาณ 4-5 นาทีได้ค่ะ เรานี่ร้องไห้จนแทบจะขาดใจเลยค่ะ เพราะสภาพย่ำแย่มากๆๆๆๆๆๆ

สรุป ครั้งแรกอยู่โรงบาล 4 วัน ไข้ลดตอนวันที่ 3 แล้วมีผื่นขึ้น หมอบอกว่าเป็นส่าไข้ แล้วก็บอกว่า เป็นแล้วจะไม่เป็นอีก เราเลยสบายใจไปพอควร แล้วก็กลับบ้าน

น้องสบายดี 1 อาทิตย์ แต่ก็มาตัวร้อนอีก อาทิตย์ถัดไป คราวนี้เราระวังอย่างมาก เพราะหมอบอกมาแล้วว่า ให้ระวังเลย เด็กที่เคยชักแล้ว 50% จะชักอีก เราก็ดูแลอย่างดีเช็ดตัวตลอดเวลา

แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นซ้ำอีก เมื่อน้องเริ่มชักกระตุกๆ 3 ครั้ง ในวันเดียวกับที่เริ่มมีไข้และเราแน่ใจว่าชักอีกแน่นอน ก็ทำตามที่หมอเคยแนะนำไว้คือ ให้ถอดเสื้อผ้าออก แล้วเอาน้ำเย็นชุมผ้าเยอะๆ ให้ชุ่ม แล้วเช็ดตัว และโปะ ไว้ก่อนไปโรงบาล เพื่อให้ไข้ลดทันที เราก็ทำไปด้วย และวิ่งไปหารถอีกเหมือนเดิม (ไม่อยากขับรถเอง) คราวนี้น้องรู้สึกตัว เมื่อวิ่งไปถึงข้างล่างตึก แต่ก็นั่นแหละ ปากเขียวและน้ำลายฟูมแล้ว แต่คราวนี้เขาอ๊วกออกมาแล้วรู้สึกตัวเลย แต่ก็รีบพาไปโรงบาล คราวนี้อยู่ 3 วัน แต่วันเดียวไข้ก็ลดเลย หมอบอกว่าเป็นส่าไข้อีก เราก็งง เห็นหมออีกโรงบาลบอกว่าไม่เป็นอีก แกก็ว่าไม่จริงเลย ลูกแกเองเป็น 4-5  ครั้ง โอ้ เราเลยเซ็งๆ

อยากจะเตือนเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ อย่านิ่งนอนใจและประมาทเป็นอันขาดค่ะ ตัวร้อน ให้เช็คอุณหภูมิด้วยปรอทค่ะ ของเรา น้องตัวอุ่นๆ นะคะ แต่พอวัดไข้ 39 ค่ะ ตกใจมาก ฉะนั้น อย่าเชื่อถือมือค่ะ

เพื่อที่เป็นพยาบาลให้คำแนะนำว่าให้สังเกต ถ้ากินยาลดไข้แล้ว ประมาณ 15-30 นาที ไม่มืเหงื่อออก และไข้ไม่ลด ให้ไปโรงบาลเลยเพราะว่าแสดงว่ายาไม่ทำลายเชื้อค่ะ ต้องให้หมอวินิจฉัยค่ะ

วิธีเช็ดตัวที่ถูกต้องคือ ต้องเช็ด แบบถอดเสื้อผ้าออกหมด และเช็ดเข้าหาหัวใจนะคะ คือ จากปลายมือ ปลายเท้าเข้าหาลำตัวค่ะ จากก้น ท้อง เข้าหาหาคอ และพยายยามเช็ดตามข้อพับเยอะๆ และโปะ ผ้าไว้เป็นระยะๆ เลยค่ะ คือใต้รักแร้ ง่ามขา คอ และหัวค่ะ วิธีเช็ดก็ให้เช็ดแรงๆ ค่ะ เพื่อให้รูขุมขนเปิดให้มากที่สุด ไข้จะลดเร็ว (เหตูผลที่ต้องเช็ดเข้าหาหัวใจ เพื่อให้สูบฉีดดี และเช็ดย้อนขนค่ะ) อย่าเช็ดแบบเดิมๆ ที่เราเคยทำกันมา มันไม่ค่อยได้ผลค่ะ หรือได้ผลช้า

สังเกตอีกอย่างคือ ถ้าหัวยังร้อนอยู่ แม้ว่าตัวจะเย็นแล้ว แสดงว่าไข้ยังไม่ลดค่ะ ต้องระวัง และเช็ดอีกเรื่อยๆ ค่ะ แต่ถ้า ตัวอุ่น ตลอดตัวแล้ว แสดงว่าดีขึ้นแล้วค่ะ

วิธีเช็ดที่ถูกคือ เช็ดตัวติดต่อกันนานครั้งละ 15-20 นาที (ติดต่อกันนะคะ ลูกร้องก็ต้องทนค่ะ) แล้วให้พัก ประมาณ 10-15 นาที แล้วเช็ดอีก 15-20 นาที ทำไปเรื่อยๆ ค่ะ ไข้จะลดเร็ว (ต้องเช็ดให้ถูกวิธี แล้วถอดเสื้อผ้าหมดเลยนะคะ)

ฝากไว้ด้วยค่ะ เผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับ พ่อๆ แม่ๆ ค่ะ ชีวิตลูกๆ อยู่ในมือเราค่ะ

แก้ไขเมื่อ 20 มิ.ย. 53 15:13:37

จากคุณ : GMT
เขียนเมื่อ : 20 มิ.ย. 53 15:07:32




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com