Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
งง กับมาตรฐานการตรวจเด็กดาวน์ในเมืองไทย  

เราท้องนี้เป็นท้องที่สอง แล้วค่ะ ตอนนี้ 21 อาทิตย์ เพิ่งได้รับแจ้งผล Triple test ซึ่งรอมานานมากกว่าผลจะออก ว่า
''ความเสี่ยงต่ำ'' ก่อนหน้านั้นเราได้ทำ NT scan ออกมาที่ 0.8mm "ความเสี่ยงต่ำ'' เราอายุ 25 ปี

อ่านถึงตรงนี้หลายคนอาจคิดว่า  อายุน้อยความเสี่ยงก็ต่ำอยู่แล้ว  ทำไมต้องทำด้วย ทั้ง NT และ ตรวจเลือด เหมือนกับที่หลายๆ คนถามเรา รวมทั้งเพื่อนหมอ (ทั้งสูติและไม่สูติ)
ของเราประมาณ 5 คนก็ทักมาว่า "แก ทำไมต้องทำด้วยอ่ะ"

ขอเล่าย้อนหลังนะคะ    ท้องแรกเราฝากที่ต่างประเทศ ตอนนั้นอายุ 23 หมอส่งให้ทำ NT และ ตรวจเลือด   โดยให้ข้อมูลเราว่า  แม่ท้องที่อายุไม่มากกว่า 35
ต้องทำการสกรีนทุกคนเนื่องจาก  สถิติเด็กดาวน์เกิดในแม่ที่อายุน้อยกว่า 35 มีมากขึ้นและอาจจะมากกว่าเด็กดาวน์ที่เกิดกับ แม่แก่กว่า 35 เพราะถูกยุติครรภ์ ออกไป    
รัฐบาลให้ทำฟรีเพราะต้องการช่วยลดภาระทางสังคม   เด็กดาวน์ต้องใช้ความทุ่มเทจากพ่อแม่มากกว่าเด็กปกติ คือพ่อแม่ต้องพร้อมจริงๆ

แต่เรากลับมาคลอดที่ไทยค่ะ  เอาผลตรวจเลือดมาด้วย ส่งให้หมอดูหมอบอก  " มันก็แค่เป็นการประเมินความเสี่ยงน่ะ อาจจะเป็นหรือไม่เป็นก็ได้ ไม่ค่อยสำคัญอะไร"
เราอึ้งนิดนึงนะ คิดในใจ ก็ยังดีกว่าไม่ได้ทำใช่ไหม

ท้องสองฝากเอกชนชื่อดัง
หมอบอก 11 weeks ส่งไปตรวจ NT ผลออกมาดี เราขอตรวจเลือดด้วย หมอไม่ให้ตรวจ    เราไปปรึกษาเพื่อนที่เป็นหมอโรงพยาบาลรัฐบาล เพื่อนว่า
เฮ้ย รพ......เค้าตรวจ NT ให้คนที่อายุ 25 ด้วยเหรอ ..........เราคิดในใจว่า อ่าว หนักกว่าหมอเราอีก (และเพื่อนหมอเราอีก 4 คน จบจากต่างมหาลัย ก็พูดเหมือนกันหมด)  
โรงพยาบาลรัฐบาลเค้าไม่ตรวจให้เลยเหรอคะทั้ง NT และเลือดในแม่ต่ำกว่า 35?

สุดท้ายดั้นด้นไปหาสถานบริการผู้มีบุตรยาก  แจ้งความจำนงว่าอยากตรวจ triple test พยาบาลให้คุยกับหมอ  ได้ข้อมูลมาดังนี้ค่ะ
เนื่องจากการเจาะน้ำคร่ำยังมีความเสี่ยงในการแท้งบุตรมากกว่าความเสี่ยงของแม่ที่อายุต่ำกว่า 35 จะได้ลูกดาวน์ จึงไม่คุ้มที่จะเจาะในแม่ต่ำกว่า 35 แต่ไม่ได้หมายความว่าแม่ต่ำกว่า 35 จะได้ลูกที่ไม่เป็นดาวน์  ดั้งนั้นทางการแพทย์จึงพัฒนาวิธีการหาความเสี่ยงที่จะได้เด็กดาวน์ แต่ไม่เสี่ยงแท้ง
NT เพื่อดูความหนาของต้นคอ ถ้าหนามีโอกาสเป็นดาวน์ ถ้าออกมาบางก็ไม่ได้แปลว่าไม่เป็นเพราะเด็กดาวน์บางคนต้นคอไม่ได้หนา  จึงควรใช้อีก test มาช่วยคือการตรวจเลือด
ซึ่งจะได้ความแม่นยำประมาณ 70-80% คือเราว่าถ้าเด็กในท้องมีความผิดปกติ ก็น่าจะได้ความเสี่ยงสูงออกมาแน่นอนอย่างน้อย 1 ใน 2 วิธี  คนไข้ที่มารักษา ฝากท้อง
ที่นี่จะได้รับการตรวจความเสี่ยงทั้ง 2 แบบทุกคนที่อายุต่ำ 35 ปี  

จากการรอผลที่ยาวนาน เพราะจังหวัดเรา หรืออาจพูดว่าภาคที่เราอยู่มีโรงพยาบาลที่รับวิเคราะห์อยู่แห่งเดียว

จากคุณ : ชาแดง
เขียนเมื่อ : 24 มิ.ย. 53 02:25:01




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com