Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
หนังสือดีที่พ่อแม่ควรอ่าน "พูดกับลูกอย่างไร ให้เขาเชื่อฟังและไม่ต่อต้านเรา ฟังลูกพูดอย่างไร ให้เขาไว้ใจไม่ปิดบังเรา"  

เรื่องเก่าขอเอามาเล่าใหม่ค่ะ ถ้าเห็นว่ามีประโยชน์ ช่วยโหวตด้วยค่ะ อยากให้อ่านกันทั่วๆ

หนังสือเล่มนี้เคยฮิตอยู่พักนึงค่ะ ตอนออกใหม่ๆ แล้วก็วูบหายไป
พอดีได้กลับไปอ่านอีกรอบ แล้วเอามารีวิวไว้ในบลอกส่วนตัว เลยอยากจะเอามาแชร์เพื่อนๆ ค่ะ

--------------------------------------------------------------------------------

หนังสือดีที่พ่อแม่ควรอ่าน “พูดกับลูกอย่างไร ให้เขาเชื่อฟังและไม่ต่อต้านเรา ฟังลูกพูดอย่างไร ให้เขาไว้ใจไม่ปิดบังเรา”
(How To Talk So Kids Will Listen & Listen So Kids Will Talk)
วิธีพูดกับเด็กและวัยรุ่น-ภาคปฏิบัติ เพื่อช่วยให้เขายอมรับ เชื่อฟัง และไว้วางใจเรา

จริงๆ ซื้อหนังสือเล่มนี้มาตั้งแต่ลูกอายุได้ไม่กี่เดือน แต่ไม่มีเวลาอ่านอย่างจริงจัง เพราะต้องความที่เลี้ยงลูกเต็มเวลา เลยหาเวลาส่วนตัวได้น้อยเต็มที แต่ก็อ่านเก็บรายละเอียดคร่าวๆ เอาไปใช้ได้บ้างเล็กน้อย

พอดีช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาได้เดิน ทางไปต่างจังหวัด เลยพอจะมีเวลาระหว่างนั่งรถบ้าง ก็เลยติดเอาหนังสือเล่มนี้ไปอ่านเพื่อเตรียมตัวเตรียมใจ รับมือกับช่วงเวลา Terrible 2 ที่กำลังจะมาถึง ที่ใครๆ ที่มีลูก ต่างก็พูดกันว่าสุดยอดดดดด...

ถ้าใครยังไม่เคยมีลูกอ่าจจะยังไม่ เคยได้ยินหรือรู้จักกับ Terrible 2 หรือคนที่ลูกแล้วก็อาจจะยังไม่มีข้อมูล ไปทำความรู้จักกับมันได้ที่ http://mothercorner.com/index.php?topic=933.0 ค่ะ (มีบทความเก็บเอาไว้ค่ะ)

รายละเอียดคร่าวๆ ในหนังสือเล่มนี้จะพูดถึงวิธีรับมือในสถานการณ์ต่างๆ ที่ลูกไม่ให้ความร่วมมือ โดยผู้ใหญ่อย่างเราๆ มักจะเหมาไปเองว่า ลูกดื้อ, เอาอีกแล้วนะ, โตแล้ว ชักจะดื้อด้านใหญ่แล้ว, ฯลฯ

จริงแล้วผู้เขียนได้บอกให้เรารู้ว่า มีวิธีการจัดการกับสิ่งที่เด็กแสดงออกมาได้มากมายหลายวิธี โดยคนเป็นพ่อแม่้ลองเปลี่ยนทัศนคติและวิธีคิด โดยพยายามเข้าใจในตัวเด็ก และเปลียนวิธีการในการแสดงออก ซึ่งจะสามารถทำให้ลูกคล้อยตาม และประพฤติตัวเหมาะสมได้

หลายๆ เรื่องในหนังสือเล่มนี้ เป็นเรื่องที่เราเคยเอามาทำตาม โดยปรับให้เข้ากับสถานการณ์แล้วพบว่าใช้งานได้จริงๆ และใช้ได้ดีซะด้วย อยากรู้ว่าดียังไง ต้องลองไปหามาอ่านกันดู คนที่ไม่มีลูกก็อ่านได้ เพราะเป็นการฝึกใช้คำพูดต่อคนรอบข้าง ซึ่งทำให้บรรยากาศที่บ้าน และที่ทำงานดีขึ้นได้

เรื่องที่ชอบที่สุดคือ  บทที่ 3 วิธีสอนลูกให้เชื่อฟัง โดยไม่ต้องใช้การลงโทษหรือข่มขู่บังคับ

บทนำของบทที่ 3 พูดว่า “ปัญหาของการทำโทษ คือ “มันใช้ไม่ได้ผล” มันเป็นสิ่งที่เบี่ยงเบนเด็ก เพราะแทนที่เด็กจะรู้สึกเสียใจในความผิดที่เขาทำ หรือคิดว่าเราควรจะต้องแก้ไขปรับปรุงตัวเองอย่างไร แต่กลับทำให้เขามุ่งแต่จะคิดแก้แค้น หรือกว่างอีกนัยหนึ่งคือ เขาขาดโอกาสเรียนรู้ด้วยตนเอง ถึงบทเรียนจากการกระทำผิดของตน”

(มีต่อค่ะ)

แก้ไขเมื่อ 24 มิ.ย. 53 11:07:28

แก้ไขเมื่อ 24 มิ.ย. 53 10:59:35

แก้ไขเมื่อ 24 มิ.ย. 53 10:59:25

จากคุณ : janistar
เขียนเมื่อ : 24 มิ.ย. 53 10:52:55




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com