Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ทักษะพื้นฐานที่รร.คาดหวังสำหรับเด็กชั้นอนุบาล 5 ขวบใน USA(แรงค์ 10/10 ) เห็นแล้วแม่ๆ ที่ไทยคิดเห็นอย่างไร?ค่ะ...  

สืบเนื่องจากลูกได้ รร.พรีสกูลที่จะเปิด เดือน สค.นี้  เราเลยหาข้อมูล Kindergarten ถึงประถมต่อเลย  เผื่อต้องลงชื่อรอ  เจอข้อมูล รร.ในละแวกบ้านที่ใกล้ที่สุดแค่ ๐.๕ ไมล์(ไม่ถึง๑ กม.) เป็น รร.ที่ไม่จำกัดเขตบ้าน  ได้คะแนนการจัดลำดับเต็ม ๑๐  ถ้าว่าตามที่แผนที่การแบ่งเขต รร.ตามปกติ มีรถรับส่ง   บ้านเราไปตกที่ รร. ที่ไกลออกไปประมาณ ๓ ไมล์กว่า  ระยะทางไกลกว่ายังไม่เท่ากับ รร.นั้นได้แรงค์ ๕ - ๖  เต็ม ๑๐ มาตลอดทั้งที่ก่อตั้ง รร. มาสิบกว่าปีแล้ว....

สรุปว่าเราจึงตั้งหลักปักธงฟ้า(ตามเครื่องหมายแสดงคุณภาพของ รร. ในอเมริกา) ว่าเราจะลองลง waiting list ที่ รร.นี้ก่อน เพราะ รร.ในรัศมีรอบๆ บ้านยังมีหลายแห่งที่เลือกได้อีก

ตอนนี้เจ้าลูกชายยังไม่ครบ ๔ ขวบ เลย ยังมีเวลาถมเถไปที่จะฝึกทักษะต่างๆ ที่ รร.คาดหวัง (หวังไม่สูงนะ รร.นี้)  ทุกวันนี้ก็เล่นๆ กันที่บ้าน และที่ได้เรียนๆเล่นๆในชั้นวันละ ๒ ชม. สัปดาห์แค่ ๒ วัน  เราลองเช็คแล้วเหลืออีกไม่กี่อย่างเองค่ะ  ที่ไม่ได้เพราะเราไม่ได้สอน  คิดว่าถ้าสอนเดี๋ยวก็ได้ค่ะ(ประมาทไปไหม?นะ)  

ห้องชานเรือนมักมีคำถามเรื่องเรียนพิเศษ การบ้านเด็กอนุบาล ๑ - ๓  การสอบเข้าเรียนอนุบาล ติวเข้า รร.สาธิต ฯลฯ  เราเคยคิดตอนลูกก่อน ๓ ขวบว่าเวลาลูกเราจะเข้า รร.อนุบาลบ้างจะเป็นไงนะ  แอบเครียดมากๆ เพราะเราเป็นคนจัดการเรื่อง รร.ลูกเอง  ส่วนสามีอย่างไรก็ได้ แต่ถ้าได้ รร.ที่เราลงลิสต์ไว้ก็ดีเพราะมีสอนภาษาจีนตั้งแต่ เกรด ๑ - ๘ เลย(จะได้เหมือนกันทุกคน และไม่ต้องหาที่เรียนเอง)  

มาดูสิ่งที่คาดหวังของ รร.นี้แล้ว นึกถึงบ้านเราค่ะ  อนุบาลที่ไทย คุณครูคาดหวังทักษะด้านใด ขนาดไหน จากเด็กอนุบาลค่ะ?

Expectations for Incoming Kindergarten Students Basic skills:

0-Tie shoes laces independently  ผูกเชือกรองเท้าได้ (ลูกเราสวมรองเท้าเองได้แต่แบบเชือกผูกไม่เคยซื้อให้ลูกสวมค่ะ)

# Put on coat and zip  สวมเสื้อและติดซิปได้

# Button shirt, pants, all clothing independently ติดกระดุมเสื้อกางเกงได้ด้วยตัวเอง

# Can blow nose when needed  สั่งน้ำมูกได้

# Wash hands with soap independently ล้างมือด้วยสบู่ได้ด้วยตัวเอง

# Can verbalize when the restroom is needed and can use facilities independently   สามารถบอกไปห้องน้ำได้เมื่อต้องการและใช้ห้องน้ำเป็น
#
Can sit quietly to listening activities for a minimum of 20 minutes นั่งเงียบมีสมาธิ ฟังกิจกรรมอย่างน้อย ๒๐ นาที

# Will follow simple directions  ทำตามคำบอกง่าย

# Can hold and use scissors correctly  สามารถจับและถือกรรไกรได้ถูกต้อง
ตรงนี้ลูกชายทำได้เกือบครบแล้วจากการเล่นที่บ้านและไปพรีสกูลสัปดาห์ละ ๒ วันๆละ ๒ ชม. ค่ะ

Language Arts:

0- Name all 26 letters of the alphabet, lower and upper case in random order (ตรงนี้เพิ่งจะทราบว่าควรสอน lower case ก่อนเพราะหนังสือที่อ่านๆ กันมี lower case มากถึง 95%  บางตัวของ lower case เลยยังไม่ได้...แต่รอได้ค่ะ)

0 - Gives the sound associated with the 21 consonant letters (อันนี้ ยังไม่ได้สอน รอ ๔ ขวบ ครูสอน  ลูกชายได้บ้างจากการ์ตูน PBS kids  จากเพื่อน ๕ ขวบที่ชอบมาเล่นมาสอนกันแบบขำๆ )

0-  Writes first name legible with capital as the first letter (เขียนได้แต่ชื่อ นามสกุลยังไม่สามารถเพราะยาวเกินความจำ)

# Writes using proper three finger pencil grip

# Identify eight basic colors

# Says the days of the week

# Listens and follows simple directions

# Holds a book properly

0 - Can tell a story (เล่าได้เฉพาะเรื่องสั้นๆ )

Mathematics:

# Counts orally from 0 to 20 and backwards from10 to 0
0  Counts backwards from 25 to 0 (ยังไม่ได้)
# Recognize 4 basic shapes – triangle, circle, square, rectangle
# Recognize numerals 0-10

เครื่องหมาย 0 คือยังทำไม่ได้   # คือทำได้แล้วค่ะ ข้อมูลลูกชายเราอาจจะทำได้น้อย ต่ำต้อยกว่าวัยเดียวกันนะคะ  แต่เราก็มีความสุขนะที่เห็นลูกสนุก  มีความสุข  อยากเรียน อยากรู้ด้วยตัวเอง

จากด้านบนจะเห็นว่าการศึกษาอนุบาลไทยเราไปไกลเกินอเมริกาหรือเปล่า? เรียนกันมากไปไหม?  อยากมาแชร์ข้อมูลให้แม่ๆ เตรียมอนุบาลอย่างเรา ...อย่าเครียด อย่าหวัง อย่าเปรียบเทียบลูกเรากับลูกใครๆ  เนี่ยค่ะ...เด็กอเมริกาแค่นี้จริงๆ  พอเข้าไปเรียนอนุบาล(ปีเดียว) ก็แค่วันละ ๓ ชม.เอง

ประมาณปีหรือ ๒ ปีก่อนเคยอ่านของคุณแอน แม่น้องปุ้ง ในกระทู้ประมาณนี้ค่ะ แต่หาไม่เจอ  เดี๋ยวต้องหลังไมค์ไปตามมาแจม ต่างรัฐอาจจะต่างกัน?

ปล. ภาพนี้ในโรงรถแต่เป็นเหมือนโรงเล่นค่ะ อยากเล่น อยากเขียนอะไรตามสบาย  ตารางๆ ลายคือฮอฟสก็อต เอาไว้เล่นเลข กระโดด  เขย่ง โยนเหรีญ ฯลฯ สนุกมากๆ ทั้งแม่ทั้งลูก

 
 

จากคุณ : one&only
เขียนเมื่อ : 25 มิ.ย. 53 04:20:00




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com