Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  

ความพร้อมในการเข้าเรียนอนุบาลของลูกเรา  

กันยานี้ลูกชายสุดลิงของแม่หมูเจี๊ยบก็จะขึ้นอนุบาลแล้ว หลังจากที่เรียน state pre-k มา 2 ปีเต็ม เรียนทุกวัน วันละ 2 ชั่วโมงครึ่ง ก่อนปิดภาคเรียนครูก็เดินมาบอกเราว่า ปีนี้เราได้ทำการทดสอบความพร้อมในการขึ้นอนุบาลของเด็กเป็นปีแรก แล้วผลปรากฏว่า  อัลเฟรดยังเรียกชื่อตัวอักษรผิด สลับกันมั่วไปหมด (พี่เฟรดจำ และออนเสียงได้ ก็มี A B C D E F I K L M O P(บางครั้ง) R S(บางครั้ง) T(บางครั้ง) U(บางครั้ง) V(เพิ่งเริมจำได้) W X Y Z(บางครั้ง)

ครูบอกอีกวา อัลเฟรดยังไม่สามารถบอกค่าของตัวเลขได้ ครูก็ถามลูกต่อหน้าเราเลยว่า

Alfred, I have 4 cookies, You have 2 cookies. Who have more/less cookies?

อัลเฟรด..........ตอบผิดหมดเลย

ไอ้เราก็ เฮ้ย...........เด็กเตรียมอนุบาลต้องรู้สิงพวกนี้ด้วยเหรอ อัลเฟรดนับ 1-30 ได้แล้ว (แค่นี้แม่ก็ภูมิใจสุดยอด) แต่เราเองก็ไม่เคยสอนลูกด้วยแหละ เพราะเราก็คิดว่า มันอาจจะเร็วไป ไว้ไปเริ่มสอนตอนเข้าอนุบาลล่ะกัน

เมื่อสองวันที่แล้วเราก็ลองตั้งคำถามแนวๆ นี้กับลูก อยู่ๆ พี่เฟรดก็ตอบได้ ตอบถูกขึ้นมาซะงั้น  เราก็ดีใจยกใหญ่เลย

ช่วงนี้ปิดเทอม เราก็ไม่ค่อยได้ทำการเรียน เล่น และสอนอะไรลูกมากมาย เพราะอยากให้เค้าผ่อนคลาย สนุก เล่น พูด ไปวันๆ แต่เราก็ยังอ่่านหนังสือให้ลูกฟัง อาจจะไม่ทุกวัน เพราะมีลืมบ้าง เหนื่อยบ้าง หลับพร้อมกันทั้งแม่และลูกเลย    

เมือเดือนที่แล้วได้ไป parents tea party for kindergarten มา ก็ได้เอกสารมาบอกให้เรารู้ถึงจุดประสงค์ของการเรียนการสอนในระดับชั้นอนุบาล ว่าจะเป็นอย่างไร แล้วเด็กจะได้อะไรบ้าง  

The curriculum focuses on the development of the whole child, including the cognitive, social, physical, and emotional development. The children will have many opportunities to explore and experience materials and manipulatives first hand, which will aid in their understanding of the concepts being presented. The children need "hands on" experiences before they can move to symbolic form. The students will be pushed hard academically in the hopes that they will be reading and writing by the end of the year.

++++We use Harcourt's reading program and Houghton Miffflin's math program to help fulfill our academic goals.

Language Arts Themes:

All About Me
Families
On the Farm
Whatever the Weather
Let's Play
In the Neighborhood
Jobs People Do
Animals All Around
On the Go

Language Arts Concepts:

Phonemic awareness/phonics
Letters of the alphabet and their sounds
Sight words
.....I                           look                                 and
    a                          me                                  there
    my                       one                                  give  
    the                       see                                   little
    go                        what                                that
    to                         two                                  have
    like                       up
    he                        down
    come                    we
    here                      want
    this                      out
    me                      who
    for                      they
    where                 she
    do                      good
    you                     are

Decoding words
Word blending and building
Comprehension skills: predicting, inferring, summarizing, sequencing, visualizing, and drawing conclusions
writing simple sentences and stories

Math Concepts:

Count,write, and recognize number 1-100
Compare quantities
Sort, order, and classify objects
Shapes
Measurement
Money
Time to the hour
Graphs
Simple addition and substraction

พอแม่อ่านเอกสารจบ  เหนื่อยแทนลูกเลยค่ะ

แก้ไขเมื่อ 29 มิ.ย. 53 10:59:52

จากคุณ : แม่หมูเจี๊ยบ
เขียนเมื่อ : 29 มิ.ย. 53 10:36:20

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป

Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com