Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รบกวนคุณหมอให้ความรู้เกี่ยวการเกิดปัญหากระดูกสันหลังในเ็ด็กเล็กด้วยค่ะ  

ขอสอบถามเกี่ยวกับการตรวจและปัญหากระดูกสันหลังในเด็กเล็กค่ะ

เนื่องจากไปงาน baby best buy thailand เมื่อปี 2551 แล้วมีบูธประชาสัมพันธ์การตรวจรักษาโรคทางกระดูกโดยไม่ต้องผ่าตัดมาออกงาน
คุณแม่แวะดูได้รับการตรวจกระดูกสันหลังเบื้องต้น (เรียกไม่ถูกค่ะ แต่เห็นใช้การกด-สัมผัส)
คุณหมอต่างชาติ มีพยาบาลในบูธด้วย เรียกว่าคุณหมอค่ะบอกว่าเป็นคุณหมอผู้ตรวจรักษา ประจำของศูนย์
พรีเซนต์ว่าตรวจเด็กเล็กก็ได้เช่นกันและขอตรวจลูกชาย โดยคุณแม่อุ้มไว้แนบตัวคุณแม่ให้หลังเค้าตรง (ตอนนั้นเค้า อายุ 1 ปี 2 เดือน) ด้วยการกด-สัมผัสเช่นกัน
คุณหมอบอกว่าลูกชายมีปัญหากระดูกสันหลัง 1 ข้อ บิดผิดลักษณะ ช่วงก่อนเอวเล็กน้อย (โดยจิ้ม/ชี้ให้ดูตำ่แหน่งค่ะ)

ปัจจุบันลูกชายอายุ 2 ปี 10 เดือน
และระหว่างระยะที่ผ่านมา คุณแม่ได้ลองใช้มือตัวเองจับแนวกระดูกสันหลังลูกชายดู เป็นระยะ (ครั้งนึงห่างกัน 3เดือนบ้าง 6เดือนบ้างค่ะ)
เมื่อเทียบกับสัมผัสแนวสันหลังตัวเองและคุณพ่อเค้า สัมผัสสันหลังของลูกชายนั้นสะดุดคล้ายมีข้อกระดูกสันหลัง 1 ตำแหน่งที่บุ๋มลงไปนิดๆ ตรงตำแหน่งที่คุณหมอท่านนั้นบอกไว้ (กลัวจะอุปทานตัวเองเหมือนกันค่ะ)
รู้สึกเป็นกังวลค่ะ หากมีปัญหานี้เกิดขึ้นจริง จะมีผลกระทบการการเติบโตและสุขภาพของเค้าหรือไม่อย่างไรบ้าง อยากให้ลุกมีสุขภาพดีครบถ้วนค่ะ

เท้าความก่อนหน้าการได้รับการตรวจครั้งนี้
ตอบลูกชายอายุได้ 6-8 เดือน เลยตกเตียง แบบที่หัวทิ่มตั้งฉากกับพื้น คุณแม่ห่วงคอจับมือไปช้อนหัวด้านหลัง/ท้ายทอย แล้วตัวเค้าค่อยหงาย หลังลงพื้น คุณแม่รับหลังไม่ทันค่ะ หลังพาดพื้น (พื้นเป็นคอนกรีตปูปาร์เก้เรียบค่ะ)
และอีกครั้ง เมื่อลูกชายอายุได้ 8-10 เดือน คุณแม่เล่นกับเค้าโดยจับเค้าวางบนหน้าแข้ง ในขณะที่คุณแม่นอนราบบนพื้้นและยก-งอเข่าเข้าหาตัว-อก ให้หน้าแข้งขนานกับพื้น
แล้วยกหน้าแข้งขึ้น-ลงเล็กน้อยหลายๆครั้ง ให้เค้าโยกตัว คล้ายการขี่เครื่องเล่นน่ะค่ะ
มีจังหวะหนึ่ง คุณแม่ยกขาเร็วและสูงเกินไป ทำให้ตัวลูกชายสะบัดลอยห่างจากหน้าแข้งเกือบตีลังกา
เห็นตอนตัวเค้าลอดสะบัด รู้สึกว่าหลังเค้าจะเกือบพับ คุณแม่รีบเอามือผลักตัว-ก้นเค้ากลับ ให้ตัวเค้าแนบชิดหน้าแข้ง

ตามที่เล่ามานี้ขอรบกวนถาม 2 คำถามค่ะ

1. การตรวจกระดูกสันหลังในเด็กเล็กทำได้หรือไม่ ความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหนอย่างไร การพัฒนาเป็นโรคมีหรือไม่ อะรไรบ้าง มีผลอย่างไรบ้าง
และการรักษาในเด็กเล็กทำได้หรือไม่อย่างไร มีผลดีผลเสียผลกระทบหรือไม่อย่างไร

2. ในเคสลูกชายอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น มีความเป็นไปได้ที่จะกระทบหรือเป็นสาเหตุเกี่ยวกับกระดูกสันหลังหรือไม่  มีผลกระทบการการเติบโตและสุขภาพของเค้าหรือไม่อย่างไรบ้างคะ ควรรับการตรวจหรือไม่อย่างไร หากต้องมีการรักษา ค่าใช้จ่ายขั้นต่ำประมาณเท่าไหร่หรือต่อเดือนประมาณเท่าไหร่คะ และตรวจรักษาที่ใดได้บ้างคะ

ปล. ศูนย์ดังกล่าวแจ้งไว้ในตอนตรวจลูกชายว่าเด็กก่อน 5 ปี รักษาฟรี แต่คุณแม่จำชื่อศูนย์ไม่ได้แล้วค่ะ จำได้เพียงว่า ศุนย์นี้อยู่ใกล้หัวลำโพง
หากท่านใดทราบกรุณาแนะนำด้วยค่ะ

จากคุณ : ลูกแม่เกตุ
เขียนเมื่อ : 1 ก.ค. 53 14:34:12




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com