Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
*** ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ประจำฤดูกาล ( seasonal flu vaccine ) อย่างไรให้คุ้มค่า ***  

...... เรื่องนี้ถือซะว่า....เอามาคุย...เพื่อการแลกเปลี่ยนนะคะ .....


...... เนื่องจากเราอยู่ในช่วงฤดูกาลของโรคไข้หวัดใหญ่ระบาด...ซึ่งก็ได้ระบาดไปแล้ว 1 ครั้งในปีที่ผ่านมา ...และทั่วโลกก็ยังไม่แน่ใจว่า.... การระบาดจะหยุดที่ H1N1/ 2009 หรือไม่ ?  ...เพราะเชื้อไวรัสมีความสามารถในการกลายพันธ์ไปได้เรื่อย ๆ ( เป็นความสามารถที่ไม่น่าให้อภัย )


..... วัคซีนที่มีในเมืองไทยปัจจุบันเป็นชนิดเชื้อตาย....ให้โดยการฉีด ( แบบชนิดเชื้อเป็นให้โดยการพ่นทางจมูกยังไม่มีการนำเข้า )



...... วัคซีนตัวนี้อยู่นอกแผนการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข .... คุณแม่ต้องซื้อในราคาประมาณ 300 กว่าบาทต่อเข็ม..... แต่ถ้าไปฉีดที่โรงพยาบาลเอกชนบางแห่ง ( ที่ดิฉันเคยไปมาแล้ว ) ต้องเสียค่าตรวจร่างกายก่อนฉีด 200 บาท..... ค่าบริการทางการแพทย์และอื่น ๆ ( จำไม่ได้ว่าค่าอะไรบ้าง )  .... แต่จาก 300 กว่าบาท......กลายเป็น 900 กว่าบาทได้อย่างน่าอัศจรรย์


..... จำนวนเงินไม่ใช่น้อย ๆ ..... แล้วจะฉีดอย่างไรให้คุ้มค่ากับราคา !!!!


.....ข้อมูลที่ควรรู้.......


..... แต่ละปีองค์การอนามัยโลก ( WHO : World  Health  Organization )   จะรวบรวมข้อมูลทางห้องปฏิบัติการถึงการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ต่าง ๆ ทั่วโลก     เพื่อคาดการณ์ว่าสายพันธ์ใดน่าจะเกิดการแพร่ระบาดขึ้นในปีถัดไป.......และส่งทำเป็นวัคซีนเพื่อใช้ป้องกันโรค


.....ดังนั้นประสิทธิภาพของวัคซีนในปีนั้น ๆ ก็ขึ้นกับว่าการคาดการณ์นั้นมีความถูกต้องมากน้อยเพียงใด ...ซึ่งประสิทธิภาพของการให้วัคซีนถ้าตรงสายพันธ์จะป้องกันได้ 70-90 %  ถ้าไม่ตรงสายพันธ์ผลป้องกัน 0-50 %
( ผลการป้องกันยังขึ้นอยู่กับการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันและอายุของผู้ได้รับด้วย )


.....  องค์การอนามัยโลกจะคาดการณ์การระบาดไว้ 2 แบบคือ  
1. สายพันธ์ที่น่าจะระบาดในซีกโลกเหนือ  ( northern hemisphere )
2. สายพันธ์ที่น่าจะระบาดในซีกโลกใต้ ( southern hemisphere )


......  สายพันธ์ไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทยมีผู้ศึกษาไว้ว่าคล้ายกับแถบซีกโลกใต้มากกว่าซีกโลกเหนือ


.....วัคซีนตัวนี้ฉีดเพียงปีละเข็ม .... ยกเว้นเด็กอายุต่ำกว่า 9 ปีที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน...ครั้งแรกให้ฉีด 2 เข็มห่างกัน 1 เดือน....ปีต่อไปฉีด 1 เข็ม....เริ่มฉีดได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือน

จากคุณ : กอวา
เขียนเมื่อ : 5 ก.ค. 53 15:08:55




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com