Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
200 บาท จะพอกินหรือลุง? เด็ก ป.4 ถามพ่อเราในชั้นเรียน... พ่อแม่ควรบอกรายรับ สอนการจ่ายและออมเงินแก่ลูกเมื่อไร?  

เรื่องนี้แม่เราเล่าเมาท์เรื่องพ่อกับเราค่ะ...
เล่าแบคกราวด์คราวๆ นะคะ  พ่อเราเกษียณมาหลายปีแล้ว  ตอนนี้ช่วยงานวัดเป็นไวยาวัจกร(เบิกจ่ายเงินแทนพระสงฆ์ที่วัด)  ประธานชมรมผู้สูงอายุ  ปลูกสมุนไพรปลอดสารพิษให้ รพ. ทำยา ฯลฯ  งานล่าสุดคือ สอนวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถม ๔  ๕ และ ๖   สัปดาห์ละ ๖ ชม. ผอ.โรงเรียนเห็นว่าเป็นคนพื้นเพทีนั่นมาตั้งแต่เกิด  ผู้ปกครองเด็กๆ จะรู้จักดี เวลามีปัญหากฎหมายก็มาปรึกษา ใครเจ็บป่วยช่วยพาไปส่ง รพ.ถ้ารถพยาบาลเทศบาลไม่อยู่  เลยใกล้ชิดกันค่ะ

ไปสอนวันแรก ๒ ชม. ผอ.พาไปแนะนำครูพิเศษ อย่างที่บอกค่ะ  คนพื้นที่เด็กรู้จัก  ผอ.ถามว่ามีอะไรไหม? ครูจะไปแล้ว  ยกห้องเรียนให้ล่ะนะคะ

เด็ก....ครูครับๆ....ลุงได้ค่าสอนเท่าไร?

พ่อเรา...(พ่ออึ้ง..ตอบไม่ได้ แกไม่ได้สนใจถาม  ผอ.ชวนมาสอนก็มา)

ผอ.รร.  ...ชั่วโมงละ ๒๐๐ บาท ค่ะ  (พ่อเรารู้พร้อมเด็ก)

เด็ก....แล้วลุงจะพอกินเหรอ? แค่ ๒๐๐

ผอ. รร.....งั้นถามลุงดูนะ

มาถึงตรงนี้เราเลยถามแม่ว่า  แล้วพ่อตอบอย่างไร สำหรับเรา ๒๐๐ บาทที่ จังหวัดบ้านเราเกือบเท่าค่าแรงรายวันวัน ๒๐๕ บาท เลยนะ  ทำให้เราคิดต่อไปว่าเด็กเหล่านี้รู้ไหม? ว่าพ่อแม่มีรายได้เท่าไร? ใช้จ่ายกันอย่างไร  เคยบอกลูกไหม? เด็กบางคนไปซื้อของ ๙๙ บาท ให้แบงค์ร้อยแม่ค้า(น้าบ้านตรงข้าม) บอกไม่ต้องทอน....ส่วนเราคิดว่าเงินตั้ง ๑ บาท   ถ้าเราจะต้องซื้อของราคา ๑๑ บาท แต่เรามีแค่ ๑๐ บาท แม่ค้าจะขายให้เราไหม? ๑ บาทนั้นจะมีค่าทันที แล้วจะเก็บเงินทอนไว้ดีไหม?  

มาฟังตอบที่ครูพ่อเราตอบค่ะ
....พอซิ...เหลือเสียอีก ที่บ้านนะซื้อแค่ไข่กับเนื้อสัตว์  ผักนะปลูกเอง ส่วนผลไม้นะแบ่งกับผู้พัน...รู้จักไหม? สวนตรง... ลุงส่งผักให้เพื่อน เพื่อนแบ่งผลไม้มาให้ลุง...ใช้เงินน่าจะไม่เกิน ๑๐๐ บาท  บางวันแทบไม่ได้ใช้เงิน

เด็กถาม....แล้ววันที่ไม่สอนหนังสือล่ะลุง เอาเงินที่ไหนกินกัน ?

ครูพ่อเรา...อ้าวก็เงินเก็บหลังทำงาน ตอนเป็นหนุ่มไง  ยังมีเงินที่รัฐบาลให้ทุกเดือนให้อีก (เงินรีไทร์) พวกเราเก็บเงินกันไหม? รู้ไหมลูกลุงทุกคน เก็บเงินสะสมตั้งแต่เกิดเลย เดือนละ ๕๐ บาท อยากได้อะไรพิเศษหาเงินซื้อเอง

เด็กถาม....เด็กๆ หาเงินอย่างไง?

พ่อเรา....ลูกลุงสอบชิงทุนเอาตังส์ตั้งแต่ ป.๑ ของอำเภอ  ถ้าได้ที่ ๑ ได้ ๓๐๐ บาท ไล่รางวัลลงมา  เลี้ยงเป็ดเก็บไข่ขาย  ปลูกผักส่งแม่ค้าในตลาด ลุงเอาไปส่งให้เค้าที่จังหวัด(สมัยก่อน เลี้ยงเป็ด ๑๐ ตัว ปลูกคะน้า ถั่ว มะเขือ)  เกี่ยวข้าวรายวัน   เก็บข้าวตก(ข้าวหลงจากเกี่ยว)ไปขาย  ลูกลุงมีสมุดฝากคนละเล่มๆ  ..... แม้แต่ทุกวันนี้บ้านลุงซื้อข้าวสารจากเงินขายมะเขือ ได้เป็นพันเลย   ป้า(แม่เรา) เค้าแบ่งแยกกระป๋องไว้ว่า กระป๋องไหนเงินมะเขือ  ดอกแค  ถ่าน มะรุม ...ฯลฯ ตามชนิดผัก เพื่อให้รู้ว่าผักชนิดไหนได้มากน้อย  ถ้าได้มาแล้วใช้มั่วไปหมด  จะไม่รู้ค่าของผัก ของเงินหรอก   บลาๆๆๆ

เราเลยถามแม่ว่าสรุปแล้วพ่อไปสอนวิชาอะไรเนี้ย? แม่บอกก็ประวัติศาสตร์ไง...เล่าประวัติศาสตร์ครอบครัวที่บ้านก่อน แล้วค่อยถอยไปบางระจัน วิเศษชัยชาญ ถึงอยุธยา....มั๊ง


พอดีกับเมื่อวานลูกนั่งดูทีวี ช่อง PBS  Kids เราทำงานบ้านไป  สะดุดหูกับเนื้อหาที่พูดถึง Allowance การจ่ายใช้จ่ายเงินของกลุ่มเด็กเมกันแต่ละวัยๆ  เราปล่อยให้ลูกที่ดูสนใจดีฟังไปด้วยกัน  เนื้อหาบอกว่าจะแบ่งเงินมาเก็บก่อนเลย  จากนั้นแบ่งใส่กล่องนี้ไว้จ่าย อีกกล่องไว้แบ่งปันบริจาค  รู้จักการปฏิเสธเพื่อนๆที่ชวนไปจับจ่ายฟุ่มเฟือย  แนวคิดนี้ไม่ต่างจากที่พ่อแม่เราใช้  สอนเรามาเลยค่ะ  เราเลยคิดไว้ว่าจะสอนลูกแนวทางนี้เหมือนกัน  ตอนนี้ลูกช่วยใส่ผ้าลงถัง เก็บจาน ฯลฯ แบบไม่ได้ตังส์   รอโตกว่านี้สัก เกรด ๒ หรือ ๓ คงจะพอรู้ค่าเงินแล้วว่าจะให้ที่ละเพนนีต่องาน(ออกแนวโหด)  ถ้างานหนัก  ช่น ถอนหญ้า กวาดใบไม้  ครั้งละ ๒๕ สตางค์หรือมากกว่า...   ลูกชายคนเล็กตอนนี้รู้แค่ว่าอันไหนแพง  อันไหนถูก  ซื้อได้ถ้าเลขน้อยกว่า ๒ หลัก(๑ ถึง ๙ เหรียญ)

ลูกชาย(ลูกสามี)คนโตทำสำเร็จไปคนแล้วค่ะ  เงินในกล่องสะสมจากอังเปา ทำงานบ้านตามข้างบนเค้าไม่แตะ ช่วงนี้ซัมเมอร์ก็ทำงานพาร์ทไทม์   เหลือแต่คนเล็ก ๓.๘ ขวบเนี่ยค่ะ  แต่ก็มีแววตระหนี่ถี่เหนี่ยวดี  เวลาเห็นแม่ซื้อของที่ให้เค้าทีไร? ชอบถามว่าทำไมซื้อให้เค้า?   เราตอบว่า..ก็มามี๊รักเชนไง แล้วลูกก็เสริมต่อแม่เองว่า....เพราะมันถูก......ปาป๊าเค้าเลยต้องสอนใหม่ ให้ใช้คำว่าไม่แพง หรือสมราคา(เพื่อหน้าตาของแม่มาน)

ปล. ในภาพเป็นเงินขวัญถุงจากลุงป้าคู่ที่ประหยัดและเก็บเงินได้เก่งที่สุด จ่ายบ้านหมดแล้ว  รถซื้อสดทุกคัน เราเลยถ่ายภาพไว้ให้ลูกดู  แล้วเก็บเข้ากล่องอย่างดี ผ่านมา ๓ ปีกว่า เงินออกลูกออกหลาน งอกงามดีสมกับที่คาดหวังเลยค่ะ

 
 

จากคุณ : one&only
เขียนเมื่อ : 6 ก.ค. 53 23:53:41




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com