Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
====อาหารของลูก =====  

เห็นคุณแม่ทั้งหลาย ชอบคุยกันเรื่อง คาร์ซีท แล้วก็เลย นึกถึงตัวเอง ที่ สมัยก่อน มองอยู่เหมือนกัน ราคา ตัวหนึ่งแพงเอาเรื่อง ก็เลยว่าไม่เอาดีกว่าแล้วปีนั้นเศรษฐกิจตกใหม่ ผมก็แย่ เงินไว้ใช้เรื่องอื่น แต่ก็มีเรื่องเดินทาง ตลอด ก็เลย อยากเล่าเรื่อง สำหรับแม่ที่ มีลูกเล็กๆ แล้วต้อง เลี้ยง และต้องเดินทางด้วย                
เมื่อตอนเลี้ยงลูกเกิดใหม่อย่าง สนุกสนานมาหนึ่งเดือน ชงนมให้ลูกจนลูกปากพองไปก็เคย เพราะไม่รู้ว่านมร้อน หรือเย็นหรืออุ่น สุดท้าย นายเก่าผมจึงได้สอนให้รู้ว่า ให้ผมทดลองหยดนมชงจากขวด หนึ่งถึงสองหยดลงบนหลังมือหากรู้สึกอุ่นสบายก็นั่นแหละกำลังดี ไม่งั้นพ่อมือใหม่อย่างผมเล่นซะลูกสาวร้องจ๊ากกกก เลย
เมื่อลูกสาว เกิด ก็แบบไทยๆ นั่นแหละครับ ผมเป็นคนชอบความสงบ และชอบไหว้พระ พอลูกสาวได้หนึ่งเดือน ก็พาไปอยุธยาเที่ยวกันพ่อแม่ลูก ได้ไปกราบพระมงคลบพิตร ไปวัดหน้าพระเมรุ วัดใหญ่ชัยมงคล ฯลฯสารพัด วัดแล้วที่ ขาดไม่ได้คือการขอพรพระให้คุ้มครองดูแลเจ้าตัวเล็กให้เลี้ยงง่าย แล้วพ่อได้มีเงินทองเลี้ยงดูให้ความสุขแก่ลูกอย่างไม่ขาดมือ เพราะคนเป็นพ่อวันนี้ คือกลัวว่าตัวจะตายก่อนลูกเรียนจบเอาตัวรอดนี่แหละครับความกลัวของผม
ลูกสาวได้สองเดือน พ่อต้องลงไปถึงเมืองใต้ คือปัตตานี สมัยก่อนลงใต้ ไม่ใช่ถนนสี่เลนเหมือนสมัยนี้ เป็นสองเลนสวนกัน ยัยแม่อยากไป แล่งใต้ด้วย จึงต้องหอบเจ้าตัวเล็กไปด้วยแต่สองเดือน เป็นครั้งแรกตั้งแต่ลูกเกิด แล้วผมทำให้ผม ได้รู้ประโยชน์ของเจ้าโต๊ะโยก อันเล็กนิดเดียวเหมือนเก้าอี้โยก ซื้อได้ตามแผนกเด็กทั่วไป ดีมากครับ ใส่ท้ายรถถึงโรงแรมเอา ให้ลูกนอนเล่น เขาเพลินหลับสบายเพราะผมไม่ได้ซื้อเปลไกว กลัวว่าวันหนึ่งต้องเดินทางคงทำให้เด็กหลับยากแน่ ดังนั้นพ่อแม่นักเดินทาง แล้วละก็แนะนำให้ใช้เลยนะครับดีมากเลย ลงใต้คราวนั้นผมขับรถลงใต้ครานั้น ได้ลงไปถึง มาเลย์เลย นับว่า ลูกสาวผมนี่ชีพจรลงเท้าตั้งแต่สองเดือนเลย
ประเพณีไทยโกนผมไฟ ตั้งชื่อลูก หลายคนคงว่าต้องหาพระ หาหมอดู แต่สำหรับผม พ่อกับแม่นี่แหละครับจะให้สิ่งที่ดีกับลูก พ่อคงไม่ตั้งชื่อ “ด.ญ. มรณะ” ให้กับลูกสาวแน่ ดังนั้น ผมจึงคิดว่า พ่อมีตัว ‘ส’ แม่มี ‘จ’ หน้าชื่อ ดังนั้น ลูกควรมี ส กับ จ ด้วย ก็ได้สมใจ โกนผมไฟ พ่อกับแม่นี่แหละครับไม่ต้องไปหาใคร มีดโกนสองใบใหม่ๆ โกนผมไฟ ให้ลูก ตอนสี่เดือนแล้วเอา ขมิ้นทาน แป้งโรยกันอักเสบแค่นี้ เรื่องโกนผมไฟด้วยเหตุอะไรแต่ครั้งโบราณ ผมเองก็ไม่ทราบคงต้องขอทำตามประเพณีนิยม

เมื่อเขาสี่ห้าเดือนอาหาร บดละเอียดเริ่มกินได้ที่จริงกี่เดือนตรงนี้จำไม่ได้ ช่วงนี้สนุกมากเลยครับกับ “เมนูลูกรัก” ทั้งกล้วยน้ำว้าบด ทั้งมันบด เจ้ากล้วยน้ำว้า นี่ มันได้ทั้งระบาย ให้เด็กถ่ายคล่องคนเป็นริดสีดวง กินยังดีขึ้นเลยครับ มันบด ทำไม่เป็นลองไปร้าน KFC ซื้อเขาได้ แต่ไม่ต้องให้เขาใส่พริกไทยนะครับ ที่จริงพวกนี้ทำง่าย ไม่ว่าจะมันฝรั่ง มันเทศ หรือกระทั่งฟักทอง เอาต้มให้เปื่อยเอาช้อนเล็ก ๆ ขูดๆ บดๆ เติมเกลือนิดหนึ่งให้รสชาดเค็มๆ มันๆ แค่นี้ก็เรียบร้อย กินแล้ว เนื้อเด็กขึ้นเร็ว ขาดไม่ได้คือปลา นะครับ ลองดูปลา อินทรีย์หรือปลากระพง ขาว นึ่ง แล้วผสมลงไปด้วย ทำไม่ยาก ปลาเป็นอาหารที่ดี กินแล้วไขมันไม่มี แล้วเขาว่ามีสารทำให้เพิ่มเซลสมองเด็กด้วยแต่แปลกอย่าง ผมซื้อให้นังพะโล้กินไม่เห็นฉลาดเลยมีแต่ความจำเสื่อม ถึงเดือนให้เงินแล้ว ยังร้องว่า ไม่ได้ให้เลย แย่จังเลยนะครับ

คุณพ่อแม่นักเดินทาง ยังมีอีกอย่างแนะนำ คืออาหารเด็กสำเร็จ ตามซุปเปอร์มีขายเยอะ อย่างของ Gerber นี่ผมซื้อประจำ แต่ติงว่าแพงไปหน่อย ซื้อแบบนี้ผมว่าทำเองดีกว่า อย่างที่ผมทำ หรือแม้แต่ผลไม้ ก็ไม่ได้ยากอะไรเด็กสี่เดือนขึ้นไป องุ่น ลอกเปลือกแคะเม็ดออกให้เรียบร้อยแช่เย็น กินคู่กับเงาะคว้าน อร่อยอย่าบอกใครเลย

กิน ทุกอย่าง อาหารมีกากอย่าให้ขาดนะครับ พวกผักบด ผักกาดหอม หั่นละเอียดผสมซีรีแล็ก นี่ ไม่เลวเลย ผสมข้าวต้ม เละๆ

กินแล้วก็ต้องถ่าย ผมเป็นคนหนึ่งที่ ชอบดูอุจจาระลูกสาว เพราะเวลานี้เขานั่งกระโถน ผมเทกระโถนประจำเลย ตรงนี้เราได้รู้ว่าเขาสุขภาพเป็นอย่างไร อุจจาระ ควรจะไม่แข็งและเหลวเกินไป มีน้ำ นิดหน่อย แสดงให้เห็นว่าเขาสุขภาพดีในตอนนี้ หากว่า ถ่ายแข็งต้องเบ่ง นี่ อาจจะนม เรื่องนี้ผมเคยเจอ นม เอนฟาโปร ลูกท้องผูก ก็ลดลงผมใช้ผสม กับโปรมิล อย่าละครึ่ง ทำให้ เขาถ่ายแข็งพอประมาณ เปลี่ยนนมระวังนิดนะครับลูกท้องเสียหรือ อะไรไม่ต้องตกใจ เป็นสองสามวันก็หาย หรือบางทีเด็กยืดตัวก็ท้องเสีย ถ่ายท้องได้เหมือนกัน

ดังนั้นลูกถ่ายอุจจาระอย่างรังเกียจ เพราะบางทีปากยัยแม่ขี้บ่นเหม็นกว่าอุจจาระลูกอีก อุจจาระบอกได้หลายอย่างเลยดังนั้น พ่อที่ดีควรอย่าเลี่ยงเทกระโถนลูกนะครับ

 
 

จากคุณ : ทาสเทวี
เขียนเมื่อ : 8 ก.ค. 53 06:35:16




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com