Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สังคมของเด็กๆสมัยนี้ เป็นยังไงบ้างคะ จะเป็นไปได้ไม๊ ถ้าเราจะเลี้ยงลูกสวนกระแส  

อยากให้แม่ๆ ช่วยมาแชร์ประสบการณ์ ของสังคมเด็กๆ โดยเฉพาะเด็กที่ไปโรงเรียนแล้ว ว่าเป็นยังไงกันบ้าง (ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศเลยค่า..อยากรู้อะ)

ลูกเรียนโรงเรียนแนวไหน สังคมเป็นยังไง แล้ว เราเลี้ยงลูกแบบไหนกัน และเพราะอะไร

ถามยากเนอะ...

ประเด็นคือ เราเห็นเด็กๆ สมัยนี้ อายุ 4-5 ขวบ เริ่มเล่นเกม ทั้งเกมคอมพิวเตอร์ PSP/DS และอื่นๆ อีกมากมาย..ได้ฟังมาจากทั้งคนใกล้ตัว ไกลตัว
เมื่อวานไปเดินห้าง เห็นเด็กผู้ชาย คิดว่าระดับประถมต้น เดินไป เล่น PSP ไป พ่อต้องจับหัว หันซ้ายขวา เพราะพี่แกไม่มองทางเลย  หลายครั้ง เห็นมากันเป็นครอบครัว พ่อ แม่ ลูก อีก 2 ซึ่ง เด็กนั่งก้มหน้าก้มตาเล่นเกมกันใหญ่ พ่อแม่นั่งกินข้าว ไม่สนใจกันและกัน
สงสัยว่าพ่อแม่สมัยนี้ มีลิมิตการซื้อของเล่นเทคโนโลยีให้ลูกยังไงบ้าง แล้วตั้งกฏเกณฑ์กันหรือเปล่า แล้วปฎิกิริยาที่ได้รับจากลูกเป็นยังไงบ้าง พัฒนาการที่ได้ คุ้มที่เสียไปหรือไม่

อีกทั้งแฟชั่นเบ็นเท็น คิตตี้ โทมัส หัวจรดเท้า เสื้อผ้าหน้าผมกระเป๋า เดินเข้าโรงเรียนมา เด็กผู้หญิงนี่ กระเป๋านักเรียนสีชมพูมาเป็นแถบบบบ คิตตี้ มิกกี้ จนแทบจะจำไม่ได้ว่าอันไหนของใคร ส่วน เด็กชาย ก็ ไม่พ้นเบ็นเท็น โทมัส คาร์ (อันที่จริง เราพยายามจะหากระเป๋าเด็กๆที่ไม่ใช่การ์ตูนอะไรแบบนี้นะ แต่เดินห้างแล้ว ไม่มีเลย..หายากม๊ากกก)  

ไอเท็มพวกนี้ มันบ่งบอกอะไรเราบ้าง จำเป็นไม๊ ที่ต้องเลี้ยงลูกตามกระแส ถ้าเราไม่ได้ให้ของพวกนี้กับลูก เขารู้สึกขาดไหม..หรืออยากได้แบบเพื่อนบ้างไม๊...

นี่ยังไม่นับ ว่าปิดเทอม ต้องไปซัมม่งซัมเมอร์ แล้วมาเม้าส์กันตอนเปิดเทอมอีกนะ....ใครไม่ได้ไปต่างประเทศ มีเชย อะไรแบบนี้ด้วยป่าว เท่าที่ได้ยินมา

-------------------------------------------------------

ส่วนตัวเราเอง เราซื้อให้ลูกบ้าง พอประมาณ ในที่นี้ หมายถึง ให้รู้จัก มีได้บ้าง แต่ไม่ใช่หัวจรดเท้า ทุกอย่างจะต้องเป็นคิตตี้ มินนี่ เบ็นเท็น ให้เขา in มากจนเกินไป ให้มองว่าอย่างอื่นสวยๆ ก็มี เยอะแยะ ดีไซน์อย่างอื่นก็มี เราไม่ยัดเยียดซื้อให้ลูก ถ้าลูกไม่ร้องขอ  เราว่า เทรน และเทส ของลูกจะเป็นไง มันอาจจะเกิดจากการที่พ่อแม่ ยัดเยียดแฟชั่นแบบไหนให้ลูก ด้วยหรือเปล่า

ส่วนของเล่นเทคโนโลยี บางอย่าง ยังลังเลๆๆ ทั้งแม่อยากได้เอง และคิดว่าถ้าลูกมี ได้เล่น ก็คงสนุก คุ้มดี เช่น ไอพอด ไอแพด DS ให้มาซึ่งความสบาย ใช้ให้ดี ก็ดีไป ช่วยทุ่นแรง แต่โทษ ก็มีเยอะเหมือนกัน  ทางที่ดี ถ้าเลือกได้ เราไม่อยากให้ลูก เล่นเกมคอมพิวเตอร์ อะไรแบบนี้เลย (แต่พลาดไปซะละ   ตอนนี้เล่นเกม จับคู่ เปิดไพ่อะไรได้ ตั้งแต่ยังไม่สามขวบนี่แหละ)   ถ้าเลือกได้ ยากให้เค้าเล่นของจริงๆ หยิบ จับ มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนมากกว่า  
เด็ก Gen นี้ ก็โตมาพร้อมกับ gadgets ต่างๆ เหล่านี้ จนเป็นเรื่องธรรมดา...ยากจะต้านทาน  ทางสายกลางและความพอดี ของคนเป็นพ่อเป็นแม่แต่ละคนก็ต่างกัน จนน่ากลัว...

อนาคตเด็กรุ่นลูกๆ เราจะเป็นยังไงนะ  เขาจะลงมือทำเป็นไหม เพราะทุกอย่างสำเร็จรูป อยู่ในจอ  คือคิดเป็น เพราะทั้งเกมทั้งคอม สอนให้เขารู้จักคิด วางแผน แต่ลงมือทำจริงๆ จะทำเป็นไหม ต้องพึ่งเครื่องจักร อุปกรณ์ ต่างๆ หมดเลย

เหมือนกับว่า พิมพ์คอมพิวเตอร์สื่อสารกับคนอื่นได้ แต่พอให้จับปากกาเขียน เขียนไม่เป็น หรือว่าอีกหน่อย ปากกาไรมันจะไม่จำเป็น เพราะทุกวันนี้ คุยกะเพื่อน ก็แชทผ่านบีบี แทบจะไม่ได้จรดปากกาลงบนกระดาษเลยเหมือนกัน 55555555


ปล.เกม เขียนว่าเกม ไม่ใช่เกมส์ จากคุณรักไม่รู้ดับจ้า....สะเหร่อมากเลยเรา เขียนผิดหมดเลย แหะๆๆๆๆ

แก้ไขเมื่อ 14 ก.ค. 53 17:46:08

จากคุณ : กุ๊ดจัง
เขียนเมื่อ : 11 ก.ค. 53 12:35:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com