Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
update: อุทธาหรณ์เรื่องโรงเรียนอินเตอร์  

มาอัพเดทข้อมูลเรื่องโรงเรียนอินเตอร์ของหลานสาวที่เคยโพสต์ไว้เมื่อเดือนมิถุนายนตามกระทู้นี้ค่ะ
http://www.pantip.com/cafe/family/topic/N9350036/N9350036.html

หลังได้คำแนะนำจากเพื่อน ๆ ในบอร์ดนี้ เราก็ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์ไปที่โรงเรียนนี้อีกครั้ง โดยบอกว่า เราขอถ่ายสำเนาเฉพาะเอกสารปี 1-4 ที่จ่ายครบแล้วเท่านั้น ส่วนปี 5 ที่ค้างอยู่นั้นเราจะรีบหามาจ่ายและขอรับเอกสารเพิ่มเติมต่อไป พร้อมกับโทรไปบอกนายทะเบียนที่นั่นว่า เราอยากขอเข้าพบเพื่อพูดคุยและชี้แจงเรื่องนี้ แต่ทางนั้นได้แจ้งกลับมาเมื่อวันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม (เกือบ 1 เดือนหลังส่งหนังสือไป) ว่า ทางโรงเรียนประชุมคณะกรรมการบริหารแล้วยืนยันมติตามเดิม ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ จนกว่าจะนำเงิน 70,000 มาจ่ายก่อนแล้วค่อยคุยกัน

เราขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกคนที่เป็นกำลังใจให้ ตัวเราเอง (กับน้องชาย - พ่อเด็ก) มีฐานะปานกลาง ไม่ร่ำรวยแต่ก็ไม่ถึงกับอัตคัดอะไร แต่ปัญหาเรื่อง 70,000 ที่เรายังไม่สามารถจ่ายได้เพราะทางนั้นไม่ยอมคุยอะไรกับเราเลย

ช่วงสิงหา-กันยาปีที่แล้ว เราพยายามโทรติดต่อโรงเรียนนี้หลายครั้งเพื่อคุยเรื่องนี้ แต่คำตอบที่ได้รับมีแค่ต้องนำเงิน 70,000 มาชำระก่อน แล้วเค้าถึงจะคุยกับเรา และนี่เป็นตัวอย่างคำถาม-คำตอบที่เราได้รับ

ถาม - ถ้าเราจ่าย 70,000 นี้แล้ว ทางโรงเรียนจะออกเอกสารอื่น ๆ อย่างเช่น หนังสือรับรองการจบการศึกษาและเทียบวุฒิให้น้องด้วยหรือเปล่า หรือว่าจะได้เฉพาะถ่ายสำเนาเอกสารเก่า
ตอบ - ตรงนี้ต้องชำระ 70,000 ก่อนนะครับ แล้วผู้บริหารถึงจะพิจารณาเรื่องเอกสารอีกครั้ง

(หมายเหตุ เอกสารเก่าคือรายงานผลการเรียนของน้องที่โรงเรียนออกให้ทุกเทอมเหมือนสมุดพกนักเรียนนั่นแหละ แต่ของหลานเราน่ะไม่มีเอกสารอะไรเหลืออยู่เลยเพราะคุณแม่เค้าทำหายไปหมดแล้วตอนบ้าน/รถ/ทรัพย์สินถูกยึด)

ถาม - แล้วปกติทางโรงเรียนเคยออกเอกสารอะไรให้มากกว่ารายงานผลการเรียนนี้มั้ย
ตอบ - ไม่เคยมีครับ

ถาม - ถ้าเราจะขอเข้าพบเพื่อคุยกับผู้อำนวยการโดยตรงจะได้มั้ย
ตอบ - ต้องทำจดหมายขอเข้าพบเข้ามาก่อนครับ ถ้าอนุมัติเมื่อไหร่ถึงจะเข้าพบได้

(หมายเหตุ ตั้งแต่เกิดมาเราไม่เคยเจอโรงเรียนไหนที่ทำแบบนี้มาก่อนเลย แค่เราจะเข้าพบเพื่อเจรจายังไม่ยอมให้พบเลย ให้พบได้แค่นายทะเบียนซึ่งเป็นเพียงเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนที่ไม่มีอำนาจตัดสินใจอะไร)

ถาม - แล้วถ้าจ่าย 70,000 แล้วจะมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีกมั้ย
ตอบ - ไม่ทราบครับ ต้องจ่ายยอดค้างชำระก่อน

ถาม - แล้วเราขอผ่อนชำระได้มั้ย
ตอบ - คุณต้องทำเป็นหนังสือแจ้งเข้ามาว่าจะผ่อนชำระกี่งวด ๆ ละเท่าไหร่ แล้วคณะกรรมการจะพิจารณาว่าอนุม้ติหรือไม่

(หมายเหตุ เราไม่ทำหนังสือตามที่เค้าบอกเพราะเราเกรงว่าทางโรงเรียนจะใช้เป็นหลักฐานอ้างว่าเรายอมรับสภาพหนี้ ***เพิ่มเติม 15.7.53 เพราะประโยคนี้ทำให้หลายท่านเข้าใจผิดและต่อว่าเรามาว่าเหนียวหนี้หรือเปล่า ยืนยันว่าเรายินดีจ่ายค่ะเพียงแต่เราไม่ใช่ลูกหนี้โดยตรง เพราะฉะนั้นเราถึงพยายามขอติดต่อเจรจากับโรงเรียนก่อนที่จะทำหนังสือรับสภาพหนี้โดยที่ยังไม่ได้คุยอะไรเลย ส่วนคำว่า "ลูกหนี้โดยตรง" เดี๋ยวจะมีคนต่อว่าว่าผิดอีก "เด็ก" กับ "ผู้ปกครองซึ่งเป็นลูกหนี้" คนละคนกันค่ะ ตามกฎหมายที่สอบถามมา "เด็ก" ไม่ถือเป็นลูกหนี้ค่ะ "ผู้ปกครอง" ค่ะที่เป็นลูกหนี้ และเราพยายามทำเรื่องเจรจาเพื่อขอผ่อนผันชำระหนี้แทนแม่เด็กค่ะ)

ถาม - เคยมีผู้ปกครองและเด็กนักเรียนที่มีปัญหาการเงินแบบนี้บ้างมั้ย
ตอบ - เคยมีครับ

ถาม - แล้วทางโรงเรียนเคยมีนโยบายช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่มีปัญหาแบบนี้มั้ย
ตอบ - ไม่เคยมีครับ

(หมายเหตุ เค้ายังบอกด้วยว่าโรงเรียนนี้เป็นมูลนิธิ ดำเนินกิจการแบบไม่หวังผลกำไร คณะกรรมการบริหารทุกคนคือกลุ่มผู้ปกครองที่เสียสละเวลาส่วนตัวมาช่วยงานมูลนิธิ)

ปัญหาที่ตอนนี้เราเผชิญอยู่ไม่ใช่แค่เงิน 70,000 แต่เป็นเรื่องการโยกโย้ของทางโรงเรียนที่ไม่ยอมเจรจาใด ๆ กับเราเลย ในหนังสือที่เราส่งไปครั้งสุดท้ายก็บอกอยู่แล้วว่าจะหาเงินมาชำระให้เพื่อแลกกับเอกสารปีสุดท้าย พร้อมบอกด้วยว่า เรายินดีเข้าพบเพื่อพูดคุย แต่ทางนั้นตอบมาสั้น ๆ แค่ "ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้"

ทางโรงเรียนเองก็รู้นะว่าตอนนี้หลานไม่ได้เรียนหนังสือมาเกือบปีแล้ว เพราะเรื่องเอกสารนี่แหละ นายทะเบียนเองยังอึ้งเลย เค้าก็เห็นใจเรานะ เค้ายังแนะนำว่าให้เราไปติดต่อหน่วยราชการเพื่อช่วยเหลือเรื่องนี้ เค้าเองก็คิดไม่ถึง เพราะก่อนหน้านั้นเค้าบอกว่าน่าจะไม่มีปัญหา และเค้าเองก็พยายามพูดโน้มน้าวคณะกรรมการให้ด้วย

ภายในอาทิตย์นี้เราจะไปร้องเรียนเรื่องนี้ที่ สคบ.และหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้เค้าเป็นตัวกลางช่วยเจรจา ยอมรับตรง ๆ ว่าตอนนี้เรารู้สึกว่าแค่ 70,000 คงไม่จบ เกิดเราจ่ายแล้วเค้าบอกว่าต้องมีค่าแจ้งจบการศึกษา (ทุกวันนี้ยังมีชื่อน้องเป็นนักเรียนอยู่ เพราะถ้าแจ้งจบก็ต้องจ่าย 70,000 ก่อน) ค่าออกหนังสือรับรอง ฯลฯ ไม่รู้อีกกี่หมื่นกี่แสน เรากลัวจะกลายเป็นว่าหลังจ่าย 70,000 แล้วเราจะได้แค่สำเนาเอกสารรายงานผลการเรียนที่ทำหายไปเท่านั้น นั่นเท่ากับว่า 70,000 บาทน่ะเป็นค่าถ่ายเอกสารเลยนะ

เราเคยโทรถามเรื่องนี้กับกลุ่มนิติการ กศธ. เค้ายังบอกเลยว่าเอกสารของปีที่ชำระครบแล้วถือเป็นสิทธิของเรา พร้อมทั้งแนะนำให้เราไปทำเรื่องร้องเรียนที่ กศธ.โดยตรง

ตอนนี้เรากำลังติดต่อโรงเรียนอีกแห่งหนึ่งไว้ซึ่งจะเปิดเทอมกลางเดือนสิงหาคม ภายในอาทิตย์นี้จะไปคุยกับผู้อำนวยการเพื่อดูว่าเค้าจะช่วยรับหลานเข้าเรียนก่อนได้หรือไม่ แล้วเราจะตามเรื่องเอกสารให้ทีหลัง

ขอโทษที่บรรยายมายืดยาว และขอบคุณเพื่อน ๆ ทุกคนที่รับฟัง แต่เราอึดอัดจริง ๆ เกิดมาไม่เคยพบเคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อนเลย นี่ขนาดเราไม่ได้ยากจนอะไรนะ แค่ไม่ได้ร่ำรวยเท่านั้นเค้ายังดูถูกเราขนาดนี้เลย

update เพิ่มเติมอยู่ใน #74 และ 84 ที่เราติดต่อหน่วยราชการค่ะ

แก้ไขเมื่อ 15 ก.ค. 53 12:06:03

แก้ไขเมื่อ 14 ก.ค. 53 10:31:57

แก้ไขเมื่อ 12 ก.ค. 53 10:23:46

จากคุณ : LookPadKaew
เขียนเมื่อ : 12 ก.ค. 53 10:21:34




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com