Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กระทู้เตือนใจ ... อย่าลืมรูดช้างน้อยให้ลูกชายนะคะ  

เหตุการณ์เพิ่งเกิดสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อเช้า และตอนนี้มีเวลานิดหน่อยเพราะน้องคิดนอนหลับ เลยรีบมาตั้งกระทู้ดีกว่า เผื่อใครงานยุ่ง ๆ จนลืม ๆ กันไปแล้ว

คุ้น ๆ ว่าตัวเองเคยตั้งกระทู้เตือนพ่อ ๆ แม่ ๆ ไปทีนึงเกี่ยวกับเรื่องนี้แหละ เพราะเคยติดไปรอบนึง แต่นานหลายเดือนแล้วค่ะ นานจนตัวเองก็ลืมไปเองอีกแล้ว

เมื่อเช้าตอนอาบน้ำให้น้องคิดเกิดนึกได้ว่าไม่ได้รูดช้างน้อยน้องคิดนานมากแล้วเพราะช่วงนี้ปาป๊าน้องคิดจะช่วยอาบน้ำให้ตอนเย็น แล้วมันจะติดกันแบบคราวก่อนมั้ยเนี่ย คิดแล้วก็รูดเลยค่ะ ... ปรากฏว่ารูดได้นะ แต่เหมือนจะฝืด ๆ น้องคิดก็เอามือกุมช้างน้อยแล้วหัวเราะ เราก็นึกว่าเค้าจั๊กกะจี้

ตอนสาย ๆ พาฉี่ ปรากฏว่าน้องคิดร้อง "เจะ ... เจะ จู้" (ออกเสียงได้แบบนี้ค่ะ กำลังหัดพูดเป็นคำ ๆ แถมสอนสองภาษา เสียงก็เลยฟังตลก ๆ) แล้วก็ดิ้นไม่ยอมฉี่

ก่อนเที่ยงก็พาฉี่อีก ก็ยังเป็นเหมือนกัน ... เลยจับมากอดให้นั่งดี ๆ แล้วเห็นว่ามีรอยผิวแตกที่ช้างน้อยค่ะ เหมือนคนปากแตกยังไงยังงั้นเลย

ตอนแรกก็เอาวาสลีนทา แต่กลัวมันหมักหมม เลยเอาบีแพนเธนทาบาง ๆ ไปก่อน บ่าย ๆ นี่ก็ดีขึ้นนิดนึง ยอมฉี่แต่อาจจะฉี่ไม่หมด เพราะวิ่งหนีไปก่อน

ก็เลยมาตั้งกระทู้เตือนแม่ ๆ พ่อ ๆ ไว้นะคะ ใครที่ช้างน้อยลูกเปิดแล้ว ต้องคอยหมั่นทำความสะอาดและรูดบ่อย ๆ ไม่งั้นลูกจะเจ็บและเป็นที่หมักหมมของเชื้อโรคค่ะ

หวังว่ากระทู้นี้คงมีประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่บ้างนะคะ

*** มีคำแนะนำสำหรับคุณแม่เพิ่งหัดรูด ... จริง ๆ รูดได้ตั้งแต่แรกเกิดเลยนะคะ ทำตอนอาบน้ำน้องที่มีสบู่ จะได้ลื่น ๆ พออาบน้ำเสร็จเช็ดตัว ก็เปิดช้างน้อยของน้องแล้วซับด้วยนะคะ ทำทุกวัน เช้าเย็นที่อาบน้ำให้น้อง (เมื่อก่อนก็ทำทุกวัน แต่หลัง ๆ ปาป๊าน้องคิดช่วยอาบก็เลยลืม ๆ ไป)

*** วิธีสังเกตว่าช้างน้อยของลูกเปิดหรือเปล่า ให้ดูตอนฉี่ค่ะ (อย่าใส่แพมเพิสนะ บอกไว้ก่อนเพราะเคยเป็นตอนถามหมอแรก ๆ คือตอนนั้นให้ลูกใส่แพมเพิสตลอดเวลาทั้งกลางวันกลางคืน ไม่เคยอุ้มยืนฉี่เลย ก็เลยงงว่าจะเห็นได้ไงว่าช้างน้อยลูกเปิดป่าว) คอยสังเกตเวลาลูกปวดฉี่แล้วจับให้ฉี่ หรือตอนอาบน้ำลองผิวปากให้ฉี่ดู เวลาฉี่ถ้าช้างน้องพอง ๆ มาก ๆ เหมือนดอกจำปี ปลายแหลม ๆ ก็คือยังไม่เปิด แล้วถ้าเอามือรูดดูมันก็จะยังเป็นแหลม ๆ ไม่เปิดออกมา

*** ตอนแรก ๆ มันจะไม่เห็นปลายนะคะ พอรูดไปเรื่อย ๆ ก็จะเห็นเอง ปลายก็จะเหมือนของผู้ใหญ่อ่ะ ต้องเป็นโค้ง ๆ นะคะ (เหมือนจะติดเรทแต่ว่ามันเป็นเรื่องธรรมชาตินะคะ อย่าอายค่ะ ไม่งั้นเดี๋ยวลูกจะเจ็บตัวตอนโต เพราะอาจจะต้องไปขลิบ)

ปล. น้องคิดตอนนี้ 1 ขวบ 11 เดือนแล้วค่ะ รูดได้ตั้งแต่ประมาณ 1 ขวบ (ถ้าจำไม่ผิด) เพราะตอน
แรกไม่รู้ว่ารูดผิดวิธี ตอนนั้นแค่รูดเฉย ๆ กลัวลูกเจ็บก็เลยไม่เห็นปลาย

ปล. 2 ***** ลืมบอกว่าถ้าทำวันแรกอาจจะยังรูดไม่ได้เยอะ หรือไม่ได้เลย อย่าเพิ่งฝืนนะคะ ทำไปเรื่อย ๆ แต่ยิ่งอายุน้อยก็ยิ่งทำง่ายค่ะ ผิวเด็กอ่อนหายไวด้วย วันแรก ๆ อาจจะเหมือนมีเลือดซิบ ๆ นะ ไม่ต้องตกใจ เอาผ้าแห้งซับก็พอ ไม่ต้องทายาก็ได้ *****

แก้ไขเมื่อ 19 ก.ค. 53 17:47:56

 
 

จากคุณ : คุณรักผมและผมรักคุณ
เขียนเมื่อ : 19 ก.ค. 53 16:01:03




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com