Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อย่าผลักดันลูกให้เรียนเก่งๆ โดยการจ้างหรือใช้วัตถุนิยม  

++เพิ่งเห็นว่าหัวข้อกระทู้แรงจัง แต่แก้ไม่ได้ เราแค่อยากบอกว่า เรามาเปลี่ยนวิธีผลักดันให้ลูกเรียนเก่งกันดีกว่า++

ลูกสาวเรียนชั้น ป6 โรงเรียนเอกชนค่ะ เธอเรียนเก่งค่ะ ได้ผลการเรียนยอดเยี่ยมระดับชั้นตั้งแต่ ป1 – ป 5  ลูกสาวไม่เคยเรียนพิเศษเลย อ้อมีเรียนพิเศษภาษาจีนช่วงย้ายโรงเรียนตอน ป3 ลูกสาวชอบอ่านหนังสือ อ่านได้ทุกแบบ ลูกสาวรับผิดชอบเรื่องการเรียนได้อย่างดีเยี่ยม ไม่เคยไปกดดันว่าต้องทำให้ได้เท่านั้นเท่านี้ ทุกครั้งที่ลูกสอบได้ที่ 1 มา หรือได้เกียรติบัตรมา เราก็ดีใจไปกับลูกด้วย บอกลูกว่าเก่งจัง
เมื่อวานเย็นลูกเอาผลสอบครั้งที่  1 มาให้ดู แล้วพร้อมกับทำหน้าเศร้า ทั้งที่สอบได้ที่ 1 นะเนี่ย ลูกสาวเล่าให้ฟังว่าเพื่อนๆเขาคุยกัน ถ้าสอบได้คะแนนดี แล้วพ่อแม่เพื่อนๆเขาจะมีสิ่งตอบแทนให้ เช่น ถ้าสอบได้เกิน 80 คะแนน จะให้วิชาละ 500 บาท (คนนี้เรียนพิเศษทุกเย็นและวันหยุด)หรือ อีกคน ถ้าสอบได้อันดับเลขหลักเดียวทุกวิชา จะพาไปดูคอนเสริตเกาหลี (คนนี้เรียนพิเศษวันหยุด)  อีกคนที่เป็นเพื่อนสนิทเขา หากได้ที่ 3 จะซื้อ notebook ให้  (เรารึมี notebook ประมูลมาราคา แค่พันห้า) แต่ยังดีที่มีเพื่อนสนิทเข้าใจหักมุมปลอบใจลูกสาว หลังจากรู้ว่าน้องเจไม่เคยได้อะไรจากเรา
เพื่อน : เจ สอบได้ที่  1ทุกครั้งแม่ให้อะไรบ้างละ
เจ: แม่ไม่ได้ให้อะไรหรอก (ตอนนั้นลูกสาวบอกว่าเขารู้สึกน้อยใจ)
เพื่อน: ไม่เป็นไรหรอก แม่เจเขาคงยิ้มภูมิใจในตัวเจแหละ
เจ: คงงั้นมั้ง
น้องเจเล่าเสร็จก็วกมาที่เรา ว่า “ทีน้องเจแม่ไม่เห็นให้อะไรเลย” เรามีความรู้สึกว่า ลูกสาวเรากำลังถูกค่านิยมการจ้างให้เรียนเก่งเข้ามาใกล้ตัวแล้ว
เราเข้าใจนะ ว่าพ่อแม่อยากให้ลูกๆของตัวเองเรียนเก่งๆ แต่ถ้าจะให้แนะนำว่าเป็นวิธีใหนที่จะผลักดันให้เด็กโตเรียนเก่งเราก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน  นอกจากการเรียนพิเศษ แต่อย่าให้ถึงกับต้องจ้างหรือใช้วัตถุนิยมกันเลยค่ะ บางคนอาจจะว่าเราโชคดีที่ลูกสาวเป็นคนหัวดีอยู่แล้ว เราเลยไม่ต้องวุ่นวายกับเขามากนัก แต่ใช่ว่าจะโชคดีหมดนะ เพราะลูกสาวอีโก้สูงค่ะอันนี้เป็นลักษณะเฉพาะส่วนใหญ่ของคนเรียนเก่งค่ะ คนเก่งก็มีข้อด้อยเหมือนกัน ซึ่ง หาตำราอ่านอยู่ ใครมีก็แนะนำด้วยจ้า
แต่ปัจจัยที่ลูกสาวตั้งใจเรียน น่าจะเป็นไอเดียให้กับแม่ๆที่ลูกยังเล็กได้บ้างในเรื่องของการสนใจเรียน โดยหลังเลิกงานตอนเราอยู่กับลูกตลอดจนกว่าลูกหลับ เรานั่งอ่านหนังสือด้วยกัน อ่านหนังสือให้ลูกเห็น ขีดๆเขียนๆ ให้ลูกดู ลูกก็จะซึมซับไปเอง พอลูกเข้าโรงเรียน เขาทำการบ้านก็ช่วยดู สอนลูกด้วยใจ (มีดุด้วย เพราะเราไม่ใช่ครูที่รู้วิธีสอน ) ลูกไม่ต้องเรียนพิเศษเพราะคิดว่าเขาเรียนในห้องเรียนก็หนักแล้ว กลับบ้านมาให้เขาวิ่งเล่นบ้าง
ที่เล่ามาซะยาวทั้งหมดนี่ ประเด็นอยู่ที่ว่า เราเปลี่ยนวิธีผลักดันให้ลูกเรียนเก่งกันดีกว่ามั๊ย ใครมีไอเดียก็แชร์กันด้วยน้า

แก้ไขเมื่อ 21 ก.ค. 53 23:35:41

จากคุณ : สาวน้อยสวยสุด
เขียนเมื่อ : 21 ก.ค. 53 23:31:40




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com