Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มีบทความดีๆมาฝากคะ "พัฒนาการเดินของเด็ก" ไม่แน่ใจว่ามีใครเคย post แล้วหรือยัง  

พัฒนาการเดินของเด็ก
การเดิน 2 ขา หลังตั้งตรงนั้น เป็นเอกลักษณ์ของมนุษยชาติ การเดินนั้นมีการพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอน ตั้งแต่อายุ 4-5 เดือน จนถึงอายุ 3 ปี โดยมีการพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอนตามอายุดังนี้ค่ะ
อายุแรกเกิด คุณคงแปลกใจใช่ไหมคะ ถ้าบอกว่าเด็กแรกเกิดสามารถเดินได้ ถ้าคุณอุ้มลูกใต้วงแขน แล้วยกให้ขาเขาสัมผัสพื้น เขาจะก้าวขาไปข้างหน้า เหมือนกับกำลังจะก้าวเดิน ลักษณะเช่นนี้เป็นการตอบสนองของระบบประสาทตามธรรมชาติ ซึ่งไม่ได้เป็นการเดินที่แท้จริง คุณจะพบลักษณะการเดินเช่นนี้ได้เป็นปกติในทารกแรกเกิด
อายุ 5 เดือน วัยชอบกระโดด เขาจะเริ่มนั่ง คลาน และคว่ำตัวเองได้ในวัยนี้ เด็กจะเริ่มพัฒนากล้ามเนื้อขา และสะโพก ให้แข็งแรงพร้อมสำหรับการเดิน ถ้าคุณอุ้มเขา ให้ยืนบนหน้าตักของคุณ เขาจะกระโดดขึ้นลงอย่างมีความสุข
อายุ 8 เดือน ลูกของคุณจะเริ่มเกาะยันตัวยืนขึ้น เขาจะพยายามทรงตัว ประสานความสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อขา เท้า และลำตัว ถ้าคุณจับให้เขายืน ใช้มือจับเก้าอี้ หรือ โซฟา เขาจะจำไว้แน่น ไม่ยอมปล่อยเลยค่ะ คุณลองสังเกตดู 2-3 อาทิตย์ต่อมา คุณจะเห็นเขาจับโซฟา แล้วหัดเดินจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง หรือบางครั้งเขาก็ลองปล่อยมือ พยายามเริ่มเดิน แล้วอาจจะล้มแพละลงกับพื้น บางคนอาจจะเริ่มเดินได้ในช่วงสั้นๆ ช่วงนี้เป็นช่วงที่น่ายินดีสำหรับคุณพ่อคุณแม่มากค่ะที่ได้เห็นลูกเริ่มเดินได้
คุณจะช่วยให้คุณหัดเดินได้โดย ให้ก้มตัวหรือคุกเขาของคุณลงข้างหน้าเขา แล้วจับมือเขาทั้ง 2 ข้าง ชูขึ้นข้างหน้า และให้แกเดินเขามาหาคุณ
เมื่อลูกของคุณเริ่มหัดยืน บางครั้งเมื่อเขายืนได้แล้ว เขาอาจจะไม่รู้ว่าจะกลับลงไปนั่งได้อย่างไร บางคนอาจจะยืนร้องไห้ การช่วยเหลือของคุณ คือ แทนที่คุณจะเขาไปช่วยจับเขานั่งลง ให้คุณค่อยๆแสดงวิธีการให้ดู ว่าการนั่งลงต้องย่อเข่าลงก่อน ก้นจะได้ไม่กระแทกพื้น แล้วเขาลองทำเอง
อายุ 9-10 เดือน ลูกจะเริ่มเดินแข็งขึ้น เขาจะเริ่มหัดงอเขา และหัดนั่งจากการยืน ถ้าคนจับแขนของเขาทั้งสองข้างให้เดิน เขาจะชอบมาก คุณอาจจะกระตุ้นให้เขาหัดเดินได้เร็วขึ้น โดยการใช้ของเล่นที่เขาชอบ ล่อให้เดินมาหาคุณ
อายุ 11 เดือน ลูกจะสามารถเดินก้าวไปข้างหน้าได้ไกล เดินจากคุณพ่อมาหาคุณแม่ได้ นั่งยองๆ หรือโน้มตัวไปข้างหน้าได้
อายุ 13 เดือน เด็กส่วนใหญ่ในวัยนี้ จะสามารถเดินได้อย่างอิสระด้วยตนเอง แต่ถ้าลูกของคุณยังไม่สามารถเดินได้เอง ก็ไม่ต้องกลุ่มใจนะคะ บางคนอาจจะใช้เวลาเร็วช้าต่างกันไป บางคนอาจจะรอถึง 16-17 เดือน (ถ้าคุณสงสัยว่าเด็กจะพัฒนาการเดินช้ากว่าปกติ อ่านต่อทางด้านล่างค่ะ)
อายุ 14 เดือน ลูกจะสามารถลุก นั่ง ได้ดีคล่องแคล่วขึ้น เดินได้ดีขึ้น หรือ บางคนอาจจะเดินถอยหลังได้
อายุ 15 เดือน เดินได้คล่องมากขึ้น เดินถือของ และยื่นมือรับและส่งของได้
อายุ 16 เดือน วัยนี้จะเป็นวัยที่จะเริ่มสนใจอยากขึ้นบันได เขาจะอยากให้คุณสอนเขา และพยุงให้เขาเดินขึ้นบันได
อายุ 18 เดือน การเดินขึ้นและลงบันไดจะเป็นของโปรดของเขา เขาจะคะยั้นคะยอให้คุณพยุงหรือจับมือเขา พาเดินขึ้นและลงบันได้ได้อย่างไม่เบื่อ เขาจะชอบปีนบ่ายขึ้นลงเก้าอี้หรือโซฟา บางคนอาจจะชอบแตะฟุตบอลด้วยค่ะ
อายุ 25-26 เดือน เขาจะเริ่มฝึกกระโดด โดยเริ่มจากการฝึกกระโดดอยู่กับที่ อาจจะแขย่งดูของบนโต๊ะ
อายุ 3 ขวบ เขาจะเดิน วิ่ง กระโดด ได้อย่างง่ายดาย
การให้เด็กฝึกพัฒนาการเดินให้ได้ดีนั้น การให้เขาเดินเท้าเปล่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพราะการเดินเท้าเปล่า เด็กจะได้รับความรู้สึกจาก
ฝ่าเท้า ซึ่งมีผลต่อการทรงตัว ดังนั้น การเดินในบ้าน ควรให้เขาฝึกเดินที่พื้นที่เรียบ ไม่ขรุขระ แข็ง หรือเย็นจนเกินไป ถ้าเขาเริ่มเดินได้ดีแล้วอยากเดินนอกบ้าน คุณควรจะให้เขาใส่รองเท้า เพื่อป้องกันเท้าน้อยๆของเขาค่ะ
บทความดีดีนี้ขอขอบคุณที่มา : http://guru.thaibizcenter.com/articledetail.asp?kid=7916

จากคุณ : แม่น้องพีช
เขียนเมื่อ : 25 ก.ค. 53 10:07:51




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com