Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อุทธาหรณ์ สำหรับคนที่มีลูกแพ้อาหาร  

ขอเล่ายาวหน่อยนะคะ
เรามีลูกแพ้อาหารหลายอย่าง ดังนั้นก่อนจะให้ลูกกินอะไรก็จะต้องศึกษาส่วนประกอบในอาหารจนมั่นใจว่าไม่มีที่ลูกแพ้อยู่ในนั้น  โดยฉพาะแป้งสาลี ซึ่งลูกเราแทบจะหาขนมเด็กกินไม่ได้เลย  ส่วนใหญ่เราจะให้ลูกกินของว่างเป็นผลไม้แทน
หลายคนแนะนำขนมไทย แต่เราก็ไม่ค่อยอยากให้กินสักเท่าไร เพราะหวานมาก และส่วนใหญ่จะเหนียวติดฟัน  ลูกเราเพิ่ง 1.8 ขวบ  ยังมีความยากลำบากในการแปรงฟันอยู่มากค่ะ

ขนมกรอบ ๆ ที่ลูกกินก็จะมีแต่ wakodo ที่คล้ายๆ โดโซะ  ซึ่งให้กินตั้งแต่ 7 เดือนจนตอนนี้เค้าก็ยังชอบกินอยู่เลย  ซื้อแต่ละครั้งแทบจะกวาดจนหมดชั้น เพราะเค้าโตแล้วกินทีเป็นกล่องเลย  แพงอ่ะ แต่ไม่รู้จะทำไง พยายามหาขนมกรอบๆ ชนิดอื่นทดแทนอยู่  
จนได้มาเจอทองม้วน  เราทั้งเสริชทางเน็ต ทั้งอ่านจากฉลากข้างถุงมาหลายยี่ห้อมากๆ ล้วนแต่ทำจากแป้งข้าวเจ้า ทั้งนั้น  เลยซื้อมาให้ลูกกิน เค้าก็กินค่ะ แต่ต้องคอยระวังไม่ให้กินชิ้นใหญ่เพราะทองม้วนจะกรอบแข็ง ถ้าไม่เคี้ยวก็จะทิ้มในคอได้  ไม่ละลายในปากเหมือน wakodo ก็เลยให้กินนานๆ ครั้ง

เมื่อวันเสาร์ที่ 14 สค ที่ผ่านมา พี่ชายเราซื้อทองม้วนมาฝาก ก่อนเอาให้ ลูกกินเราก็ดูข้างถุง แต่ไม่มีระบุส่วนผสม  เราก็ไม่คิดไร เพราะคิดว่าทองม้วนก็คงสูตรคล้ายๆ กันคือทำจากแป้งข้าวเจ้า ก็เลยให้ลูกกิน และเราก็นั่งกินกับลูกด้วย  ลูกกินอย่างเอร็ดอร่อยมาก เราก็ว่าอร่อยดีจริงๆ ทองม้วนเจ้านี้กรอบแต่ไม่แข็งทิ่มคอ ดีจริงๆ วันหลังจะฝากซื้อมาอีกเยอะๆ ลูกจะมีขนมกรอบๆ ที่กินได้เพิ่มมาอีกหนึ่งอย่าง
นั่งกินกันไปสัก 15 นาที(หมดถุง) ลูกก็ไปวิ่งเล่นได้สัก 5 นาที ก็เริ่มงอแงร้องไห้อุ้ม อุ้มแล้วก็ไม่หายงอแง  เอ๊ะ ทำไมเอามือขยี้ตา เกาต้นคอ ตลอดเลย  ดูที่ตา ก็เจอเปลือกตาบนซ้ายบวมมากเลย เราก็เพ่งดูว่ามีรอยมดกัดรึเปล่า ก็ไม่มี พอเปิดเสื้อดูก็เห็นผื่นแดง ๆขึ้นทั่วตัว และคันด้วย คราวนี้รู้แล้วต้องแพ้อะไรแน่นอน แต่วันนี้ก็ไม่ได้กินอะที่แปลกใหม่เลยนี่นา  เอะใจ ไปดูห่อทองม้วน มีเบอร์โทรมือถือ เลยลองโทรไปถามส่วนผสมว่าทำจากแป้งอะไร ตอนแรก เค้าไม่ยอมบอก เราเลยบอกว่าลูกแพ้อาหาร อันตรายถึงชีวิตนะ ช่วยบอกหน่อยว่าทำจากแป้งอะไรจะได้บอกคุณหมอได้ถูก  เค้าเลยยอมบอกว่าแป้งสาลี   ……โอย เต็มๆ ลูกกินเข้าไปตั้งเยอะ วางหูหันไปดูลูกอีกทีคราวนี้ใต้ตาก็บวมพองและแดง จนน่ากลัว   เราโทรไปปรึกษาน้องชาย(เป็นหมอ) เค้าบอกให้รีบพาไป รพ ให้ระวังเรื่องระบบการหายใจ เรากับสามีก็รีบพาลูกไป รพ คุณหมอให้เลือกว่าจะนอนดูอาการที่ รพ หรือกลับมาดูอาการอย่างใกล้ชิดที่บ้านก็ได้ ให้ดู 24 ชม  เราห่วงลูกอีกคนที่บ้านไม่มีใครดู เลยขอกลับมาดูอาการที่บ้าน หมอให้ยาแก้แพ้แบบกินมา  แล้วบอกว่าถ้าลูกมีอาการหายใจดัง หรือหอบให้รีบพามา รพ
คืนนั้น เรากับสามีผลัดเวรกันเฝ้า แต่ก็ไม่มีใครนอนหลับ เราเอามือแตะเบาๆ ที่หน้าอกลูกไว้ตลอดกลัวว่าเค้าจะหยุดหายใจแล้วเราไม่รู้    เครียดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด
และแล้วก็ผ่านไปได้อย่างปลอดภัย ลูกนอนหลับดีมากเลย ไม่ตื่นมาร้องกินนมด้วย (ปกติกินนมมื้อดึก) คงเพราะกินยาแก้แพ้เข้าไปเลยง่วงนอนด้วย  ตื่นเช้ามาตายุบบวมลงมากแล้ว  

ครั้งนี้เป็นการกินแป้งสาลีครั้งที่ 2
ครั้งแรก เมื่อสักประมาณ 3-4 เดือนที่ผ่านมา ลูกเรากินปาท่องโก๋   เราจำผิดสลับระหว่างปาท่องโก๋กับขนมครก (คือร้านอยู่ติดกันแล้วเราเคยถามคนขายว่าทำจากแป้งอะไร ทั้งสองร้าน จริงๆ แล้วขนมครก ต่างหากที่ทำจากแป้งข้าวเจ้า) ครั้งนั้นลูกกินไปนิดเดียว  (ประมาณ 1 ข้อนิ้วก้อย) ภายในครึ่งชั่วโมง ตาทั้งสองข้างบวมแดง ลักษณะคล้ายๆ คนร้องไห้จนตาบวม  สัก 1 ชั่วโมงก็หายเป็นปกติ
ไม่อยากจะคิด ว่าหากเกิดมีครั้งที่ 3 อาการแพ้จะรุนแรงขึ้นกว่าอีกรึเปล่า  
ตอนนี้เรากับสามีคุยกันว่าต้องหาเวลาสำรวจเส้นทางจากบ้านไป รพ ในแต่ละช่วงเวลา (ปากซอยมี รร  เลยทำให้รถติดมากเลย) เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ลูกแพ้อาหาร

ฝากเป็นบทเรียนสำหรับคนที่มีลูกแพ้อาหาร  ต้องอ่านฉลากส่วนผสมก่อนทุกครั้ง หากไม่มีฉลากระบุ ก็อย่าเสี่ยงให้ลูกกินเลย เพราะแต่ละร้านก็อาจมีการปรับปรุงสูตรอาหารเฉพาะแต่ละร้าน ไม่ได้เหมือนกันเสมอไป

จากคุณ : iamLinin
เขียนเมื่อ : 18 ส.ค. 53 01:51:10




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com