Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
------------- การสอนให้เด็กคิดเป็น -----------  

พอดีเจอมาค่ะ เลยเอามาแบ่งปันกันค่ะ

ที่มาจาก สมาคมเครือข่ายผู้ปกครองแห่งชาติ
------------------------------------------------------------------


ความคิด(ริเริ่ม)สร้างสรรค์ และจินตนาการ (creativity & imagination)


ความคิด(ริเริ่ม)สร้างสรรค์ คือ ความคิดที่แปลกใหม่    แตกต่างจากเดิม โดยดัดแปลงจากข้อมูล ความคิดต่าง ๆ ที่มีอยู่เดิม     สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์จากสิ่งหนึ่งไปอีกสิ่งหนึ่ง ที่จินตนาการให้แปลกใหม่ออกไป เป็นความคิดนอกกรอบออกจากความคิดเดิม   ซึ่งมีหลากหลายความคิด คิดได้กว้างไกลและอิสระที่มีความเป็นไปได้สูง         การคิดสร้างสรรค์ต้องมีข้อมูลภายในสมองอยู่พอสมควรจึงคิดได้  ความคิดสร้างสรรค์ในเด็กจะมีมากกว่าผู้ใหญ่  


                 ความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์ และ  จินตนาการ    คือ เราสามารถเพิ่มมูลค่าของสินค้าหรือผลผลิตได้มากขึ้น     หรือทางแก้ปัญหาที่แปลกไปจากเดิมๆ    ยกตัวอย่าง เช่น การผลิตคอมพิวเตอร์, โทรศัพท์มือถือ, เครื่องบิน มีมูลค่ามากกว่าการผลิตข้าวที่ใช้แรงงาน และความคิดเดิม ๆ        เช่นเครื่องบิน 1 ลำจะมีมูลค่าเท่ากับผลผลิตข้าวไทยทั้งประเทศใน 1 ปี    หรือเช่น ทรัพย์สินบริษัทมือถือในสวีเดน 1 บริษัท มีมูลค่าเท่ากับ 1 เท่าของผลผลิต GDP ของไทยทั้งประเทศ หรือที่ง่าย ๆ ก็คือการคิดแปรรูปสินค้าเกษตร จะมีมูลค่ามากกว่าสินค้ารูปแบบเดิมๆที่มาจากไร่      หรือการผลิตผ้าไหม  ถ้าลายแปลกใหม่   ก็จะมีคนซื้อมากกว่า แม้นจะแพงขึ้น


   ปัจจุบันในประเทศของเรามีบุคคลที่มีความคิด จินตนาการ ริเริ่มสร้างสรรค์น้อย   ทำให้ประชากรของเราใช้แรงงานและใช้วิถีชีวิตแบบเดิม ๆ ที่ไม่ต้องใช้สมองมาก และเป็นเพียงผู้บริโภค  แต่ในโลกปัจจุบันของเรา      แข่งขันกันมากในด้านความคิดแปลก ๆ ใหม่ ๆ      ไม่ว่าการพัฒนามือถือ, ทีวี   ล้วนต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์/จินตนาการ


เพื่อที่จะได้เพิ่มมูลค่าของสินค้า     หากเราไม่ปรับตัว  อนาคตประเทศของเราก็จะเป็นแต่เพียงผู้บริโภค    ซึ่งหมายถึงการใช้จ่ายเงินซื้อสิ่งเหล่านั้น ประเทศก็ยากจนลง     แต่ถ้าเราหันมาเป็นผู้ผลิต ประเทศก็จะมีประชาชนที่มีเงินเหลือเก็บ



 ลักษณะเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์

-    เป็นผู้ไวต่อปัญหา    ความเป็นผู้ที่คิดได้อย่างรวดเร็ว

-    มองการณ์ไกล     สามารถคิดได้หลากหลายรูปแบบ

-    เป็นตัวของตัวเอง       มีความยืดหยุ่น

-    สามารถเปลี่ยนแปลงความคิด ไม่ยึดติด

-    สนใจสิ่งใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น อยากรู้ อยากเห็น กระตือรือร้น

-    ชอบตั้งคำถาม ทำไม อย่างไร ขี้สงสัย    พยายามซักถามและแสวงหาคำตอบที่อาจจะไม่ตรงคำถาม 100%

-    ชอบคิดจินตนาการอย่างมีเหตุผล, ความเป็นไปได้

-    ชอบแสดงความคิดเห็น

-    ความคิดสร้างสรรค์จะเกิดได้มากขึ้นเมื่อได้ระดมสมองจากหลาย ๆ คน
เป็นคนที่เชื่อมั่นในตนเอง, กล้าคิด กล้าแสดงออก

จากคุณ : PrincessBow
เขียนเมื่อ : 3 ก.ย. 53 22:36:35




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com