Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
***ลูกใครเป็นอย่างนี้บ้าง ทำไม่ได้ หรือต้องหัดฉันไม่ทำ  

ก่อนอื่นขอเล่าถึงบุคลิกเขาหน่อยนะคะ

ลูกสาว เป็นเด็กที่ใครๆก็บอกว่าเรียบร้อยมาก ระวังตัวมาก ไม่เคยวิ่งหรือเดินหนีจากผู้ใหญ่เลยเวลาที่พาออกนอกบ้าน ทุกครั้งที่เธอปีนอะไรสักอย่างนั่นคือแม่สอนให้ปีน เพราะเธอไม่เคยคิดที่จะปีนเองเลย ปีนเก้าอี้ครั้งแรก ราวๆ 3 ขวบ ตอนเล็กๆก็ไม่คลาน เดินได้ก็ไม่เดินไปไหนถ้าไม่ได้จับมือแม่แล้วไปด้วยกัน (เดินได้ตอน 10 เดือน)

ชอบเล่นอะไรที่เป็นกิจกรรมนั่งอยู่กับที่ เช่นเล่นจิกซอว์ได้นานเป็นชั่วโมง ตั้งแต่ขวบกว่าๆ ฟังเราอ่านนิทานได้นานถึง 2 ชั่วโมงตั้งแต่อายุ ยังไม่สามขวบ อย่างให้เลือกเรียนอะไรก็ได้ที่เธอชอบ ซึ่งแม่เชียร์ให้เรียนเต้นแต่เธอยืนยันว่าไม่เอา แล้วเลือกที่จะเรียนเปียโน ปัจจุบันเธอเรียนมาปีกว่า เกือบสองปี



------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



ครั้งแรกที่เริ่มสังเกตว่าเธอไม่ชอบทำอะไรที่เธอคิดว่าทำได้ไม่ดี คือ การเขียนหนังสือ ตอนอ.1 เธอไม่ยอมเขียนตัวอักษรลงกระดาษโดยไม่มีเส้นประเลย ถามว่าทำไม เธอบอกว่าเธอเขียนไม่สวย ทั้งๆที่ทั้งครูและทุกคนที่บ้านชมว่าเขียนสวยถึงขั้นได้รางวัลจากครู แต่เจ้าตัวก็ยังยืนยันว่าตัวเองเขียนไม่สวย เพราะเขียนแล้วไม่เหมือนตัวอย่าง ถ้าให้เขียนเธอจะร้องไห้ใหญ่โต

และเคยถามว่าที่โรงเรียนมีอะไรที่หนูเครียดมั้ย เขาก็บอกว่าเขาไม่อยากเขียนฟรีแฮนด์ ที่โรงเรียนเขาเครียดมากเลย เขาล้า ทุกครั้งที่จับดินสอนเจ้าตัวจะจับแน่นมาก แน่นจนนิ้วโป้งกับนิ้วชี้ด้านไปเลย

ต่อมาเคยให้ทำแบบฝึกหัดประเภทหนึ่ง แค่เจ้าตัวดูยังไม่ทันได้ลงมือลองทำยังไม่รู้ว่าผิดหรือถูก(หรือเจ้าตัวรู้ก็ไม่รู้ว่าทำไม่ได้) เธอก็ไม่ยอมทำทั้งๆที่ปกติจะชอบทำแบบฝึกหัดมาก เพราะพยายามให้เขาลองทำ เขาก็ร้องไห้ แล้วก็ไม่ยอมทำ พอยอมลองก็ผิดชนิดที่เรียกว่าเราไม่รู้จะสอนยังไงเลย เพราะเหมือนอธิบายยังไงก็ไม่เข้าใจมองไม่เห็น เหมือนคุยกันคนละภาษาเลย เราก็เลยต้องพับเก็บไป แล้วอยู่มาวันหนึ่งพอกางขึ้นมาใหม่เธอก็ทำได้ โดยที่ไม่ต้องไกด์ ไม่ต้องสอน

ล่าสุดหัดขี่จักรยานสองล้อ เธอไม่ยอมหัดเกินนาที คือวนรอบแคบๆรอบเดียว เราไม่อยากให้ลูกโตขึ้นเป็นเด็กไม่มีความพยายาม จึงลองกดดันเขาให้ขี่ต่อโดยให้เลือกว่าถ้าไม่ขี่ต่อ คืนนี้ต้องนอนแยกห้องกับแม่ ซึ่งปกติต้องนอนกับแม่ให้แม่กล่อมนอน ติดแม่มาก แต่เธอกลับเลือกที่จะยอมนอนคนเดียวและไม่ต้องขี่จักรยานต่อ (อันนี้เคยมาตั้งกระทู้แล้ว) และพอสี่วันให้หลัง เธอกลับขี่สองล้อได้แล้ว(แต่ไม่ไกลมาก) โดยที่ระหว่างนั้นเธอไม่ได้หัดอีกเลย

ทุกครั้งที่ให้เธอทำอะไรที่เธอไม่ถนัด เธอจะไม่ยอมทำ แล้วอยู่ๆวันหนึ่งเธอก็แค่ทำได้ โดยแทบไม่ได้ต้องใช้ความพยายามที่จะหัดเลย(ในสายตาเรา)

คำถาม

1.   ควรทำยังไงให้ลูกรู้จักเรียนรู้ที่จะมีความอดทน พยายามหัดทำสิ่งต่างๆที่เจ้าตัวยังทำไม่ได้ อยากหัดให้ลูกเป็นนักสู้ที่อดทนและพยายามทำ ถึงแม้วันยังออกมาไม่ดีก็เถอะ

2.   หรือว่าลูกสาวเราเขาพยายามแล้วแต่เราคิดว่าเขาไม่พยายาม และสิ่งเหล่านั้นคือสิ่งที่ลูกสาวเราเขาไม่ถนัด เลยไม่แปลก และคนเราทุกคนก็ไม่ได้ชอบทำทุกอย่างอยู่แล้ว

 ปล. เจ้าตาวอายุ 4 ขวบครึ่งคะ

จากคุณ : jackgeo
เขียนเมื่อ : 14 ก.ย. 53 08:21:47




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com