Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
====ความรู้ คุณธรรม ความสุข อะไรดีกว่ากัน====  

"ลุงครับ ลุงมีอะไรที่จะตัด เจ้าแสตมป์ให้เป็นรอยปรุแบบนี้ได้" หลานชายถาม
"จะตัดทำไม"
"ก็ ผมว่าจะเอา แสตป์ไปถ่ายเอกสารแล้วตัดปรุขายเพื่อนครับ "หลานชายตอบ
เฮ้ย นี่เจ้าหลานหาคุกมาซะแล้ว ปลอมแสตมป์ ธนบัตร นี่คุกเห็นๆ  
ที่บ้านมีลูกสาวผมหนึ่งคน แล้วก็ หลานชายกับหลานสาว เป็นลูกของน้องสาว นานๆ มาจะมาทีหนึ่ง เด็กสามคน นี่มีอะไรที่ต่างกันคนละเรื่องเลย เวลาเล่นกันจะเห็นชัด

ลูกสาวผมจะเป็นพวก รักความยุติธรรม ถ้า ใครเกเร มักจะตั้งตนเป็นผู้ตัดสิน เป็นพวกยอมหักไม่งอ กับการคดโกงทุกรูปแบบ  รักเพื่อนรักพวกพ้อง ช่วยเหลือหมด เงินตัวเองหมดเพราะช่วยเพื่อนประจำ
หลานสาว คนนี้เด็ก ชีวิตมีแต่ความสุข เล่นกับตัวเองก็มีความสุข นั่งเพ้อฝันอะไรได้ ตามเจ้าหลานชายและลูกสาวผมตลอด
หลานชาย คนนี้เรียนดี เจ้าเล่ห์ แกมโกง อาจจะด้วย ว่า มีพี่เลี้ยงที่นิสัย ค่อนข้างงก เอาแต่ได้ แล้วพ่อเป็นตำรวจอีก ก็เลยเกินบรรยาย เทปผีซีดีเถื่อน เจ้าตัวแสบ ปั๊มขายเพื่อนที่โรงเรียนประจำ เอางานเพื่อนมาหลอกให้น้องผมทำแล้ว เอาไปเก็บเงินเพื่อน ใครเอาเงินเจ้านี่ยาก

ก็เลย นั่งคิดว่า เออ นะ ชีวิตคนเรา สามอย่าง ถ้าลูกใครมี สามสิ่งนี้ ชีวิตก็คงจะดี มีแบบ มากๆ ด้วยนะครับถือว่าเป็นบุญเลย แต่ถ้าไม่มี หรือ มีได้ไม่ครบก็คงเหมือนเล่น เกมส์โยนลูกบอล ว่าจะต้องประคองลูกบอลทั้งสาม ที่ลูกแรกชื่อ ความรู้ ลูกสองชื่อ คุณธรรม ลูกสามชื่อ ความสุข
ต้องประคองให้ได้ แต่ถ้าต้องเสีย ลูกไหนไป ใครจะคิดอย่างไรไม่ทราบ
ผมขอให้ลูกสาวเลือกเสียลูกที่ชื่อว่า ความรู้ หรือความฉลาดไปก่อน
แล้วตามด้วยความสุข สุดท้าย ที่จะเสียไมได้คือ ลูกบอลชื่อคุณธรรม เพราะ มันคือสิ่งที่ต้องมี ชีวิต ถ้ามีธรรมนำหน้า ก็จะมีความสุขตลอด

สมัยนี้เราเจอ กัน ตลอดคนคดโกง เราเน้นที่ความรวย และก็รวย เหมือนประเทศ ที่เคยเน้น GDP แต่ เรากลับไม่มีความสุข สู้ประเทศของเจ้าชายรูปงามที่ทำเอาสาวๆ คลั่งกันเมื่อหลายปีก่อน ไม่ได้ที่ ท่านเน้นความสุข ชีวิตต้องมีสุข มีคุณธรรม

ชีวิตผม มักจะพูดให้ลูกดูตลอด ว่า ไม่มีเงิน เป็นล้านกับเขา มีพอกินพอใช้ มีรถที่เอาไว้ใช้ พาตัวเราไปทำงานไปเที่ยวอย่างมีสุข มีบ้านที่ แม้วันนี้ไม่มีแม่ของลูกแต่ พ่อก็ทำทุกอย่างให้กับลูก พ่อคนนี้มีเพื่อนมากจนลูกจำแทบไม่ได้ หลายกลุ่มหลายพวก
บางครั้งมีวันหยุดยาว เจ้าน้องสาวคนเล็ก ก็มักจะชวน ผมกับลูกแล้วก็ เพื่อนอีกทั้งกลุ่มใหญ่ ไปทำบุญไหว้พระ กัน อย่างมีความสุข

ในบ้าน แม่ผมค่อนข้างจะรักเจ้าหลานชาย เข้าข้าง มาก จนผมนึกกลัวว่า ตามใจ แล้วก็ ยาย(แม่ผม) ไปดีใจได้ปลื้มว่า ฉลาด นะ เอาเงินเพื่อนมาได้ ไม่ยอมเสียเปรียบใคร
เสียเปรียบ กับ เอาเปรียบ มันแยกด้วยเส้นใยบางๆ เท่านั้น
ให้เด็กยอมเสียเปรียบก่อน แล้วค่อยให้รู้จักการได้เปรียบจะดีกว่า แม้ มันจะทำให้พ่อแม่ รู้สึกไม่ดีที่ลูกเสียเปรียบ
แต่เสียเปรียบ ถ้ามัน มีเจตนาดี มี ธรรม นำมาสู่การเสียเปรียบ เขาเรียกว่า "เสียสละ"
ซึ่งวันนี้ผมมองว่าสังคมต้องการคนเสียสละ โดยเฉพาะสถาบันหลัก ที่เราต้องเสียละทุกอย่างแม้แต่เลือดเนื้อและชีวิต โดยไม่มีเงื่อนไข

แล้วคุณแม่ทั้งหลายละครับ คิดว่า จะให้ลูกประคองบอล ลูกไหนเป็นลูกสุดท้ายในมือ

 
 

จากคุณ : ทาสเทวี
เขียนเมื่อ : 22 ก.ย. 53 06:39:05




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com