Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เก็บมาให้อ่านกันค่ะ สร้างนิสัยรักการอ่านให้ลูกน้อย  

สร้างนิสัยรักการอ่านให้ลูกน้อย

“  ไม่มีเด็กคนไหนเล็กเกินไปที่จะไม่รู้จักและสัมผัสหนังสือ
เพราะหนังสือเพียงหนึ่งเล่ม  สามารถจุดประกายการเรียนรู้
และนำไปสู่การแสวงหาความรู้ตลอดชีวิต"

…..เราจะทำให้เด็กรักหนังสือได้  โดยการที่พ่อ แม่อ่านหนังสือที่ลูกชอบ
ให้ฟังซ้ำแล้วซ้ำเล่า  เท่าที่ลูกเรียกร้อง ต้องการ เด็กจะรู้สึกพอใจและมีความสุขมาก ในขณะที่พ่อ แม่อ่านหนังสือให้ฟัง ยิ่งเป็นหนังสือ เล่มโปรดด้วยแล้ว เด็กจะมีความรู้สึกเหมือนกำลังอยู่บนสวรรค์
น้อยๆ เลยทีเดียว   ความสุขในช่วงเวลานี้ จะถูกจารึกไว้อย่างลึกซึ้งและยาวนานในจิตใจของลูก   พ่อแม่อาจจะลืม
ไปหมดในภายหลัง  แต่ความสุขกับหนังสือภาพ  แต่ความสุขกับหนังสือภาพที่ฝังใจเด็กอยู่มิรู้ลืมนี้  จะทำให้เด็กสนใจ หนังสือ เติบโตขึ้นมาเป็นคนรักหนังสือ และรักการอ่านเป็นชีวิตจิตใจทีเดียว……………

สิ่งที่พ่อแม่ต้องเตรียมก่อนการอุ้มลูกนั่งตัก  แล้วสื่อรักด้วยหนังสือ
1.เตรียมภาวะอารมณ์ 2.เตรียมเวลา  3.เตรียมความรู้
 4.เตรียมเสียง 5.เตรียมท่าทาง 6.เตรียมสายตา

เด็กได้อะไรจากการเล่านิทานอ่านหนังสือให้ฟัง
 นอกจากความรักความอบอุ่นที่จะเกิดขึ้นกับเด็กแล้ว เด็กจะได้รับประสบการณ์การอ่านเพิ่มขึ้นจากการฟัง และจากการใช้สายตาดูภาพ
   ภาษา – หนังสือภาพเปรียบเสมือนคลังภาษาสำหรับเด็ก เด็กจะเรียนรู้ภาษาจากประสาทสัมผัสทางหู เด็กที่ฟังบ่อย ๆ จะเก็บสิ่งที่ได้ไว้ในสมอง เด็กจะมีคำศัพท์เพิ่มขึ้นกว่าเด็กปกติที่ไม่มีการอ่านหนังสือให้ฟัง ภาษาเหล่านี้จะเป็นเครื่องมือที่เด็กนำไปใช้สื่อสารต่อไป และภาษายังเป็นเครื่องมือให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้และเข้าใจสิ่งรอบตัวมากยิ่งขึ้น
    จินตนาการ – หนังสือภาพเป็นเรื่องเล่าที่สนุกให้เด็กได้จินตนาการและได้คิดตาม การได้ฟังบ่อย ๆ จะช่วยกระตุ้นให้เด็กได้จินตนาการ
    จินตนาการเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการสร้างสรรค์ทุกอย่างเกิดจากภาพจินตนาการผุดขึ้นมาก่อนนำไปสู่การคิดหาข้อเท็จจริง นักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงอย่าง “ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ” ยังให้การยอมรับว่าเขาอาศัยจินตนาการในการช่วยสร้างภาพมิติต่างๆ จนเขาสามารถคิดทฤษฎีที่มีมนุษย์ไม่กี่คนในสมัยนั้นเข้าใจ ดังวาทะของเขาที่ได้รับการกล่าวอ้างเสมอ “ จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ ”
    สัญลักษณ์ – นักการศึกษาหลายท่านเชื่อว่าเด็กเรียนรู้จากการจดจำสัญลักษณ์ เด็กจะจดจำบางสิ่งได้จากการเห็นบ่อยๆ เช่น มะม่วง เด็กจะไม่รู้ความหมายว่าเป็นมะม่วง แต่เด็กเห็นรูปลักษณ์และได้ฟังเสียงคำว่ามะม่วง หรือเลขแปดมีลักษณะคล้ายปลา เมื่อบอกเด็กว่าแปดเหมือนปลา เด็ก ๆ ก็จะนึกภาพปลาก่อนจากนั้นก็เชื่อมโยงเป็นเลขแปด
    หนังสือภาพหลายเล่มพยายามที่จะเน้นสัญลักษณ์ต่าง ๆ ให้เด็กจดจำได้ง่ายโดยเฉพาะการใช้สัญลักษณ์แทนตัวเลขและแทนอักษร จะช่วยให้เด็กเชื่อมโยงเกิดความเข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น
    ความคิด – สมองของเด็กจะถูกกระตุ้นให้คิดและเรียนรู้ตลอดเวลาจากการที่เราอ่านหนังสือให้ฟัง จากการสัมผัสหรือจากการที่เด็ก ๆ เห็นรูปและได้ฟัง ก็จะเกิดความอยากรู้อยากเห็น เด็ก ๆ จะคิดและจินตนาการตามไปด้วย การคิดบ่อย ๆ เซลล์สมองยิ่งแตกแขนงออกไปมาก ยิ่งมากยิ่งเกิดความฉลาดกับเด็ก
    สมาธิ – จากการทดลองกับเด็กในหลาย ๆ รุ่นโดยเฉพาะเด็กที่เข้าร่วมอยู่ในโครงการต่าง ๆ ของสมาคมไทสร้างสรรค์ จะพบว่าเด็กที่คุณพ่อคุณแม่หรือคุณครูอ่านหนังสือให้ฟังอยู่เสมอในช่วงเวลา 1 ปี จะมีสมาธิเพิ่มขึ้นกว่าเด็กปกติร้อยละ 20 ขึ้นไป กล่าวคือเด็กที่ได้ฟังการอ่านหนังสืออยู่บ่อย ๆ จะมีสมาธิทำกิจกรรมใด ๆ ได้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน และจะมีความสนใจจดจ่อกับสิ่งนั้น เช่นนี้แล้วหนังสือภาพนอกจากจะเป็นเครื่องมือชิ้นเยี่ยมที่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการด้านสติปัญญาแก่เด็กแล้ว การอ่านหนังสือภาพให้เด็กฟังยังช่วยให้เด็กเรียนรู้การอ่าน ปลูกฝังให้เห็นคุณค่าของการอ่าน ที่สำคัญหนังสือภาพยังทำหน้าที่เป็นสื่อกลางเชื่อมโยงสายสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่และลูกให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

จากคุณ : chicha_p
เขียนเมื่อ : 22 ก.ย. 53 09:16:58




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com