Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
### first trimester screening for down syndrome ###  

ก่อนอื่นต้องขอชี้แจงก่อนว่า จขกท.มิได้เป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้แต่อย่างใดนะคะ เพียงแต่อยากจะแชร์ประสบการณ์ + ความรู้ ที่ได้ทำการศึกษา จากเวบไซต์ต่างๆ  บทความ งานวิจัย ร่วมกับ ความรู้พื้นฐานของตัวเองเท่าที่พอมีอยู่บ้าง  เพื่อที่จะมาแชร์ให้คุณพ่อ คุณแม่ ชานเรือนได้ทราบกัน เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์แก่ท่านอื่นๆบ้าง หากท่านไหนอ่านแล้วพบว่า ข้อมูลใดๆ ไม่ถูกต้อง แจ้งได้เลยนะคะ จะได้แก้ไขให้ถูกต้องต่อไปเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ที่จะมารับทราบข้อมูลต่อไปค่ะ

      สำหรับที่มาของการตัดสินใจตรวจของเรา คือ เพื่อนของแฟนเค้ามาเล่าให้ฟังค่ะ ว่าเค้าไปตรวจ  " Triple Test " มา ได้ผล เป็นค่า เท่านั้นเท่านี้ ตอนนั้น ตอนนั้นเราเพิ่งจะตั้งครรภ์ได้ประมาณ 5 วีค เองค่ะ ก็ฟังแบบงงๆไป แต่ก็มาหาข้อมูลเพิ่มเติมว่า อ๋อ มันคือการตรวจคัดกรองภาวะดาวน์ซินโดรมนั่นเอง แต่อย่างว่าค่ะ ช่วงนั้นครรภ์อ่อนๆ ก็ยังนอยด์เรื่อง ท้องนอกมดลูกเปล่าว้า เมื่อไหร่จะเห็นหัวใจลูกเต้นน้า  จนทั้งสองเรื่องผ่านไปแล้ว และอายุครรภ์ได้ 10 วีคแล้วล่ะค่ะ ก็เลยเอ้อ ถามคุณหมอเรื่องนี้ดีกว่า ยังคิดด้วยว่าไม่ต้องรีบก็ได้มั้ง  คุณหมอตอบว่า " เดี๋ยวนี้ Triple Test เชยแล้ว เค้านิยมตรวจ  First tri กัน ได้ค่าที่แม่นยำกว่า " ( คุณหมอพูดจากันเองหน่อยนะคะ พอดีรู้จักกัน )  อ่อ ได้ศัพท์ใหม่มาอีก 1 ตัวทีนี้ ก็เลยจดแล้วมาหาข้อมูลเพิ่มเติม และถามคุณหมอเพิ่มเติมว่า ควรตรวจช่วงไหน คุณหมอบอกว่า ตั้งแต่ 11 - 13 วีค กะอีก 6 วัน  คือ ไม่ควรเกิน 14 วีค ว่างั้น พอศึกษาข้อมูล งี้ งั้น ก็ มาอธิบายให้คุณแฟนฟัง และหาบทสรุปว่าจะตรวจ หรือไม่ตรวจ

       เล่าให้แฟนฟังพอประมาณว่า เค้าจะเข้าใจได้ และแฟนก็มีคำถามว่า อายุยังไม่เยอะถึงขนาดเสี่ยงไม่ใช่เหรอ คือ ตอนนี้เรา 29 ย่าง 30 ค่ะ จะสามสิบเต็ม ปลายปีนี้ เหตุผลของเราที่ไปหาข้อมูลมาคือ จริงอยู่ว่า คนอายุ 35 ขึ้นไป ถึงจะถือว่าเสี่ยง แต่ในความเป็นจริง เด็กดาวน์ ที่เกิดขึ้นจริงนั้น กลับเกิดมาจาก คุณแม่ที่อายุน้อย เพราะคนในวัยนี้ตั้งครรภ์มากกว่า และไม่ได้มีการตรวจวินิจฉัยเท่าคนอายุมากนั่นเอง แต่ครั้นว่า จะให้เราเจาะน้ำคร่ำไปเลย ยอมรับว่า ยังกลัวเรื่องแท้งอยู่ค่ะ

         ทีนี้ก็มาคุยกับสามี ให้ช่วยกันคิดถึงประเด็นสำคัญ จะได้ไม่ต้องคิดกันเยอะคือ " เราจะทำยังไงกัน ถ้าลูกเป็นดาวน์ " ถามกันตรงๆแบบนี้แหละค่ะ ตัดสินใจง่ายดี ถึงคำมันจะแลดูรุนแรงก็เหอะ ก็ถกกันอยู่พักนึง ใจเราก็ลูกนะ เค้าจะเป็นอะไร ยังไง ก็อยากจะมีเค้าอ่ะ แต่คุณแฟนบอกเราว่า  " แล้วเราคิดถึงเค้ารึยัง ว่าเค้าต้องเกิดมาทุกข์ทรมาน แล้วไม่กลัวสิ่งที่จะเกิดกับเค้า ถ้ามีเหตุการณ์ ที่ทำให้เรา ไม่สามารถดูแลเค้าได้ล่ะ " เออเนาะ อนาคตไม่แน่ไม่นอน ถ้า พ่อแม่ยังอยู่ เราดูแลเค้าได้อยู่แล้ว แต่ถ้าเราไม่อยู่ล่ะ ลูกที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้จะเป็นยังไง  สรุป คือ ตรวจค่ะ แหมแต่คิดตามสามีแล้วก็อยากเจาะน้ำคร่ำไปเลยนะเนี่ย แต่อย่างที่บอก กลัวแท้งอ่า รอผลการตรวจคัดกรองก่อนดีกว่าค่อยว่ากัน

จากคุณ : kangjungku
เขียนเมื่อ : 22 ก.ย. 53 11:15:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com