Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รอดมาได้เพราะแม่ (กระทู้เตือนภัยคนใกล้ตัว...ผู้ที่มีลูกสาว)  

อยากเล่าให้เป็นอุทาหรณ์ เพราะความประมาท ความใกล้ชิด เคยคุ้นเลินเล่อ และไว้ใจ จนเกือบมีตราบาปในชีวิตของเรา

อยากเล่า เพราะวันนี้เรานึกย้อนไปเหตุการณ์ในอดีต "ถ้าไม่ได้แม่ในวันนั้น จะเกิดอะไรขึ้นกับเรา"

อยากเล่า เพราะในวันนี้ เราเองก็เป็นแม่และมีลูกสาวตัวน้อย นึกไปว่า ถ้าเราเป็นแม่เราในวันนั้น เราจะทำได้เหมือนแม่เราไหม

และถ้าหากเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นกับลูกสาวเรา เราจะทำยังไง ถ้าไม่ทันการแล้ว "หัวใจของเราคงแหลกสลายแน่นอน"

ย้อนอดีต...

เรื่องนี้เกิดขึ้นกับเราตั้งแต่สมัยเราอายุ 9-10 ขวบได้

แม่เราเป็นครู เราจึงอาศัยอยู่บ้านพักครูกับแม่ เนื่องจากตอนนั้น แม่กับพ่อเรายังไม่ได้สร้างบ้านของตัวเอง ข้างๆบ้านจึงเป็นบ้านพักของครู โรงเรียนเดียวกัน อยู่ใกล้ๆกัน ไม่มีรั้ว

เราเองอยู่บ้านพักครูมาตั้งแต่เราเกิด วิ่งเล่นมาตั้งแต่เดินได้ วิ่งได้ จึงไม่รู้สึกหวาดกลัว กับบริเวณบ้านพักครู แถวๆนั้นเลย ไปไหนๆใครๆก็รู้จักว่าเป็นลูกครูคนนี้

เรามีเพื่อนรุ่นๆเดียวกันหลายคน มีทั้งหญิงและชาย แต่คนที่เราสนิทที่สุด คือ "พิกุล" ลูกของนักการข้างบ้าน คุณลุงนักการท่านนี้ ใจดีมาก และเป็นที่ยำเกรงของผู้คนแถวๆนั้น (พี่ชายของคุณลุงเป็นตำรวจ) นักเลงหรืออันธพาลใดๆไม่มีได้ย่างกรายมาบริเวณบ้านพักครูนี้เลย เพราะกลัวคุณลุงแก เสียงดุ (ไม่ใช่กับเด็กๆนะคะ กับเด็กๆใจดีมาก) เอาจริง พูดจริง และที่สำคัญแกชอบถือปืนลูกซองเดินตอนกลางคืน ดูแลบ้านพักให้

เราสนิทกับพิกุลมาก เพราะรุ่นเดียวกัน แต่ก็มีเพื่อนรุ่นน้องและรุ่นพี่คนอื่นๆอีก เล่นกันบ้างตามประสา พวกรุ่นพี่ก็ไม่ค่อยอยากเล่นกับเรา เพราะโตกว่าเป็นสาวเป็นหนุ่มกันแล้ว พวกเล็กๆ เราก็ไม่ค่อยเล่นด้วย เพราะงอแง ง๊องแง๊ง

แม่เรามักเรียกกลับบ้านบ่อยๆ ไม่ค่อยให้ไปเล่นที่อื่น นานๆ (บางทีก็ไปเล่นบ้านโน้นที บ้านนี้ที ตามประสาเด็ก) พอเราหายไปนานๆ แม่เราจะเรียกเราแล้ว "...กลับบ้านเดี๋ยวนี้เลย"

แม่ชอบให้เราและพิกุลมาเล่นที่บ้านเรา และแม่จะคอยทำขนมให้กิน (พิกุลชอบ แต่เราเบื่อไง อยากไปเล่นที่อื่น)

เพราะฉะนั้นเวลาเรากับพิกุลหายไปไหนกันนานๆ แม่เราจะคอยเดินตามหา (โมโหด้วยแหละ บางทีก็ถูกตี เพราะไปเล่นกันไกลเกิน และไปในที่อันตราย เช่น ใกล้บ่อน้ำ ใกล้ถนนใหญ่)

ถัดไปจากบ้านเรา 2 หลัง เค้ามีลูกชาย 3 หน่อเลย คนโต รุ่นเดียวกับเรา แล้ว แม่เค้าไม่ค่อยอยู่บ้าน (ชอบไปเล่นไพ่) เลยให้น้องชายคนเล็กของเค้ามาช่วยดูหลาน ชื่อ "พี่ต่อ" เราเรียกพี่ เพราเค้าอายุแค่ 15-16 ปีเอง

พี่ต่อมีพี่สาวก่อนแกคนนึง ชื่อพี่แตน พี่แตนสวยน่ารัก เรากับพิกุลชื่นชอบพี่แตน แกผมยาว มักมีอะไรสวยๆมาให้เห็นเสมอๆ เช่น รองเท้า กระเป๋า ฯลฯ

เราไม่สนิทกับพี่ต่อพี่แตนหรอก แต่กับพี่แตนเราแอบชื่นชม ชอบมอง ชอบเอาเป็นตัวอย่าง เลียนแบบท่าเดินและท่าทางแกของกัน

เข้าเรื่อง...

วันนั้นเราก็ออกไปเล่นนอกบ้านกับพิกุลตามปกติ เล่นตามประสาเด็กผู้หญิง -- หม้อข้าวหม้อแกง โดดยาง (เอาผูกกับเสาไว้ข้างนึงแล้วเปลี่ยนกันโดด) ปีนต้นไม้บ้าง ไรไปเรื่อย นานๆแม่เราก็จะเรียกเราสักที พอเราส่งเสียงกลับไป แม่เราก็จะคอยเตือนกลับมา "อย่าไปไหนไกลนะ เล่นอยู่แถวๆนี้นะ เดี๋ยวมากินข้าว ชวนพิกุลด้วย"

วันนั้นเราจำได้ บ้านพักครูแถวๆนั้น เงียบมาก เพราะเป็นวันเสาร์ บ้านข้างๆเราผู้ใหญ่ไปเล่นไพ่กัน (ไม่บ้านใดก็บ้านนึง) แต่พ่อกับแม่เราไม่เล่น ไม่ชอบเลย... บางทีบ้านเรามักเป็นที่รวมของเด็กๆที่พ่อแม่มาเล่นไพ่ข้างๆบ้านเรา แม่เราจะคอยทำอาหาร ขนมไว้เผื่อเด็กๆคนอื่น เพราะบางทีพ่อแม่เค้าเล่นไพ่กันจนลืมวันวืมคืนก็มี ลูกๆเค้าก็หิวกัน ...

วันนั้น เราเห็นเด็กผู้ชายไปเล่นกันอีกมุมนึงของบริเวณบ้านพักครู เราก็ยังเล่นแถวบ้านเรากับพิกุล

***เล่ายาวไป ขอตัดตอนนะคะ***

 

แก้ไขเมื่อ 29 ก.ย. 53 12:48:32

จากคุณ : กลับบ้านเถอะที่รัก
เขียนเมื่อ : 29 ก.ย. 53 10:44:38




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com