Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เช็ดตัวลดไข้ด้วย "น้ำมะนาว"  

วิถีธรรมชาติ..ดีสุดๆ
       สังเกตุมั้ยคะว่าสมัยนี้ เวลาลูกไม่สบาย เอะอะอะไรพ่อแม่ก็ให้ยา ให้ยา....ยาช่วยให้หายไข้ก็จริงค่ะ แต่เราจะไปเพิ่มสารตกค้างให้ร่างกายลูกทำไมล่ะคะ  ทำไมเราไม่ป้องกันสุขภาพลูกน้อยไว้ก่อนที่จะมาล้อมคอกทีหลังล่ะ ลองมาดูนี่  
       วิธีดูแลสุขภาพลูกน้อยๆ เด็กเล็กๆ ง่ายๆ แต่ใช้ได้ยาวเชียวค่ะ มาเริ่มต้นตั้งแต่ให้ลูกน้อยใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว และถุงเท้าหนาๆ ซึ่งก็ควรทำจากผ้าฝ้ายธรรมชาติ เพราะช่วยระบายความร้อนได้ดีค่ะ ..ยิ่งถ้าเด็กนอนอยู่ห้องแอร์ด้วยแล้ว  สิ่งนี้ถือว่าจำเป็นค่ะ
       แต่ถ้าเกิดว่าเด็กมีไข้ ก็ปิดแอร์ เปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท เพื่อให้เขามีเหงื่อออกมามากๆ และทำให้ไฟชีวิตของเขาทำงานได้โดยเร็วด้วยค่ะ
       หลังจากนั้นจึงเริ่มเช็ดตัวด้วยน้ำมะนาว  เริ่มจากใส่น้ำอุ่นลงในชามหรือกะละมังขนาดเล็ก ซึ่งน้ำอุ่นนอกจากจะไม่มีความแตกต่างของอุณหภูมิ จนทำให้เด็กสะดุ้งหรือผวาแล้ว น้ำอุ่นยังทำหน้าที่คล้ายเหงื่อ เมื่อเช็ดที่ผิวจะนำความร้อนจากภายในร่างกายมาสู่ผิวได้ดีค่ะ ต่อจากนั้นนำมะนาว 1 ลูกใส่ลงไป  กดมะนาวให้อยู่ใต้น้ำ  แล้วใช้มีดหั่นมะนาวออกเป็นสองซีกใต้น้ำนะคะ   แล้วจึงบีบมะนาวทั้งสองซีกใต้น้ำ  ซึ่งน้ำมันที่อยู่ระหว่างผิวและเนื้อมะนาวนี้จะมีตัวยาที่มีสรรพคุณช่วยลดความร้อนหรือลดไข้ได้อย่างดีค่ะ หลังจากนั้นใช้ผ้าขนหนูจุ่มลงในน้ำอุ่นที่ผสมน้ำมะนาว บิดน้ำพอหมาดๆ แล้วนำมาเช็ดตัวให้เด็ก โดยเช็ดเปิดรูขุมขนด้วยการเช็ดเข้าหาหัวใจหรือลำตัวนะคะ เช่น จากปลายเท้าลากเข้ามาที่หัวใจ เพื่อให้เลือดหมุนเวียนและลดไข้ได้เร็วขึ้น แต่ระหว่างเช็ดควรใช้ผ้าปิดร่างกายส่วนที่ไม่เช็ดไว้ก่อน แล้วไล่เช็ดไปทีละส่วน เมื่อตัวเย็นลงแล้วก็เช็ดตัวให้แห้ง จากนั้นจึงใส่เสื้อผ้าและถุงเท้าตามเดิมค่ะ
       แต่ถ้าเด็กตัวร้อนจัดมาก แนะนำว่าให้ใช้ผ้าผืนใหญ่อีก 2 ผืนจุ่มน้ำจากกะละมังและบิดพอหมาด แล้วนำมาพันรอบเท้าทั้งสองข้างขึ้นมาจนถึงหัวเข่าประมาณ 10  นาที โดยเริ่มจากเท้าซ้ายก่อน ซึ่งบริเวณใต้หัวเข่านี้ถือเป็นจุดร่วมของพวกเส้นเลือดต่างๆ ทำให้ช่วยลดความร้อนได้อย่างดีเลยล่ะค่ะ
       นอกจากการเช็ดตัวด้วยน้ำมะนาวแล้ว ควรให้เด็กดื่มน้ำบ่อยๆ และนอนพักผ่อนเยอะๆ ที่สำคัญทานผักและผลไม้ให้มาก ๆ โดยเฉพาะผักตำลึง  ผักกาดขาว และผักหวาน ซึ่งผักเหล่านี้มีสรรพคุณช่วยลดความร้อนค่ะ

จากคุณ : Lovedoraemon
เขียนเมื่อ : 1 ต.ค. 53 12:33:16




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com