Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
*** เคสอุทาหรณ์... มาช่วยกันคิดว่า "เลี้ยงลูกอย่างไรให้มีภูมิคุ้มกันทางใจ"***  

ไปตั้งกระทู้ไว้ที่สวนลุมค่ะ เรื่องของสาวน้อยคนหนึ่งที่คิดสั้นทำลายชีวิตของตัวเอง หลายๆคนอาจจะผ่านไปอ่านเจอ http://www.pantip.com/cafe/lumpini/topic/L9741688/L9741688.html






ตอนตีสี่ของวันพุธที่แล้ว ฉันเพิ่งงีบหลับไปไม่ถึงชั่วโมง หลังจากต้องให้ยาสลบกับคนไข้มากมายมาทั้งวัน ...เสียงโทรศัพท์ก็ดังขึ้น "หมอคะ มีคนไข้ถูกแทงจะมาเปิดผ่าตัดด่วนค่ะ"... เสียงนั้นเหมือนลอยมาจากความฝัน ฉันถามอาการคนไข้คร่าวๆ  แล้วต้องรีบลุกขึ้นเพราะเท่าที่พยาบาลรายงานนั้นคืออาการ"สาหัส"


...คนไข้ผู้หญิง ตัวเล็กๆบอบบาง ผิวขาว อายุเพียง 21 ปี ถูกเข็นเข้ามาในห้องผ่าตัด เธอถูกใส่ท่อช่วยหายใจเนื่องจากมีอาการช็อคจากเสียเลือดมาก ตัวขาวซีดเหมือนกระดาษ ท้องโป่งตึง ...เธอยังมีสติรับรู้ จึงพยักหน้าให้ฉัน เมื่อฉันบอกกับเธอว่าจะให้ยาสลบเพื่อให้หมอผ่าตัด ...ถ้าไม่คิดมากเกินไป ฉันเห็นทั้งความหวาดกลัวและการวิงวอนขอร้องในแววตาของเธอ


ประวัติคร่าวๆใน OPD card คือ คนไข้ใช้มีดปอกผลไม้แทงที่หน้าท้องตัวเองเมื่อชั่วโมงก่อน เมื่อเพื่อนๆเธอนำตัวส่งโรงพยาบาล เธอก็อยู่ในสภาพช็อคแล้ว ... หมอที่ ER รีบช่วยชีวิต ปั๊มเลือดและน้ำเกลือให้กับเธอ พร้อมปรึกษาศัลยแพทย์ให้ผ่าตัดด่วน... ดูอาการแล้วฉันคิดว่ามีดน่าจะโดนอวัยวะสำคัญ มีตกเลือดในช่องท้องจำนวนมาก


เปิดท้องไปก็เป็นไปตามคาด เลือดสดๆจำนวนหลายลิตรทะลักออกมาจากช่องท้อง ด้วยความที่เธอผอมมาก มีดจึงไปโดนเส้นเลือดใหญ่ Aorta ที่อยู่ติดกับกระดูกสันหลังได้อย่างไม่น่าเชื่อ ....มิน่า คนไข้ถึงได้ช็อคอย่างรวดเร็วด้วยความที่เส้นเลือดนี้มีแรงดันสูงมาก การไหลของเลือดจึงเหมือนก๊อกประปาแตกดีๆนี่เอง ...



ศัลยแพทย์หัวใจและหลอดเลือดได้มาเย็บซ่อมเส้นเลือดให้เธอ ซึ่งก็ทำได้สำเร็จอย่างยากเย็น  แต่ก่อนหน้าเธอได้รับเลือดมาเป็นจำนวนมาก รวมทั้งได้เลือดในห้องผ่าตัดอีก รวมๆแล้วได้เลือดไปหลายสิบถุง จึงเกิดปัญหาต่างๆตามมา ทั้งภาวะเลือดเป็นกรด ... เลือดออกไม่หยุดจากภาวะ dilutional thrombocytopenia (เกร็ดเลือดต่ำจากการให้เลือดมาก) ,Disseminated intravascular coagulation (เลือดไม่แข็งตัวจากปฏิกิริยาการให้เลือดจำนวนมาก)



ฉันเพิ่งรู้ตัวว่าเวลาผ่านไปหลายชั่วโมงเมื่อได้ยินเสียงเพลงชาติจากวิทยุแว่วมา ดูหน้าตาผู้ร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็นหมอผ่าตัด พยาบาล คนงาน ทุกคนก็ดูเหน็ดเหนื่อยพอกัน แต่ละคนก็ทุ่มเทเพื่อจะช่วยชีวิตเธอจนลืมเวลา ... ชีวิตเธอไม่มีค่าในความคิดของตัวเอง แต่มีความหมายสำหรับพวกเราเสมอ...

.
.
.


ฉันยังตามไปดูเธอต่อที่ ICU ทั้งพยายามให้ยาทุกอย่างเพื่อเพิ่มความดันและหยุดเลือดที่ไหล ฉันโทรไปธนาคารเลือดหลายๆรอบ เพื่อขอเลือดมาประทังชีวิตให้เธอ ... เพื่อนๆที่มาเยี่ยมบอกว่าเธอเคยพยายามฆ่าตัวตายเนื่องจากอาการอกหักมาครั้งหนึ่งแต่มีคนห้ามไว้ ...คราวนี้กินเหล้าจนเมาแล้วหลบเข้าห้องน้ำคนเดียว แล้วก็ทำจนสำเร็จ


เนื่องจากเลือดที่ยังไหลไม่หยุด ทำให้ต้องเข้าห้องผ่าตัดอีกครั้ง แต่ก็ทำได้แค่ยื้อชีวิตไว้ชั่วคราว.. เธอจากไปท่ามกลางความโศกเศร้าของญาติพี่น้องที่เดินทางมาถึงพอดีตอนกำลังปั๊มหัวใจที่ ICU กลางดึกวันนั้นเอง ....


.
.
.

ชีวิตๆหนึ่งซึ่งควรจะรุ่งโรจน์ไปตามวัย ต้องมาดับลงด้วยอารมณ์ชั่ววูบ  ฉันไม่รู้จริงๆว่าเธอตั้งใจจะตายจริงๆหรือแค่จะประชด  ...เสียดายที่เธอไม่อยู่รับรู้หลายๆอย่าง



...เธอจะรู้ไหมนะ ว่าชีวิตเธอมีค่ามากมายในสายตาคนที่ช่วยเหลือชีวิตผู้อื่น...มีคนถามฉันว่า "ในเมื่อเขาจะฆ่าตัวตาย ทำไมไม่ปล่อยเขาไปล่ะ"...  ฉันตอบว่า ... ฉันคิดว่าเธอทำด้วยอารมณ์ชั่ววูบ ฉันยังจะให้โอกาสเธอ และฉันช่วยเธอเพื่อคนที่รักเธอด้วยนั่นเอง


...เธอจะรู้ไหมนะ ว่าคนที่มาคร่ำครวญเสียใจเมื่อเธอจากไป ไม่ใช่ผู้ชายคนนั้น เขาไม่เคยโผล่มาด้วยซ้ำ  ...คนที่เสียใจที่สุด คือแม่ของเธอที่เลี้ยงเธอมาโดยลำพัง ...แม่จนๆที่ส่งเธอเรียนจนจะจบราชภัฎปีสุดท้าย  อุตส่าห์เดินทางมาจากต่างจังหวัดหลายร้อยกิโล เพื่อจะมารับศพลูกสาวกลับ...



ถ้าเธอได้รู้แบบนี้ก่อน แล้วเธอจะยังคิดสั้นอยู่หรือเปล่าหนอ....

แก้ไขเมื่อ 04 ต.ค. 53 05:53:02

จากคุณ : หมูเหมียว
เขียนเมื่อ : 4 ต.ค. 53 05:52:17




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com