Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กรณีศึกษา: เพิ่งรู้ว่าตัวเองท้องวันเดียวกับที่รู้ว่าแท้งคุกคาม...

เมื่อวันที่ 24 กันยาเราได้ทำการเทสต์ตั้งครรภ์สรุปว่าขึ้นสองขีดจางมากๆ กำหนดป้าแดงที่เราคาดไว้คือวันที่ 25 กันยา ปกติรอบเดือนเรามาตรงและสม่ำเสมอ ตอนนั้นเราค่อนข้างมั่นใจว่าตัวเองท้อง แต่วันที่ 25 (วันรุ่งขึ้น) ป้าแดงก็มา ซึ่งทำให้เราเข้าใจว่าเราไม่ได้ท้องแล้ว แต่ก็ยังสงสัยว่าทำไมป้าแดงมาทั้งๆที่ขึ้นสองขีด วันนั้นเราเสียใจและผิดหวังเล็กน้อย แต่ก็ยังเทสต์ตั้งครรภ์อีกครั้ง สรุปว่ายังเป็นสองขีดจางๆ แต่เราก็คิดว่าที่ตรวจเพี้ยน และปักใจเชื่อว่าเราไม่ได้ท้อง ป้าแดงมีประมาณ 4 วัน แต่มาไม่เยอะ หลังจากวันนั้นจนถึงวันนี้เราก็ไม่ได้สงสัยว่าเราท้องอีกเลย จนเรามาตั้งกระทู้วันนี้ว่าเดือนนี้จะนับวันไข่ตกยังไงดีหลังจากแห้วมา4เดือนติด






วันนี้เราปัสสาวะเป็นเลือด แต่เลือดออกมาตอนท้าย เราเข้าใจว่าเราเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ จึงไปหาคุณหมอเพื่อจะได้รับยาฆ่าเชื้อมาทาน แต่โชคไม่ดีที่หมอทางด้านทางเดินปัสสาวะไม่อยู่ ทำให้เราต้องไปพบคุณหมอด้านสูตินารีแทน เพราะพยาบาลบอกว่าถ้่าฉี่เป็นเลือด หมอสูก็พอจะตรวจได้เหมือนกัน เราไปพบหมอสูตอนเย็น ซึ่งเป็นหมอที่เราตรวจครรภ์และผ่าคลอดเราตอนท้องมินนี่ เราเลยกะว่าหลังจากได้รับยาฆ่าเชื้อมาแล้ว เราจะให้คุณหมอช่วยนับวันไข่ตกของเดือนนี้ให้ด้วย และอาจขอยากระตุ้นไข่ตกมาทาน



เราเล่าอาการให้หมอฟัง หมอกลับไม่คิดว่าเราเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เพราะเราไม่มีการปัสสาวะขัดแต่อย่างใด แถมเลือดยังออกมาตอนท้าย ไม่ได้ออกมาพร้อมปัสสาวะตอนแรก หมอจับเราตรวจภายในและบอกว่าเราไม่ได้เป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เพราะเรามีเลือดออกที่ช่องคลอด ไม่ใช่ที่ทางเดินปัสสาวะ ตอนนั้นฟังแล้วรู้สึกกลัวว่าเราจะเป็นเนื้องอกหรืออะไรร้ายแรงมั๊ย หมอบอกว่าเลือดออกมาค่อนข้างเยอะ ให้ไปตรวจอัลตราซาวด์ทางช่องคลอดดูก่อนว่าข้างในมดลูกเป็นยังไงทำไมถึงมีเลือดออกเยอะ เราถูกส่งไปตรวจอัลตราซาวด์ และสิ่งที่เราตกใจคือเราเห็นวงกลมๆสีดำลักษณะเหมือนที่เราเคยเห็นตอนตรวจครรภ์มินนี่ตอน 4 weeks และเราก็เข้าใจไม่ผิด หมอบอกว่ามดลูกเราก็ปกติดี รังไข่ก็ปกติ แต่คุณหมอเห็นถุงในมดลูก ลักษระเหมือนถุงตั้งครรภ์ หมอเลยซักประวัติเรา และเราจึงเล่าว่าเรามีตรวจตั้งครรภ์ตอนวันที่24 ขึ้นสองขีดจางๆ แต่วันรุ่งขึ้นเรามีประจำเดือน เราเลยเข้าใจว่าเราไม่ได้ท้อง หมอบอกว่าอาจเป็นเลือดล้างหน้าเด็ก ไม่ใช่ประจำเดือน คนที่ตั้งครรภ์บางคนก็จะมีเลือดออกคล้ายประจำเดือนในช่วงที่ตัวอ่อนไปเกาะที่ผนังมดลูก ผลตรวจเราถูกส่งให้หมอสูวินิจฉัยอีกครั้ง หมอสูให้ความเห็นว่าเราน่าจะตั้งครรภ์ และตอนนี้กำลังมีอาการแท้งคุกคาม........






หมอสูจึงขอให้เราไปเจาะเลือดตรวจดูฮอร์โมนตั้งครรภ์ และผลออกมาว่าเราตั้งครรภ์จริงๆ แต่ตอนนี้เรากำลังอยู่ในภาวะแท้งคุกคาม มีเลือดออกมาก โอกาสที่เด็กจะเจริญเติบโตต่อในครรภ์มีแค่ 50:50 สิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือเราต้องนอนพักทีเตียง 2 อาทิตย์ ห้ามเดินขึ้นลง หรือเดินในห้อง ให้นอนที่เตียงเท่านั้น ยกเว้นอาบน้ำหรือเข้าห้องน้ำ เพื่อช่วยให้เด็กมีโอกาสที่จะเจริญเติบโตต่อไปในครรภ์ หมอสั่งให้มินนี่เลิกดูดเต้าอย่างเด็ดขาด และอีกสองอาทิตย์ให้ไปอัลตร้าซาวด์อีกครั้งว่าถุงนั้นมีการเจริญเติบโตมั๊ย หรือกรณีโชคร้าย การตั้งครรภ์ยุติลงก็ต้องดูว่าตัวอ่อนออกมาหมดมั๊ย ถ้าไม่หมดต้องขูดมดลูก





หมอได้ให้ยากันแท้งกับยาบำรุงครรภ์มาทานช่วงนี้ ตอนนี้เราก็ยังมีเลือดไหลอยู่ค่ะ แถมมากกว่าตอนที่เราท้องมินนี่ ตอนที่เราท้องมินนี่เราก็มีภาวะแท้งคุกคาม แต่มาเป็นตอนเดือนที่ 5 ซึ่งเราก็ต้องนอนเฉยๆร่วมเดือนเหมือนกัน แต่ท้องนี้เรากลับมีภาวะแท้งคุกคามตั้งแต่ท้องอ่อนๆยังไม่ถึงเดือน ถ้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริง เราขอให้ท่านดลบันดาลให้ลูกของเราแข็งแรงปลอดภัยด้วยเถิด ขอกำลังใจจากเพื่อนๆด้วยนะคะ ถ้าใครมีเคสกรณีคล้ายๆกันรบกวนช่วยเล่าให้เราฟังบ้างนะคะ ขอบคุณมากค่ะ







ป.ล.  ถึงแม่ๆลิงโบรีที่จะไปmeeting วันอาทิตย์นี้ เราคงไปไม่ได้จริงๆแล้วค่ะ แต่เราจะส่งป๋าคิม มินนี่ และพี่น้ำไปแทนนะคะ เรามีของขวัญวันเกิดจะกับเพื่อนๆมินนี่บางคนและของแจกเด็กๆทุกคนในงาน เราจะฝากป๋าคิมเป็นธุระให้นะคะ เสียใจมากที่ไม่ได้ไปร่วมงาน ทั้งๆทีเป็นงานที่เราตั้งหน้าตั้งตารอมาหลายเดือน ต้องขอโทษด้วยนะคะ

แก้ไขเมื่อ 06 ต.ค. 53 22:57:05

จากคุณ : มินนี่ลูกป๋าคิม
เขียนเมื่อ : 6 ต.ค. 53 22:52:22




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com