Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
...เอาเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นมาฝากค่ะ รู้ไว้ก่อนเหตุเกิดนะคะ จะได้ช่วยเหลือถูกวิธี{แตกประเด็นจาก N9872894} ติดต่อทีมงาน

ลูกเราเวลาของติดคอเราไม่รู้ก็มักเอานิ้วล้วงออกมา หารู้ไม่ว่าเป็นวิธีที่ผิด ทำไม่ดีอาจติดคอลึกกว่าเดิมได้ อันตรายมากๆ

เลยไปหาข้อมูลเอาไว้ ว่าจะปรินท์แปะฝาบ้านเอาไว้ เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน คิดอะไรไม่ทันจะได้ดูได้ง่ายๆค่ะ

วิธีปฐมพยาบาลให้เด็กวัยซน  
 
อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยที่เราไม่ได้คาดคิดว่ามันจะเกิดขึ้น การระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นจึง เป็นหนทางแห่งการป้องกันที่ดีที่สุด แต่เราก็ไม่สามารถที่จะป้องกันได้ 100 % เพราะเด็กอยู่ในวัย ที่กำลังซนนั้น การระวังเป็นสิ่งที่ยากยิ่ง ๆ จริง ๆ ดังนั้นจะขอนำเนอบทความสำหรับการปฐมพยาบาล เบื้องต้นเพื่อให้คุณแม่เตรียมความกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น

แผลที่ถูกตำหรือถูกแทง
ถ้าแผลสกปรกมากให้ล้างด้วยน้ำสะอาดนาน ๆ เพื่อล้างความสกปรกออก อย่าถูหรือเช็ดหรือแคะ ควรพาไป พบแพทย์หรือถ้าคุณรักษาเองได้แล้ว ก็ควรปรึกษาเรื่องการให้วัคซีนป้องกันบาดทะยัก เพราะอาจจะไม่ต้องฉีด ก็ได้ ถ้าเคยฉีดไว้ครบเรียบร้อยแล้ว เพราะจะทำให้ส่วนของร่างกายที่ต่ำลงมาขาดเลือด และเนื้อส่วนนั้นจะเน่าตายได้ ถ้าหลีกเลี่ยงโดยไม่ใช้น้ำยาฆ่าเชื้ออย่างแรง เช่น ทิงเจอร์ไดโอดีนราดแผล เพราะอาจทำให้เนื้อเยื่อบริเวณนั้นถูก ทำลาย แผลจะหายช้า น้ำยาที่แนะนำคือเบตาดีน เพราะมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อได้ดีและไม่ใคร่แสบ

ข้อควรระวัง
ถ้าใช้สายยางรัดเหนือแผลเพื่อให้เลือดหยุด ต้องทำด้วยความระมัดระวัง ไม่ให้รัดแน่นเกินไป และอย่ารัดให้นาน

ชัก
คุณแม่มักจะพบว่าลูกน้อยนั้นไม่สบายบ่อยอันเนื่องมาจากหลายประการ แต่ถ้าตัวร้อนมาก ๆ ก็เป็นอีกสาเหตุ หนึ่งของการชักได้ค่ะ ดังนั้นเมื่อลูกตัวร้อนให้ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำก๊อก เชํดหรือประคบตัวเพื่อลดความร้อน ควรถูผิวหนังแรง ๆ เพื่อทำให้เส้นเลือดขยายตัวมีเลือดมาเลี้ยงมากขึ้นและระเหยความร้อนได้ดี

เมื่อเด็กชักระวังอย่าให้กัดลิ้นหรือล้ำผีปาก โดยสอดปลายช้อนหรือดินสอ ปากกา พันด้วยผ้าให้หนาพอควร สอดไว้ในปากบนลิ้น ถ้ามีเสมหะมากให้พยามดูดออกทั้งทางปากและจมูกโดยใช้ลูกยาง หรือหลอดกาแฟ ก่อนพาไปพบแพทย์

แผลจากมีดบาด
ก่อนอื่นคุณแม่ต้องล้างแผลลูกด้วยน้ำสะอาดก่อน ถ้ามีเลือดออกมาให้ใช้สำลีหรือผ้าก๊อซกดให้เลือดหยุด (ถ้าไม่มีก็ใช้ผ้าสะอาดอย่างอื่นหรือน้ำมือที่ล้างสะอาดแล้วก็ได้) ถ้ามองเห็นเลือดไหลแรงออกมาจากจุดใด ให้กด ลงตรงจุดนั้น หรือพยายามมองหาเส้นเลือดหรือที่กดเหนือแผลเล็กน้อยได้ยิ่งดี

หากบาดแผลใหญ่เลือดจะหยุดยาก ให้ใช้สำลีหรือเศษผ้าสะอาดทำเป็นก้อนหรือพับให้หนากดไว้แล้วใช้ผ้า สะอาดพันทับให้แน่นพอควร จากนั้นพาไปหาหมอ

แมลงเข้าหู
ใครที่เคยโดนเจ้าแมลงตัวน้อยเข้าหูคงจะรู้ถึงความเจ็บปวดของพิษเจ้าแมลงตัวน้อยนี้ ในครั้งนี้เราก็มีวิธีที่จะสยบ มันมาฝาก แผนครั้งแรกนั้นให้คนถูกแมลงเข้าหูเอียงหูข้างที่มีแมลงอยู่ขึ้น ใส่น้ำอุ่นเข้าไปในหูเพื่อให้แมลง ลอยขึ้นมา โดยใช้ผ้าขนหนูคอยซับน้ำและรองรับสิ่งที่ไหลออกมาด้วยนะคะ ถ้าทำอย่างนี้แล้วแมลงน้อยก็ยังไม่ ออกมาอีก แสดงว่าแมลงต้องเกาะอยู่ข้างใน คอยปลอบประโลมหนูน้อยให้คลายกังวลแล้วรีบพาไปพบแพทย์ ด่วนจี้ค่ะ

สำลักอาหารหรือเศษของ
ให้ผู้ป่วยนอนราบลงไม่ต้องหนุนหมอนให้หน้าตะแคงไปด้านหนึ่งเพื่อกันสำลักอาเจียนหรือมีเสมหะ ขยายเสื้อผ้า ให้หลวมโดยเฉพาะบริเวณคอ ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นเช็ดหน้าให้ ถ้าอากาศร้อน แต่ถ้าผู้ป่วยตัวเย็นก็ควรให้อบอุ่นหรือ กรอกยาเพราะอาจสำลักเข้าปอดได้ง่าย

อาหารติดคอ
กรณีเด็กอายุ 1-2 ปี

ให้จับเด็กนอนคว่ำในแขนของคุณแม่ ให้ศีรษะต่ำกว่าลำตัว แล้วตบที่หลังของเด็กเร็ว ๆ ด้วยสันข้อมือ ตบตรงกลางหลังของเด็กระหว่างกระดูกสบัก 2 ข้าง ถ้ายังไม่ออกให้จับเด็กนอนหงาย วางเด็กบนต้นขาของผู้ช่วยขีวิต ศีรษะต่ำ ใช้นิ้วกดหน้าอกของเด็กเร็ว ๆ

กรณีเด็กโต

ให้ผู้ช่วยเหลืออยู่ด้านหลังของผู้ป่วย มือโอบรอบเอวของเด็ก มืออีกข้างหนึ่งกำ หันด้านนิ้วหัวแม่มือเข้าหาท้องของเด็ก ตรงตำแหน่งระหว่างเอวกับทรวงอก แล้วกดลงเข้าในและดันขึ้น 5 คร้ง เร็ว ๆ ในเด็กที่ไม่รูสึกตัวให้จับนอนหงาย คุณแม่นั่งคุกเข่าลงข้าง ๆ เด็ก มือสองข้างซ้อนกันแล้วใช้สันข้อมือกดลง ตรงกลางท้องระหว่างกระดูกลิ้นปี่กับสะดือ กดในทิศทาง กดลงเข้าหาลำตัวผู้ป่วย และดันขึ้นไปบนศีรษะ พร้อม ๆ กัน

เลือดกำเดาไหล
เมื่อลูกมีอาการเลือดกำเดาไหล อย่าเอะอะหรือทำท่าตกใจเพราะหนูน้อยจะขวัญเสีย ควรรีบนำผ้ามาซับเลือด จากนั้นให้หนูน้อยนั่งแล้วโน้มศีรษะมาข้างหน้า และหายใจทางปาก โดยมีอ่างวางรองให้ลูกเพื่อบ้วนเสลดและ น้ำลาย ขณะเดียวกันก็ให้ใช้นิ้วบีบจมูกไว้ประมาณ 10 นาที หากยังไม่ดีขึ้นก็ให้บีบต่อไป อีกสักครู่ ถ้าเลือดยังไม่หยุดไหลอีก ควรรีบพาไปพบแพทย์ เมื่อเลือดหยุดไหลแล้ว ควรใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นทำความสะอาดจมูก และปาก อย่าให้เด็กแคะขี้มูก หรืออย่าให้จมูกถูกกระทบกระเทือนอย่างแรง เพราะเลือดอาจไหลออกมาอีกได้

ไฟไหม้น้ำร้อนลวก
ถ้าไฟกำลังลุกติดเสื้อผ้าให้เด็กนอนลงแล้วกลิ้งไปตามพื้น หรือใช้ผ้าหนา ๆ ห่อบนตัวแล้วจับนอนลง กระชับผ้าให้แน่น จะทำให้ไฟดับ

สำหรับแผลที่เกิดจากไฟไหม้น้ำร้อนลวกนั้น ไม่ควรทำอะไรเลย แม้แต่ยาประเภทน้ำมัน ครีมหรือยาผงต่าง ๆ ถ้าไม่แน่ใจก็ไม่ควรทาหรือโรย รีบไปพบแพทย์โดยด่วน การจุ่มส่วนที่ถูกรวกหรือไหม้ลงในน้ำเย็นที่สะอาด หรือใช้น้ำเย็นรดลงบริเวณหนังส่วนนั้น (ถ้าไม่ถลอกหรือเป็นแผลเป็น) จะช่วยลดการสุกไหม้และบรรเทา ความเจ็บปวดได้

ความลึกของผิวหนังที่ถูกทำลาย
1. ระดับตื้น หรือระดับแรก ผิวหนังแดงหรือปวดแสบปวดร้อน
2. ระดับลึก หรือระดับสอง ผิวหนังถูกทำลายไปบางส่วน อาจลึกจนเหลือแต่ตุ่มขนได้ ลักษณะที่เห็น คือมีหนังพุพองเป็นถุงน้ำ ผิวหนังซีดปวดมากแตะต้องจะปวดและอาจบวมขึ้น
3. ระดับไหม้ทำลายผิวหนังทั้งหมด จะพบว่าบริเวณที่ถูกความร้อนไหม้เกรียม ผิวหนังจะแข็งกระด้าง เป็นมัน เป็นหลอดเลือดที่อยู่ใต้ผิวหนังชัดเจนสัมผัสผิวหนังบริเวณดังกล่าวไม่รู้สึกเจ็บปวด เนื่องจาก ปลายประสาทถูกทำลายไป บางครั้งพบผิวหนังซีดขาวหนังกำพร้าหลุดออก

อวัยวะที่ต้องดูแลรักษาเป็นพิเศษ 1. บริเวณรอบจมูก ปาก และคอ
2. บริเวณทวารหนักและทวารเบา

บริเวณดังกล่าวจะติดเชื้อเป็นหนองจนเกิดบาดแผลเป็นพิษได้ง่าย นอกจากนั้นการถูกไฟไหม้ที่บริเวณใบหน้า รอบปากและจมูกนั้น ความร้อนอาจทำลายหลอดลมและปอดได้

-------------------------------------

จากเว็บสนุก

http://women.sanook.com/mom-baby/pregnancy/develop_preg_04329.php
 

จากคุณ : คุณนายฟู
เขียนเมื่อ : 2 พ.ย. 53 12:45:09




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com