Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สายสะดือพันคอลูก ติดต่อทีมงาน

เอาความรู้มาฝากจากนิตยสารบันทึกคุณแม่ เดือนพฤศจิกายน 2553 จ้า  โดย นายแพทย์พนิตย์ จิวะนันทประวัติ

แม่บางคนคิดมากซึ่งตอนท้องเราก็เป็น เพื่อคลายความกังวล เลยเอาฝากกัน

มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ผมอยากจะเขียนถึง เพราะได้ฟังคำถามจากคุณแม่ที่กำลังตั้งท้องอยู่เป็นประจำ  เป็นคำถามที่เกิดขึ้นเพราะควากลัว นั่นคือเรื่องของรกพันคอเด็ก ก่อนที่จะเขียนอธิบายกันต่อไป ก็ต้องขออนุญาตทำความเข้าใจเสียก่อนว่า ที่ว่ารกพันคอเด็กนั้น ตามความจริงไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย  เพราะรกมีลักษณะเป็นแผ่นเหมือนใบบัว  แล้วมันจะไปพันคอเด็กได้อย่างไร จึงเป็นการเรียกชื่อผิดเสียมากกว่า แท้ที่จริงแล้วควรจะเป็นสายสะดื มิใช่เป็นรก

รกนั่นเปรียบเสมือนใบบัว และสายสะดือเปรียบเสมือนก้านใบบัวหรือสายบัว มีลักษณะเป็นเส้นยาว ๆ ที่สามารถพันรอบคอเด็กได้อย่างสบาย  สายสะดือก็เช่นเดียวกัน  เป็นเส้นยาว ๆ ยาวประมาณ 60 เซนติเมตรโดยเฉลี่ย  เมื่อยาวดั่งสายเชือก  มันก็ย่อมจะพันรอบอะไรก็ได้  โดยเฉพาะรอบคอเด็ก  นี่แหละคือสิ่งที่คุณแม่ท้องกลัวกันนัก  และมักถามคุณหมอว่าจะรู้ได้อย่างไรว่า สายสะดือจะไม่พันคอเด็ก

ว่าไปแล้วเรื่องสายสะอหรือสายรกพันคอเด็ก  จนเกรงว่าเด็กจะเป็นอันตรายนั้น ผมเคยเขียนถึงมาแล้ว  แต่คำถามเกิดจากความกลัวและสงสัยยังคงมีถามกันเรื่อย ๆ ก็เลยถือโอกาสเขียนซะที  เผื่อว่าเป็นคุณคนหนึ่งที่สงสัยอยู่เหมือนกันจะได้หายสงสัยและหายกลัว หรือว่าจะกลัวหนักขึ้นไปกว่าเก่าก็ลองอ่านพิจารณากันดู

จากประสบการณ์พบว่า  ตอนที่เด็กคลอดออกมานั้น  จำนวนไม่น้อยที่มีสายสะดือพันคอออกมาด้วย ไม่รอบเดียวก็สองรอบ  บางรายถึงสามรอบก็ยังมี แต่เด็กทารกไม่ยักเป็นอะไร  แม้ว่าจะภันกันถึงสามรอบก็ตาม  ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น  สิ่งนี้แหละที่ผมต้องการให้คุณ ๆ รับทราบ  เพื่อจะได้ผ่อนคลายความกลัวและความกังวลลงได้บ้าง เหตุที่เด็กไม่เป็นอันตราย  เพราะสายสะดือพันคอนั้นเพราะธรรมชาติมันช่วยครับ ที่ว่าธรรมชาติก็คือ

ประการแรก  ธรรมชาติให้สายสะดือที่มีความยาวพอเพียง  ที่เด็กจะใช้พันคอได้สองสามรอบ  โดยที่สายสะดือไม่ตึงจนรัดแน่น

ประการที่สอง  สายสะดือนั้น  ตามความเป็นจริงมันก็คือเป็นทางผ่านของสายโลหิต  จะเรียกว่าสายเลือกก็คงจะไม่ผิด  สายสะดืนั้นวิ่งออกมาจากตัวเด็กทางสะดือ  เป็นสายยาวออกไปจนกระทั่งสุดตรง อีกปลายหนึ่งเป็นส่วนของรก  รกซึ่งเกาะติดแน่นกับผนังมดลูก  ณ ที่นี้นี่เองจะมีการส่งผ่านแลกเปลี่ยนกันระหว่างแม่กับลูก  แม่จะส่งอาหาร น้ำ อากาศให้แก่ลูกก็ตรงบริเวณนี้  แล้วเม็ดเลือดในสายสะดือก็จะลำเลียงสิ่งที่มีประโยชน์เหล่านั้นไปให้กับลูกอีกทีหนึ่ง  ขณะเดียวกันเด็กทารกจะส่งถ่ายของเสียออกจากร่างกายก็โดยอาศัยสายสะดือและรกนี้ด้วย  ดังนั้นหากเส้นทางลำเลียงเกิดหยุดชะงักไป  เด็กก็คงจะแย่แน่นอน  ด้วยเหตุนี้ผมบอกว่าธรรมชาติมันช่วย  และได้หาทางป้องกันอุบัติการณอันนี้ไว้แล้ว  นั่นก็คือในสายสะดือ  จะมีเส้นเลือดที่ใช้เป็นทางลำเลียงทุกสิ่งทุกอย่างอยู่เพียง 3 เส้นเท่านั้น แดงสอง ดำหนึ่ง  แต่ถ้าคุณเคยเห็นสายสะดือแล้ว  จะเห็นว่ามันจะมีขนาดเบ้อเริ่มเทิ่ม พอที่จะให้เส้นเลือกนับสิบ ๆ เส้นซ่อนอยู่ภายในนั้น  แต่นี่มีเพียงสาม  ฉะนั่นที่เหลือจึงเป็นเนื้อเยื่ออย่างอื่นที่คอปกปักรักษามิให้อันตรายเกิดขึ้นกับเส้นเลือดทั้งสามที่ฝังอยู่ภายในสายสะดือ  เช่น  มิให้เกิดการหัก  หรืองอดั่งเช่นหลอดดูดโอเลี้ยงเกิดขึ้นเป็นอันขาด  ความแข็งแรงของสายสะดือจึงมีด้วยประการฉะนี้

ประการที่สาม   สายสะดือที่ว่มีขนาดดตพอ ๆ กับนิ้วมือของผู้ใหญ่แล้ว  มันยังเคลือบด้วยเมือกลื่น ๆ อยู่ตลอดเวลา  ความลื่นของสายสะดือจะช่วยป้องกันมิให้เกิดการรัดตัวเองขึ้นมาเหมือนกับปมเชือก  เพราะมันลื่น  เปรียบเสมือนดั่งตัวปลาไหล  ใครสามารถจับปลาไหลมัดกันเป็นปมแน่นได้  ก็ต้องยอมรับว่าเก่ง  หรือไม่ก็ต้องเป็นปลาไลที่ถูกขูดเมือกตามตัวออกไปหมดแล้ว  มิฉะนั่นจะทำได้ยากมาก สายสะดือก็ทำนองเดียวกัน  โอกาสที่มันจะผูกมดตัวของมันเอง  จนกระทั่งเลือดเดินไม่ได้เกิดได้ยากมาก  ผมเองยังไม่เคยเจอ  ยกเว้นเคยเจอก็สายสะดือที่ผิดปกติเท่านั้น

ทำนองเดียวกับปลาไหลที่ถูกใบข่อยม้นครูดเอานั่นแหละ  เรียกว่าธรรมชาติได้วางแผนป้องกันมาเป็นอย่างดีแล้ว  แค่นั้นยังไม่พอ  ปรากฎว่าบนสายสะดือนั้นยังมีปมที่เรียกว่า  False Knot คือปมหลอกอยู่เป็นระยะ  ปมหลอกที่ว่านี้  ความจริงก็คือบริเวณที่หลอดเลือดมันมีการขดตัวอยู่บริเวณนั้น  จึงทำให้มองเหมือนเป็นปมปูดขึ้นมา  ประโยชน์ของปมหลอกก็คือช่วยให้มีการยืดหยุ่นเกิดขึ้นกับสายสะดือในคราวจำเป็น  ซึ่งจะแตกต่างจากปมแท้อย่างสิ้นเชิง

ปมแท้ก็คือปมที่เกิดขึ้นจากการมัดตัวของสายสะดือ  ปมแท้จะยิ่งแน่นถ้าหากมีการดึงรั้งให้สายสะดือตึงมากขึ้น  หากยิ่งแย่นก็ยิ่งแย่ดังที่ได้อธิบายไว้แล้ว  แต่อย่างไรก็ตาม ปมแท้จะมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก  ตามสถิติบอกไว้ว่าจะเกิดประมาณ 1เปอร์เซนต์เท่านั้น  รวมความทั้งหมดก็จะเห็นได้ว่าสายสะดือในภาวะปกตินั้น  ธรรมชาตก็ช่วยสร้างให้มีความปลอดภัยต่อชีวิตของทารกน้อยในครรภ์เป็นอย่างสูง  ก็คงจะช่วยให้คลายความกังวลไปได้บ้างนะครับ  หรือถ้าจะให้ดีก็อย่าได้ไปนึกถึงมันเลยจะดีที่สุด  หากจะนึกจะคิดอะไรในตอนที่กำลังตั้งครรภ์อยู่นั้น  หากคุณได้นึกได้คิดแต่สิ่งที่สวยงาม  สิ่งที่ดี ๆ ผมก็เชื่อและหวังว่าจะเป็นผลดีต่อตัวคุณเอง และต่อลูกของคุณที่นอนรอรับการคลอดอยู่ท้องของคุณด้วย  เรื่องของสายสะดือหรือสายรกนั้น  ธรรมชาติเขาช่วยดูแลไว้ให้คุณเป็นอย่างดีแล้ว ไว้ใจได้ครับ  โอกาสผิดพลาดมีน้อย

 

 

 

จากคุณ : แม่ลูกสี่
เขียนเมื่อ : 9 พ.ย. 53 10:50:21




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com