Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อาชีพใหม่ของ mamapaijing ผันตัวเองมาเป็นครูอนุบาลเต็มตัวเลยดีไหม ติดต่อทีมงาน

^^ วันนี้พักกระทู้เสือเจียก่อนนะคะ เพราะตอนนี้กำลังง่วนอยู่กับการต่อคอก PVC DIY (เอาของเก่ามาเล่าใหม่อีกแล้ว) พรุ่งนี้เสร็จจะเอาผลงานมาอวดค่ะ

วันนี้ขอนำเสนอเรื่องราวขอองด.ช.ปัณณวิชญ์ (พี่จิงจิง) บ้าง ตอนนี้อายุ2.2 ขวบแล้ว ยังไม่ได้เข้าเรียน แม่หนิงไม่ส่งเข้าเตรียมอนุบาลด้วยเหตุผลหลายประการทั้งหมดทั้งมวลเช่น
1.เสียดายเงิน อันนี้ยอมรับโต้งๆ เลย
2.คิดว่าการเตรียมความพร้อมให้ลูกวัยก่อนเรียนคุณแม่สามารถทำเองได้ สบายมาก ยิ่งเป็นคุณแม่ Full time แบบหนิงด้วยแล้ว สุขใดจะเท่าการได้เลี้ยงและเฝ้าดูพัฒนาการของลูกที่ปลุกปั้นมาด้วยฝีมือตัวเองล้วนๆ
3.ยึดถือเรื่อง 3 ขวบ ปีแรก สมองเด็กพัฒนาและจดจำได้มากที่สุด เรียนรู้ได้มากที่สุด ดังนั้น แม่หนิงอยากป้อนข้อมูลดีๆใส่หัวลูก และเป้นข้อมูลที่ผ่านการคัดกรองว่าดีแล้วด้วยตัวเอง
4.ตอนนี้เก็บเงิน เพื่อเตรียมตัวเข้าเรียน พ.ค.54 หน้านี้ด้วยอายุ 2.9ขวบ ซึ่งทางโรงเรียนอนุมัติค่ะ
5.จิงจิงเป็นเด็กในข่ายเฝ้าระวังค่ะ น้องเคยชักมาแล้ว 4 ครั้ง ไม่ได้ละเลยนะคะ ดูแลดีที่สุดแล้ว น้องเป็นกรณีพิเศษมาก เช็ดตัวไข้ก็ไม่ลด แถมพุ่งพรวดๆขึ้น เอาไม่ทันค่ะ เด็กวัยนี้เป็นที่ยอมรับว่าพอไปโรงเรียนหรือไป เนิสเซอรี่ ก็ ป่วยอาทิตย์เว้นอาทิตย์ซะส่วนใหญ่ หนิงยังไม่พร้อมรับสภาพตรงนี้เพราะถ้ามีคนในบ้านเป็น 1 คน น้องคนเล็กก็จะติดไข้ง่ายมาก ห่วงคนเล็กที่สุดตอนนี้

เอาล่ะ อาจจะเป็นข้อมูลเพื่อช่วยให้แม่ๆท่านอื่นตัดสินใจเรื่องเรียนของลูกได้บ้างนะคะ

ว่าแต่แล้วอยู่บ้านเล่นอะไรกับลูกวัยนี้ดีล่ะ
เอาเป็นเรื่องๆไปนะคะ
1.เรื่องของเล่น ที่บ้านมักจะเล่นบัตรคำ บัตรภาพ บล๊อกต่อ หยอด ตัว ABC จับคู่ภาพ
2.ของเล่นเสริมจินตนาการที่จริงควรจะมีเพื่อฝึกการสมมติเรื่องของเด็ก แต่บ้านเราไม่มีเพราะแคบและเสียดายเงิน ของเล่นพวกนี้ถ้าไม่ทำเองก็แพงมากๆ ตอนนี้ก็เล่นบทบาทสมมุต เรื่องพี่เลี้ยงดูแลเด็ก ให้เค้าช่วยดูแลน้องหยิบเสื้อใส่ ทาออยล์ให้น้อง หยิบแพมเพิสให้ จับขวดนมให้น้อง เป็นต้น
3.เรียนหนังสือ สอนหนังสือเสมือนจริง เพื่อเตรียมพร้อมในการเข้าเรียน ฝึกให้จิงจิง ช่วยตัวเองในเรื่องต่างๆ เช่น ตักข้าวกินเอง บอกอึ-ฉี่ (ตอนนี้แม่นมาก ไม่พลาดเลยสักครั้ง พาไปเดินห้างได้สบายๆ) เว้นตอนนอนยังคงต้องใส่อยู่  
4.ช่วงบ่ายฝึกให้ทานข้าวเป็นเวลา หลับเป้นเวลา เช่น พอ บ่ายโมงปุ๊บ จะเล่านิทานให้ฟัง ข้อแม้คือต้องหลับเสมอ เพราะเห็นว่าเด็กอนุบาล1-2 ช่วงนี้ยังคงมีการนอนกลางวัน2ชั่วโมง ซึ่งเราอยากฝึก เพราะไม่อยากให้ลูกเป็นปัญหาที่โรงเรียน ไม่หลับไม่นอน แล้วก็เป้นตัวป่วน แหย่เพื่อนตื่น

ขอโทษที่พล่ามมาเยอะ เพราะคิดว่าคุณแม่ที่มีลูกในวัยเดียวกันก็กำลังเตรียมความพร้อมเรื่องการเข้าเรียนของลูกอย่างแน่นอน

แม่หนิงเล็งสารสาร์ทวิเทศเชียงใหม่ไว้ให้น้องจิง K1-K2 แล้ว K.3จะลองไปจับฉลากเข้าปรินสรอยล์แยลวิทยาลัย ตามที่หวังไว้ ได้ก็ดี ไม่ได้ก็กลับมาเรียนที่เดิมค่ะ

เอาล่ะมาดูว่าน้องจิงจิงยอมให้แม่สอนเรื่องอะไรบ้าง

จากคุณ : mamapaijing
เขียนเมื่อ : 10 พ.ย. 53 12:30:22




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com