Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เล่าเรื่องพาลูกไปหาหมอพัฒนาการเด็กมากค่ะ (อายุ 1.11 ขวบ) ติดต่อทีมงาน

วันนี้พาลูกไปหาหมอพัฒนาการเด็กมาค่ะ ที่ไปเพราะลูกสาว (อายุ 1 ขวบ 11 เดือน) ยังไม่ยอมพูด ย่าเค้าก็เลยร้อนใจ ไปหาชื่อหมอมาให้เราโทรไปนัด เพื่อจะปรึกษาเรื่องหลาน

พอไปถึง คุณหมอก็ถามก่อนเลยค่ะว่าลูกเราทำอะไรได้บ้าง พูดอะไรได้บ้าง สบตาพ่อแม่ไหม เวลาโดนเรียกหันหน้าไหม เรียกพ่อ เรียกแม่ได้หรือยัง ชี้ตา จมูก ปากเป็นไหม หยอดบล็อคได้ไหม อะไรพวกเนี้ยค่ะ อ้อ ซึ่งเราก็บอกว่าเขาแทบจะไม่ยอมพูดเลย มีแต่ภาษางุ้งิงิ้ง ๆ อะไรของเค้า แต่สบตาคนพูด คนเล่นด้วยดี เวลาโดนเรียกไม่ค่อยหัน แล้วแต่อารมณ์ ให้สวัสดี บ๊ายบาย ขอบคุณอะไรเนี่ยก็แล้วแต่อารมณ์  เรื่องชี้ตา จมูก ปาก เราไม่ได้สอนลูก แต่หยอดบล็อคพอได้ คุณหมอเลยเอาพวกของเล่นเด็ก ๆ และหยอดบล็อคมาให้ดู  ตอนแรกลูกเราก็อารมณ์ไม่ดี แบบอาละวาดใหญ่ ปัดกวาดของลงโต๊ะไปเกือบหมด  แต่พอตอนหลังอารมณ์ดี ก็ยอมหยอดบล็อค และเวลาคุณหมอให้ยื่นของให้เพื่อจะเก็บของ เขาก็ยื่นให้

ต่อค่ะ คุณหมอยังถามอีกว่าน้องกินข้าวเก่งไหม (ไม่เก่ง กินน้อยมาก กินแต่นมแม่ นมชง นมกล่องแทบจะไม่ยอมกิน)  ดูโทรทัศน์เยอะไหม (ก็วันหนึ่ง 5-6 ชั่วโมง ให้ดูการ์ตูนย์)  คุณหมอก็เลยบอกว่าดู ๆ แล้วลูกเราอาจจะมีแนวโน้มเป็นออทิสติกได้นะ ถ้าให้ดูโทรทัศน์เยอะ ๆ ต้องห้ามดูเด็ดขาด หรือถ้าดู ต้องมีพ่อ แม่นั่งดูด้วย ไม่ปล่อยให้เด็กนั่งดูคนเดียว  ส่วนเรื่องอาหารก็ต้องเน้นให้กินอาหารให้ครบ 3 มื้อ ให้ได้ปริมาณ รวมทั้งนมด้วย (ลูกเราชั่งน้ำหนักวันนี้หนัก 10.4 กิโล)   ของเล่นที่แม่ขนซื้อมาให้มากมาย ให้ขนเก็บให้หมด รวมทั้งเลโก้ด้วย ช่วงนี้ให้เน้นแต่ของเล่นพวกหยอดบล็อค รูปทรง เรียงซ้อนอะไรพวกเนี้ยอย่างเดียว  

นอกจากนั้น หมอยังเน้นว่าลูกเราค่อนข้างอารมณ์ร้าย หงุดหงิดมากไป อาจจะเกิดจากเขายังพูดไม่ได้ สื่อสารไม่ได้ (ตอนนี้อยากได้อะไร จะพาพ่อแม่เดินไป หรือปีนไปเอาเอง)  ต้องพยายามฝึกให้เขาพูด ให้ใช้ภาษาเดียวพอ (เราจะชอบสอดแทรกภาษาอังกฤษกับลูก) ให้เขาแม่นภาษาใด ภาษาหนึ่งก่อน  อาจจะหาพวกแฟลชการ์ดคำศัพท์มาเล่นกับลูกทีละ 5 - 6 ใบ  ค่อย ๆ สอนให้เขารู้จักคำ  พูดคำง่าย ๆ กับเขา อย่าง กิน  นอน อาบน้ำ พวกเนี้ยค่ะ และให้เขาหัดชี้โน่น ชี้นี่ สอนให้เค้ารู้จักคำสั่งอย่างคำว่าเก็บของ  เอาของมาให้แม่ อย่างถ้าพ่อเรียกแล้วไม่หันไปหา ให้อุ้มเขาหันไปทางพ่อเลย แล้วบอกว่าพ่อเรียกแน่ะ เพื่อที่เขาจะได้เรียนรู้กับคำสั่งของพ่อแม่ และให้ความร่วมมือกับคำสั่ง ให้เล่นกับลูกเยอะ ๆ อย่าปล่อยให้เขาเล่นคนเดียวนาน ๆ  และนัดดูพัฒนาการอีกที 2 เดือนถัดไป  อ้อ คุณหมอยังแนะนำว่าหรือจะให้ลูกไปอยู่เนอสเซอรีสักครึ่งวัน เพื่อจะได้มีเพื่อนวัยเดียวกัน จะได้เล่นด้วยกันได้  (ฟังจากที่คุณหมอพูด เหมือนเรื่องพูดน่ะไม่น่าหนักใจเท่าไร แต่เรื่องออทิสทิกนี่น่าหนักใจกว่า)

กลับจากคลินิควันนี้ เราเลยต้องเก็บของขนานใหญ่เลยค่ะ พวกของเล่นสารพัด เหลือให้ลูกไม่กี่อย่างเอง  ของอย่างอื่นเอาไปเก็บในห้อง แต่ไม่รู้ว่าจะซ่อนเจ้าตัวได้นานแค่ไหน ถ้าลูกเราเห็นของก็เข้าไปรื้อเหมือนเดิม  สงสัยว่าจะได้เกิดมหกรรมขายของเด็กเร็ว ๆ นี้  

สำหรับคุณแม่คนอื่น ถ้าสงสัยอะไรในพัฒนาการของลูกก็ลองศึกษาข้อมูลดูนะคะ  หรือรีบไปหาคุณหมอแต่เนิ่น ๆ   และอย่าลืมว่าต้องเล่นกับลูกเยอะ ๆ  อย่าปล่อยให้ลูกอยู่คนเดียวกับของเล่นจำนวนมาก หรือโทรทัศน์นะคะ

จากคุณ : black onyx
เขียนเมื่อ : 12 พ.ย. 53 16:07:05




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com