Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขออนุญาตแนะนำการเลือกแบบการทำประกันชีวิตให้กับคุณลูกค่ะ ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะ

เราเห็นช่วงนี้มีการตั้งกระทู้ถามกัน ในการเลือกทำประกันสุขภาพให้กับลูก ๆ แล้วเราก็เข้าไปโพส ซึ่งก็มีหลังไมค์มาหาหลายท่าน เลยอยากนำความรู้เท่าที่มีของตัวเองมาเล่าให้แม่ ๆ ในนี้ฟัง เพื่อจะได้เป็นประโยชน์บ้างค่ะ


ในการเลือกทำประกันสุขภาพให้กับลูก ๆ เป็นสิ่งจำเป็น(ถ้ามีกำลังพอ) เพราะมันสามารถช่วยแบ่งเบาภาระให้กับคุณพ่อคุณแม่ได้ หากถึงเวลาลูกเจ็บป่วยและต้องใช้เงินก้อน เพราะเด็ก ๆ มักจะมีการเจ็บป่วยบ่อย ๆ เนื่องจากภูมิต้านทานโรคอาจยังไม่มากพอ

แล้วควรเลือกทำแบบไหนดี บางท่านอาจเห็นว่าการซื้อประกันออมทรัพย์ แล้วซื้อสุขภาพเพิ่มเติมเข้าไปในกรมธรรม์เดียวกันเลยจะได้ไม่เสียประโยชน์  เราว่ามันก็ดีค่ะ แต่ว่าก็จะหนักหน่อย โดยเฉพาะช่วงที่ลูกอยู่ในวัยกำลังศึกษา เพราะค่าเทอมสมัยนี้ก็ไม่ใช่น้อยเหมือนกัน บางคนก็ถึงกับต้องทิ้งกรมธรรม์กันไปเลย เพราะค่าเทอมลูกสำคัญกว่า

เราอยากแนะนำในกรณีคุณแม่ ๆ อยากซื้อประกันสุขภาพให้กับคุณลูก ไม่ว่าจะซื้อของบริษัทไหนก็ตามที่เราสะดวก สบายใจ ให้ซื้อประกันแบบเน้นความคุ้มครอง ซึ่งเบี้ยประกันจะประมาณ 1,500 บาท ต่อทุนชีวิต 100,000 บาท ซึ่งในแต่ละบริษัทเขาก็จะกำหนดไว้ว่าถ้าทุนชีวิตไม่เกิน 200,000 บาท สามารถซื้อเบี้ยสุขภาพเพิ่มได้ โดยได้ค่าห้องไม่เกินวันละ 2,200 ประมาณนี้ค่ะ ถ้าซื้อประกันสุขภาพแบบคุ้มค่าเราอยากแนะนำให้แยกเป็น 2 กรมธรรม์ค่ะ เพราะอะไร ถ้าเราซื้อทุนชีวิตหลัก 500,000 และสามารถเลือกค่าห้องได้ถึง 5,000 (สมมตินะค่ะ) ในเลทของการเบิกค่ายา หรือค่ารักษา มันจะได้แค่กรมธรรม์เดียว ซึ่งค่ายาก็อาจได้เต็มที่แค่ 35,000(ถ้าเลือกผลประโยชน์ค่ารักษาที่สุูง)  แต่ถ้าเราแบ่งเป็น 2 กรรมธรรม์ โดยเลือกทุนชีวิต 200,000 ค่าห้อง 2,000 ซึ่งถ้ามี 2 กรมธรรม์ มันจะคุ้มค่ากว่า เพราะค่ายาทุกบริษัทประกันเขาจะกำหนดเลทการจ่ายไว้ประมาณ 20,000 ถ้าเราแยกซื้อเราก็จะได้ค่ายาถึง 40,000 บาท (สำหรับผู้ที่มีกำลังทรัพย์นะคะ)  แล้วข้อดีของมันก็ยังมีอีกค่ะ เบี้ยสุขภาพเพิ่มเติมของเด็กจะค่อนข้างสูง และจะถูกลงกว่าครึ่งเมื่อเด็กอายุครบ 6 ปีขึ้นไป คือหลัง 6 ปี ไปแล้วคุณแม่จะจ่ายเงินน้อยลงค่ะ ซึ่งในช่วงนั้นค่าเทอมของลูก ๆ ก็จะสูงขึ้น มันก็จะช่วยแบ่งเบาภาระได้เป็นอย่างดี อีกทั้งถ้าส่งเบี้ยไม่ไหว เราสามารถเก็บเอาไว้แต่เบี้ยประกันของทุนหลักได้ค่ะ ซึ่งก็ปีละไม่กี่พันบาท มันก็ไม่เสียเปล่า ไว้ในอนาคตมีเงินก็ค่อยกลับมาซื้อประกันสุขภาพเพิ่มเติมได้ และเมื่อกรมธรรม์นี้ส่งจนครบอายุการส่งคือ 20 ปีแล้ว หลังปีที่ 20 เราไม่ต้องส่งแล้วแต่คงยังสามารถซื้อเบี้ยประกันสุขภาพได้ไปจนถึงอายุครบ 70 ปี  แต่ถ้าคุณแม่เลือกทำประกันออมทรัพย์แล้วซื้อเบี้ยสุขภาพเพิ่มเข้าไป นอกจากจะส่งเยอะแล้ว เมื่อครบอายุสัญญาก็ไม่สามารถซื้อประกันสุขภาพเพิ่มเติมได้ ก็ต้องมาเริ่มส่งกันใหม่อีก

ถ้าคุณแม่มีกำลังพอ เราก็แนะนำทำประกันออมทรัพย์ต่างหาก อีก 1 ฉบับ แต่ว่าไม่ให้ใช้ชื่อลูกนะคะ อาจซื้อในชื่อคุณพ่อ หรือคุณแม่แทน ที่มีภาระทางภาษีมากกว่า(กรณีไม่จดทะเบียนสมรส) เพราะว่าถ้าใช้ชื่อลูก อาจภูมิใจที่ซื้อประกันในชื่อเขา แต่ว่าถ้าเราตั้งใจจะเก็บให้เขาเราก็รู้แก่ใจดีอยู่แล้ว เราน่าจะบริหารให้เกิดประโยชน์มากขึ้นไปอีก  สมมติว่าคุณพ่อเสียภาษีอยู่ที่ฐาน 20%  แล้วซื้อประกันแบบออมทรัพย์ปีละ 20,000 ในชื่อลูก มันก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรนอกจากฝากในชื่อลูกก็เท่านั้น แต่ถ้าซื้อในชื่อพ่อ แล้วพ่อเองส่งเบี้ยประกันรวมกันไม่เกิน 100,000 บาท จำนวนเบี้ยประกันที่เราฝากจำนวน 20,000 จะสามารถนำมาลดหย่อนได้ ซึ่งจะประหยัดภาษีไป 4,000 บาท เท่ากับเราส่งเบี้ยแค่ 16,000 มันจะประหยัดกว่ามาก และหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ทุนประกันชีวิตนี้ก็ยังเป็นมรดกให้กับคุณลูกได้อีกด้วยค่ะ

และในการทำประกันแบบออมทรัพย์เราอยากแนะนำให้คุยกับตัวแทนว่า ในกรณีที่เราส่งเบี้ยไม่ไหว เช่น ส่งไป 5 ปี แล้วเราจะหยุด เราจะเสียผลประโยชน์ที่ควรจะได้รับอย่างไรบ้าง แล้วค่อยให้เขาเลือกแบบประกันที่ถ้าเกิดหยุดการส่งเบี้ยก่อนการครบกำหนดสัญญาแล้วเราไม่ขาดทุน หรือสามารถขยายระยะเวลา หรือรับเงินก้อนก่อน แล้วตอนครบสัญญาได้อีกก้อน ถึงจะไม่มากก็ตาม แต่ก็คุ้มค่า เราอยากให้พิจารณาให้ดี เพราะตามประสบการณ์ของเรา เห็นเพื่อน ๆ ที่ซื้อประกันหลาย ๆ คน ไม่สามารถส่งเบี้ยได้ครบสัญญา บางคนก็ต้องปิดก่อนเพราะมีภาระเรื่องลูก หรือเรื่องอื่น ๆ ที่จำเป็น ทำให้ต้องทิ้งกรมธรรม์ไป เพราะเขาไม่เข้าใจว่าถ้าส่งไม่ครบแล้วมูลค่าของกรมธรรม์ก็ยังคงมีอยู่ เพื่อน ๆ เราคิดว่าส่งไม่ครบก็ไม่ได้เงินคืน หรือได้ไม่คุ้ม ขี้เกียจเสียเวลา ก็เลยไม่อยากติดตามเรื่องผลประโยชน์ของตัวเองว่าควรจะได้รับยังไงบ้าง

หวังว่าสิ่งที่เราเข้ามาโพสเพื่อแนะนำในการทำประกันสุขภาพ หรือออมทรัพย์ให้กับลูก ๆ คงจะเป็นประโยชน์สำหรับแม่ ๆ บ้างนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ปล. เราเข้ามาแก้ไขอัตราเบี้ยค่ะ พอดีว่าจำผิด(ดันจำของตัวเอง)

ของเด็ก ๆ การจ่ายเบี้ยต่อทุนชีวิต 100,000 จะประมาณ 1,500 บาทค่ะ อัตรานี้ตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 5 ปี สำหรับเด็กผู้ชาย และอายุ 13 ปี สำหรับเด็กผู้หญิง
อัตราเบี้ยของเด็กผู้ชาย จะสูงกว่าเด็กผู้หญิงค่ะ เพราะมีความเสี่ยงมากกว่า(ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร)

แก้ไขเมื่อ 23 พ.ย. 53 08:18:47

จากคุณ : kiddyhut
เขียนเมื่อ : 22 พ.ย. 53 23:03:07




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com