Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ช่วยด้วยค่ะ น้องอายุสองเดือนไม่ถ่าย คุณหมอบอกว่าอาจจะต้องผ่าตัด (T___T) ติดต่อทีมงาน

น้องอายุสองเดือน เพิ่งทราบว่าแพ้นมวัวตอนอายุได้ 38 วัน เลยเปลี่ยนจากนมแนนเฮชเอ มาเป็นนม ดูเม็ก นีโอเคท ตั้งแต่ตอนแรกเกิด กินนมแนนและนมแม่ ถ่ายโดยเฉลี่ยวันละครั้ง พอเปลี่ยนนมมาเป็นนีโอเคท น้องเริ่มไม่ถ่ายเอง และให้หมอกระตุ้นโดยการจิ้มก้น ไปหาหมอให้หมอช่วยจิ้มก้นสองครั้ง ลักษณะของอึที่ถ่ายออกมา คุณหมอบอกท้องไม่ผูก และสีเหลืองสวยปกติดี กลับมาบ้านคิดว่าน้องจะถ่ายเองได้ แต่รอไปถึง สี่ ห้าวัน น้องไม่ถ่ายเอง เลยใช้แท่งเทียนแท่งกลีเซอรีนที่หมอให้มาช่วยกระตุ้น น้องเลยถ่ายออกมา ลักษณะของอึคือเหมือเดิม ท้องไม่ผูก และสีเหลืองเหมือนฟักทอง หลังจากเหน็บเทียนวันที่สอง และวันที่สามน้องก็ถ่ายเองปกติ แต่หลังจากนั้นก็หายไปอีกสี่ห้าวัน ก็ไม่ถ่าย ก็ต้องใช้แท่งเทียนช่วยกระตุ้นอีก เป็นแบบนี้มาจนถึงวันนี้ คือสี่ห้าวันไม่ถ่ายใช้แท่งเทียนช่วยกระตุ้น และถ่ายเองได้อีกสองสามวัน

ตอนแรกหมอบอกว่า ไม่น่าจะเป็นเพราะเปลี่ยนนม เพราะนมนีโอเคทย่อยง่ายมากๆ น่าจะเกี่ยวกับว่าน้องไม่มีกากเหลือออกมาให้ถ่ายออกมา แต่พอดูลักษณะจากอึแล้ว น้องอึเยอะพอสมควร คุณหมอเลยบอกไม่น่าจะใช่เคสนี้

จนเมื่อวาน ปรีกษาคุณหมออีก หมอบอกว่าหรือน่าจะเป้นเคสที่เรียกว่า ปลายประสาทลำไส้ใหญ่ไม่ทำงาน(เราจำไม่ได้ทั้งหมดว่าคุณหมอบอกว่าโรคอะไร) ต้องรักษาโดยการผ่าตัดสำไส้ส่วนปลายออกไปและเอาลำไส้ส่วนที่เหลือมาเย็บต่อกัน แต่หมอบอกว่าถ้าเป็นเคสนี้ น้องจะต้องไม่ถ่ายเองตั้งแต่แรกเกิด แต่นี่ตั้งแต่แรกเกิดมาเค้าถ่ายเองได้ตลอด จนกระทั่งเปลี่ยนนม แต่ถ้าเป็นเพราะจากการเปลี่ยนนม ลำไส้น้องน่าจะปรับได้แล้วเพราะเปลี่ยนมาเกือบเดือนแล้ว

คุณหมอจะให้น้องพบหมอศัลยกรรมอาทิตย์หน้า เรากลัวว่าหมอจะตัดสินใจผ่าน้อง เราเลยอยากหาข้อมูลก่อนค่ะ

ตอนนี้เรากังวลใจและเครียดมาก คิดตามแบบฉบับชาวบ้านว่า เด็กสองเดือนไม่ถ่าย ถึงขนาดต้งอผ่าตัดเลยหรอ เราเคยคิดที่จะรอดูว่าจะไม่ช่วยกระตุ้นเหน็บแท่งเทียนให้เค้า ลองดูว่าเค้าจะไม่ถ่ายสูงสุดกี่วัน แต่ก็ทำไม่ได้พอถึงวันที่สี่วันที่ห้าเราก็ต้องช่วยเค้าแล้ว เพราะดูว่าเค้าคงอึดอัดและชอบร้องไห้โยเยเหมือนไม่สบายตัว

คุณแม่ๆ พ่อๆ ท่านไหนเคยมีประสบการณ์เรื่องดังกล่าวหรือคล้ายๆคลึงกันบ้างคะ หรือช่วยแนะนำหมอ หรือโรงพยาบาลให้ด้วย จะขอขอบพระคุณมากๆค่ะ ( วันนี้ก็เข้าวันที่สี่แล้ว ที่ไม่ถ่ายเอง สงสัยต้องช่วยกระตุ้นเหน็บแท่งเทียนให้อีกแล้ว)

เครียดมากๆค่ะ เครียดจริงๆ (T_____T)

 
 

จากคุณ : nu_koy2523
เขียนเมื่อ : 16 ธ.ค. 53 15:32:34




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com