Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รบกวนด้วยค่ะ เพิ่งรับอุปการะเด็ก ๘ ขวบแก้ปัญหาฉี่รดที่นอนยังไงคะ ติดต่อทีมงาน

กลับไปบ้านแม่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เช้าวันจันทร์เห็นเด็กผญ.ลูกคนงานก่อสร้างเดินอยู่ เราเลยถามเด็กไปว่าทำไมไม่ไปรร. เด็กบอกว่าไม่ได้เรียนเพราะพ่อทำงานก่อสร้าง ย้ายที่อยู่บ่อยๆแม่ก็ทิ้งไปตั้งแต่ได้แค่เดือนเดียว เราจึงถามว่าอยากเรียนหนังสือไหม เด็กตอบว่าอยากเรียน เรากับแม่จึงปรึกษากันและได้ไปคุยกับพ่อเด็กว่าจะเอาเด็กมาอยู่ด้วย ส่งให้เรียนหนังสือ เด็กจะได้มีอนาคต พ่อเด็กก็ดีใจมากเรียกว่าแทบจะกราบเรากับแม่ พ่อเด็กก็กลุ้มใจว่าอยู่กับตนแล้วไม่รู้ว่าลูกจะเจออะไรบ้าง อยู่กับเราแกก็อุ่นใจอย่างน้อยลูกก็ได้เรียนและปลอดภัยจากปัญหาหลายๆอย่าง แกขอมาหาลูกวันอาทิตย์เราก็ตกลง (แต่บอกว่าถ้ามาหาลูกห้ามกินเหล้าถ้ากินเหล้าก็ไม่ให้พาไปไหนด้วย)เราไม่ได้ขอเด็กเป็นลูกบุญธรรมนะคะ คือเอามาเลี้ยงให้เฉยๆ

เราพาเด็กไปที่รร.เทศบาลค่ะ (ให้เรียนรร.เทศบาลค่ะ ไม่ได้เอาเข้าเอกชน เพราะเราเองก็ไม่ได้รวยอะไรแต่ไม่ลำบากค่ะ เอาเงินไว้ให้เค้าเรียนตอนโตค่ะ) ได้คุยกับท่านผอ.และคุณครูซึ่งใจดีมากๆ บอกว่าจะให้เด็กขึ้น ป. ๒ ภายในปีหน้าให้ได้ ตอนนี้เด็กต้องเรียนพิเศษตอนเย็นซึ่งโชคดีมากๆค่ะ ครูสอนพิเศษอาสารับส่งเด็กให้ เพราะครูต้องผ่านทางบ้านเรา เสียค่าเรียนพิเศษกับค่ารับส่งเดือนละ ๕๐๐ เมื่อวานไปส่งที่รร.วันแรกเหมือนเด็กจะกลัวๆ พอเย็นกลับมาบ้านหน้ายิ้มแฉ่ง บอกชอบไปรร.มีเพื่อนเยอะ อาหารกลางวันอร่อย ครูใจดีด้วย เค้าบวกเลขถูกหมดทุกข้อเลยนะคะ แต่ยังติดปัญหาเรื่องพยัญชนะและสระบางตัว แต่ก็ต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไปเนอะ

เราพาเด็กไปซื้อเสื้อผ้าใหม่ กล่องดินสอ ดินสอสี เด็กหน้าตาดีใจมากบอกว่าตัวเองไม่เคยได้ของใหม่เลย มีแต่ของคนให้ทั้งนั้น เราบอกตรงๆว่าเรารู้สึกดีมากๆค่ะ ที่ได้ช่วยเหลือเค้า ได้เห็นรอยยิ้มของเด็กมันเป็นอะไรที่วิเศษมากๆค่ะ เราแค่ให้เค้าได้มีโอกาสอย่างที่เด็กควรจะได้ซึ่งมันก็ไม่ได้มากมายอะไรเลยสำหรับเรา

เข้าเรื่องเลยดีกว่า จะแก้ปัญหาเด็กฉี่รดที่นอนอย่างไรคะ เราซื้อที่นอนปิ๊คนิคแบบถูกๆ (๒๙๐ บ.) แล้วเอาผ้ายางรองและปูผ้าถุงแม่อีกทีนึง คืนแรกที่มานอนเค้าไม่ฉี่ค่ะ แต่ ๒ คืนที่ผ่านมาเค้าก็ยังฉี่อยู่ ปัญหาฉี่ของเค้าก็เป็นตอนอยู่กับพ่อค่ะ ฉี่รดทุวัน เราบอกให้ฉี่ก่อนนอนและให้ไฟฉายไว้เวลามาเข้าห้องน้ำ เค้าบอกว่าเค้าฉี่แต่ไม่รู้ตัว ตอนนี้เรากลับมาบ้านเราแล้ว ไม่อยากให้เค้าเป็นภาระของแม่และน้าเรื่องผ้าฉี่ค่ะ จะให้ใส่แพมเพิสนอนก็กลัวว่าจะไม่เป็นการฝึกเด็ก แต่ถ้าไม่ใส่แม่เราก็ต้องซักผ้าฉี่ทุกวันมันก็เป็นภาระสำหรับแก  อยากทราบวิธีการแก้ปัญหารบกวนแม่ๆเด็กด้วยนะคะ

ปล.เราสอนให้เค้าดูแลรับผิดชอบตัวเอง ขัดรองเท้าเก็บที่นอนและให้ช่วยงานบ้านเล็กๆน้อยๆ ให้เงินไปรร.วันละ ๒๐ บาท บอกให้เหลือเอามาเก็บใส่ทุกวัน วันละบาท ๒ บาทก็ได้แต่ต้องหยอดทุกวัน เมื่อวานเหลือมา ๑๐ บ.ค่ะ อาหารกลางวันฟรี(เค้าว่าเค้าทาน ๒ ถาดเลย ๕๕๕) ค่าขนมน้ำ ๑๐ บ. สอนเวลากลับจากรร.ต้องทำอะไรบ้าง สอนให้เค้าทำงานและอดออม โตขึ้นจะได้ไม่ลำบาก เค้าก็ทำตามที่เราบอกนะคะ สอนง่ายเค้าเป็นเด็กพูดเพราะค่ะ

เล่าซะยาว ขอบคุณทุกคำแนะนำนะคะ

จากคุณ : MY PIDPEE
เขียนเมื่อ : 3 ธ.ค. 53 11:17:35




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com