Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แม่ๆจ๋า จะเร่งให้ลูกรีบเข้าเรียนกันไปทำไมคะ ติดต่อทีมงาน

เห็นแม่ๆหลาย คห ถามถึงว่าจะให้ลูกเข้าอนุบาลกัน2ขวบกว่าๆ
แล้ว เกิดคำถาม ว่า ทำไมเร่งเรียนกันจังเลยคะ ทั้งๆที่ แต่ละ รร เค้าจะมีเกณฑ์อายุในการรับเด็กเข้าเรียนอยู่แล้ว บางทีเร่งไป ตอนประถมก็ต้องไปซ้ำชั้นอยู่ดี เพราะบาง รร ซีเรียสเรื่องอายุมากเลยค่ะ

ลูกเราคนเล็ก น้องกัปตันเกิด สค 51 ค่ะ อายูตกเกณฑ์ที่ รร รับ (อนุบาลที่จะเรียนตัดเกณฑ์อายุที่ กค. ค่ะ) กะจะให้เข้าเตรียมอนุบาลปีนี้ค่ะ
เคยอ่านหนังสือ ว่าถ้าลูกยังไม่พร้อม แล้วไปเร่งให้เค้าเรียน ทำให้เค้าเครียดได้ค่ะเพราะการที่เกิดห่างกันเป็นเดือน หรือ 3-4 เดือน ความสามารถจะต่างกันมาก แล้วการที่เราเข้าไปเรียนกับพี่ๆ แล้วเค้าทำได้ ลูกเราทำไม่ได้ จะเกิดความเคยชินว่า การที่ทำตามเพื่อนไม่ได้ เป็นเรื่องที่ปกติ ทำให้ไม่มี self esteem ค่ะ ภาษาไทยน่าจะแปลว่าความภาคภูมิใจในตัวเองค่ะ ในหนังสือ (น่าจะรักลูกหรือmodern mom เนี่ยแหละค่ะ ขอให้เครดิตค่ะ) บอกว่า ถ้าลูกเรียนเมื่อพร้อม เค้าอาจจะเป็นพี่ใหญ่ในคลาส แต่ทำทุกอย่างได้หมด คุณครูจะเรียกไปทำให้เพื่อนๆดูหน้าห้อง เกืดความภูมิใจในตัวเอง  

เราไปคุยกับคุณครูใหญ่ที่ รร เค้าบอกว่าไม่ค่อยมี ผปค คิดอย่างนี้แต่ทาง รร อยากให้ ผปค คิดแนวนี้ เพราะการเรียนการสอน กำหนดว่าเหมาะกับเด็กอายุเท่าไหร่ แล้วลูกเราอายุไม่ถึง ทำไม่ได้จะเครียดไปเปล่าๆ บางคนลูกอายุไม่ถึงแต่อยากจะให้เรียน   บอกว่าลูกฉันเก่งอย่างนั้นอย่างนี้ คุณครูบอกว่า เค้าคงยังไม่เคยเห็น หรือ เปรียบเทียบกับเด็กคนอื่น ว่าเด็กคนอื่นเค้าก็ทำได้เหมือนกัน  อาจจะทำได้ดีกว่าด้วย เพราะว่าลูกเป็นเด็กในบ้านคนเดียว ไม่มีเด็กอื่นให้เปรียบเทียบ  คุณครูยังบอกอีกนะคะ ถ้าเด็กอายุไม่ถึงแล้วสอบผ่าน ก็ให้เรียน แต่เค้าจะเริ่มมีปัญหาตอนประมาณ อ3 หรือ ป1 (ไม่ได้ถามว่าทำไม นะคะ คิดว่าน่าจะเป็นแค่บางคนค่ะ) เราคิดเองว่า เรียนตอนแรกๆ อาจจะเบสิก ทำได้ง่าย พอเริ่มยากขึ้น อาจจะเป็นการวัดความสมารถจริงๆ เช่นทักษะในการแก้ปัญหา มั้งคะ

ส่วนตัวเราเป็นเด็กที่สอบเทียบ เรียนเร็วกว่าเพื่อน 2 ปี รู้สึกภูมิใจมากว่าเราเรียนเก่ง เอนท์ติด จบก่อนเพื่อน ตอนนี้เปลี่ยนความคิดค่ะ จบมาเร็วกว่าแค่ปี2ปี ก็เท่านั้น แต่เพื่อนๆที่อยู่กันจนถึงม6 เค้าจะรักกันมาก และยังติดต่อกันอยู่ เราเองไม่ค่อยได้ไปนัดเจอกับเค้าเท่าไหร่ (นอกเรื่องได้อีก)

เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ ไม่ถูกใจใครก็ขอโทษด้วยค่ะ

คนที่เรารู้จัก เรียนก่อนเกณฑ์ ก็เรียนจบได้ ไม่ได้มีปัญหาก้อมีนะคะ อยากให้เอาความพร้อมของลูกเป็นที่ตั้งค่ะ เพราะพ่อแม่ ต้องรู้จักลูกตัวเองดีที่สุดอยู่แล้วค่ะ การสอบแค่ไม่ถึง ชม อาจจะไม่ได้วัดความสามารถที่แท้จริงของลูกก้อได้ค่ะ

แก้คำผิดค่ะ

แก้ไขเมื่อ 16 ก.พ. 54 23:04:46

จากคุณ : Le PeTiT MoM
เขียนเมื่อ : 16 ก.พ. 54 00:55:30




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com