Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อัพเดทความคืบหน้า หลังจากถูกจ้างออกจากงานนะคะเกี่ยวกับสิทธิ์ประโยชน์ เผื่อจะเป็นประโยชน์กั{แตกประเด็นจาก N10200005} ติดต่อทีมงาน

หลังจากที่ถูกโดนออกจากกงาน เมื่อวันที่ 31 มค 54 ทาง บ เรียกให้เข้าไปเซ็นใบเลิกจ้าง เมื่อวันที่ 15 กพ ที่ผ่านมา พร้อมรับเชคเงินสด 4 เดือน
ด้วยเหตุผลที่ทางเจ้านายเขียนในใบเชิญออก มันน่าคับแค้นใจมาก
ทาง เจ้านาย เขียนว่า เชิญเราออกเนื่องจาก "ไร้ประสิทธิภาพในการทำงาน ไม่มีผลงาน" เจ็บจี๊ดดดดดด
อะไรคือไม่มีผลงาน? เซลล์ที่นี่คนอื่นๆ กินแต่ยอดเก่าที่ บ หาไว้ให้แล้ว ไม่มีการหาลูกค้าใหม่ๆได้เลย แต่เราเข้ามา
เราเปิดลูกค้าใหม่ได้ตั้งหลายราย เช่น ดอยคำ,SSL(Durex),บุญรอด(สิงห์) และกำลังจะเปิด ออร์เดอร์ใหญ่ ยอดสั่งเป็นตันๆ กับ Thai president food (Mama) แต่เราเตรียมใจไว้แล้วว่าทางเจ้านายต้องเขียนในเอกสารประมาณนี้แหล่ะ เลยปล่อยผ่านๆไป ช่างมัน เซ็นๆซะ จะได้รับเชค แล้วไปยื่นขึ้นทะเบียนว่างงาน ที่กรมการจัดหางาน

หลังจากรับเชค (กำหนดจ่าย 28/2/54) ก็ไปขึ้นทะเบียนคนว่างงาน ที่บางนาธานี ชั้น4 ทางเจ้าหน้าที่น่ารักมาก ให้ข้อมูลและช่วยเหลือดีมากๆค่ะ ไปถึงก็กรอกเอกสาร แล้วก็นั่งฟังสิทธืประโยชน์ที่เราจะได้รับ
ในกรณีของเราเป็นการจ้างออก จะได้รับสิทธิ์
-ชดเชย 50% ของเงินเดือนสูงสุดที่กำหนด (คือ 15000) เป็นระยะเวลา 180วัน โดยคิดให้เป็นรายวัน นับจากวันที่ตกงาน จนถึงวันที่มารายงานตัวในแต่ละครั้ง นั้นหมายความว่า เราก็จะได้คุ้มครองย้อนหลัง ตั้งแต่วันที่ 1 กพ จนถึงวันที่เราจะไปรายงานตัวเดือนหน้า
- มีข้อแม้ว่า เราจะต้องไปรายงานตัวทุกเดือน จนกว่าจะได้งานใหม่ ถึงจะได้ค่าชดเชย ถ้าเดือนไหนไม่ได้ไปรายงานตัวจะหมดสิทธิ์รับเงินของเดือนนั้นๆ โดยเงินจะโอนเข้าบัญชีหลังจากรายงานตัว ไปแล้ว 7 วัน
- ทางเจ้าหน้าที่แจ้งทริคให้ด้วยว่า ถ้าเกิดเราได้งานใหม่ ที่ บ จะยังไม่ส่งเงินประกันสังคมเราจนกว่าเราจะพ้น Probation ระหว่างนั้นเราก็สามารถมารายตัวเพื่อรับสิทธิ์ได้ด้วย สิทธืจะหมดเมื่อ บ ส่งชื่อเราเข้าประกันสังคมแล้ว
- ทางเจ้าหน้าที่จะให้การบ้านมาด้วย คือใบงาน ว่าระหว่าง 1 เดือนนี้เรามีความพยายามในการหางานอะไรบ้าง ผลเป็นยังไง ซึ่งเราแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ว่า เราคงไม่สามารถหางานได้ในตอนนี้ คงไม่มีใครรับเพราะท้องแก่ จะคลอดเดือนหน้าแล้ว ทาง จนท น่ารักมาก สอนให้เรากรอกในใบงานว่า ก็ให้เขียนไปว่า รับจ้างพิมงานอยู่ที่บ้าน เพื่อที่เราจะยังคงได้รับสิทธ์เหมือนคนอื่นๆ
-ปัญหาของเราตอนนี้คือ กลัวว่าจะไปรายงานตัวคราวหน้าลำบาก เพราะหมอเลือนกำหนดคลอด จากปลายมีนา มาเป็นต้นมีนา ซึ่งเราดูฤกษ์แล้ว อยากผ่าคลอดวันที่ 9 มีนาคม เราต้องไปรายงานตัววันที่ 15 มีนาคม ไม่รู้ว่าแผลจะหายทันออกจากบ้านได้มั้ย (แต่เหตุจำเป็นสามารถนำใบรับรองแพทย์มาแสดงเพื่อเลื่นรายงานตัวได้ ก่อน 7วัน หรือ หลัง 7 วัน)

สรุปสิทธ์ที่เรายังคงได้รับทั้งหมดจากประกันสังคม ในกรณีถูกเลิกจ้าง ตอนใกล้คลอดนะคะนอกเหนือจากที่ได้รับจาก บ เป็นเงินเดือนเต็มๆ 4 เดือน (เช่นเงินเดือนเรา 35000 ก็ได้เต็มๆค่ะ แต่ในส่วนของประกันสังคม ทุกรายการจะคิดเพดานเงินเดือนสูงสุดที่ 15000ค่ะ)

- ยังเบิกค่าคลอด 13,000 ได้ตามปกติ
- เบิกค่าชดเชยหยุดงาน 90 ได้ตามปกติ
- เบิกค่าสงเคราะห์บุตร เดือนละ 400 เป็นเวลา 6 ปีไม่ได้ค่ะ ต้องเบิกจากชื่อ พ่อเค้าแทน
-ได้รับเงินชดเชยกรณีว่างงาน 50% เป็นเวลา 180 วัน แต่ถ้ากรณีลาออกเอง จะได้เพียง 30% เป็นเวลา 90 วันเท่านั้นค่ะ

ที่สำคัญค่ะ อย่าละเลยในการรักษาสิทธ์ กรณีว่างงานต้องแจ้งจำนงภายใน 30 นับจากวันที่ถูกเลิกจ้างนะคะ เพราะวันที่ไปมีหลายคนที่โดนออกตั้งแต่ ปลายปี เพิ่งจะไปแจ้ง จึงหมดสิทธิ์ตรงนี้ไปค่ะ น่าสงสารมาก มีทั้งคุณลุงสูงวัย และวัยรุ่นที่เสียสิทธ์ไปในวันนั้น

เลยฝากเพื่อนๆไว้เป็นความรู้เกี่ยวกับการรักษาสิทธ์นะคะ

จาก
ว่าที่คุณแม่ กระต่ายมีนา

จากคุณ : nongguzz
เขียนเมื่อ : 17 ก.พ. 54 10:06:45




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com