Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สอนลูกสาวให้รู้ทันผู้ชายและเข้าใจในความหมายของคำว่ารัก ติดต่อทีมงาน

เจนบอกก่อนว่าลูกสาวในเรื่องนี้หมายถึงเด็กๆที่โรงเรียน ส่วนน้องอิ๊กตอนนี้อยู่แค่ประถมหกยังไม่ถึงเวลา แต่ในอนาคตเจนก็คงสอนแบบเดียวกันกับที่พูดให้เด็กๆฟัง

มีปีนึงพอใกล้ๆจะถึงวันวาเลนไทน์ ฝ่ายกิจการมาบอกเจนว่าอาทิตย์หน้าชั่วโมง home school ของเด็กเกรด12(ม.6) อยากให้เจนไปบรรยายให้เด็กฟังเรื่อง วาเลนไทน์ไม่ใช่วันเสียตัว ความรักไม่ใช่แค่เซ็กส์ อะไรประมาณนี้

จริงๆทางโรงเรียน ก็เชื่อมั่นว่าทั้งเราและผู้ปกครองให้การอบรมสั่งสอนเด็กมาดี  ไม่ได้คิดว่าเด็กจะไปทำอะไรแบบนั้น เพียงแค่ต้องการพูดเผื่อเอาไว้เฉยๆ และที่สำคัญคืออีกไม่กี่เดือนเด็กๆก็จะจากอ้อมอกของเราไปเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยแล้ว ถ้าสิ่งที่เราพูดตอนนี้จะช่วยเตือนใจเด็กๆได้สักคนในอนาคต แค่นี้เราก็ดีใจแล้ว



พูดถึงเรื่องนี้แล้วเจนก็นึกถึงที่ครูห้องโสตเคยเล่าให้ฟังว่าเคยเปิดวิดีโอเรื่องเกี่ยวกับการรักนวลสงวนตัว คุณค่าของลูกผู้หญิงอะไรทำนองนี้ให้เด็กดู แล้วให้เด็กเขียนความรู้สึกหลังดูเสร็จแบบไม่ต้องลงชื่อ เด็กบางคนเขียนซะครูซึ้ง

"ขอบคุณคะคุณครู สำหรับสารคดีของพวกกดขี่ทางเพศ"

"เมื่อไหร่พวกผู้ใหญ่แบบ ไดโนเสาร์กินหญ้าจะหมดไปจากประเทศไทยซะที"

"อิชั้นเห็นด้วยกับเรื่องนี้ 100%คะ"   จากแม่ยอดหญิงแห่งอโยธยาศรีรามเทพนคร

เจนเลยคิดว่าวิธีที่ดีที่สุดคือสอนให้เด็กเห็นคุณค่าของตัวเอง เห็นคุณค่าความรักของพ่อแม่  และที่สำคัญนั้นเจนรู้ว่าการจะไปห้ามเด็กไม่ให้รักใครนั้นเป็นไปไม่ได้  สิ่งที่ควรทำคือสอนให้เด็กรู้ทันคน แต่ถ้าถึงที่สุดแล้วถ้าเด็กยังปล่อยตัวเองให้ไปอยู่กับผู้ชายสองต่อสองแทนที่เราจะตำหนิเด็กเราควรสอนให้เด็กรู้ว่าจะพูดยังไงที่จะเพิ่มโอกาสในการเอาตัวรอด



พอถึงเวลาเจนก็ไปพูดกับเด็กว่า

ใกล้วันวาเลนไทน์แล้วเรามาคุยเรื่องความรักกันดีกว่า ในความคิดของครูๆคิดว่าความรักเป็นสิ่งสวยงาม ความรักทำให้โลกนี้น่าอยู่ และทำให้ชีวิตมีคุณค่า

แต่ความรักในความหมายของครูไม่ได้จำกัดแค่ความรักแบบคู่รักแต่หมายถึงทุกรูปแบบ ทั้งความรักแบบพ่อแม่ลูกแบบเพื่อนกับเพื่อนหรือแม้กระทั่งแบบเจ้าของกับสัตว์เลี้ยง

สิ่งสำคัญที่ครูอยากพูดในวันนี้คือน่าเสียดายที่มีบางคนเข้าใจความหมายของความรักผิดไป และที่แย่กว่านั้นคือคนเลวๆบางคนใช้ความรักมาเป็นข้ออ้างมาหลอกลวงพวกเธอ

ครูไม่รู้ว่าลูกๆของครูในที่นี้มีแฟนกันหรือยังแต่ถ้าเกิดมีแล้วหรือสักวันเมื่อเธอมี พอถึงวันวาเลนไทน์หรือวันไหนๆก็ตาม เขาคนนั้นมาบอกกับเธอว่า เขาต้องการมีอะไรกับเธอเพราะเขารักเธอ  ถ้าเป็นแบบนั้นเธอก็ลองพิจารณาดูดีๆว่าเขารักเธอหรือรักแค่ร่างกายเธอกันแน่  เธอคิดว่าคนที่ต้องการมีอะไรกับเธอทั้งๆที่เธอยังอายุแค่นี้ ทั้งๆที่เธอยังเรียนหนังสืออยู่เขารักเธอจริงหรือเปล่า  

ครูถามอะไรเธอหน่อยสมมุติว่าเธอเป็นเจ้าของนกสักตัวแล้วเธอรักมันมาก   เมื่อมันออกไข่มา เธอย่อมจะต้องรักไข่ของมันด้วยใช่ไหม เธอคิดว่าคนที่รอคอยให้แม่นกฟูมฟักไข่จนถึงเวลาที่เหมาะสมที่ลูกนกจะออกมาจากไข่อย่างปลอดภัย หรือคนที่เอาไม้ไปเคาะไข่ให้แตกเพราะอยากเห็นลูกนกเร็วๆ   คนประเภทไหนที่รักลูกนกจริงๆกันแน่

ถ้าเขาอ้างว่าเราตกลงเป็นแฟนกันแล้วเขาย่อมมีสิทธิในตัวเธอๆลองถามเขาว่า คุณแม่ท่านอุ้มท้องหนูมาเก้าเดือน แล้ววันที่หนูเกิดมาก็เป็นวันที่ท่านเจ็บที่สุด แต่พอถึงวันคล้ายวันเกิดนอกจากคุณแม่จะไม่เคยเรียกร้องอะไรจากหนูเลย ยังให้ของขวัญ ยังจัดงานวันเกิดให้  แล้วพี่ละพี่คิดว่าพี่มีบุญคุณอะไรกับหนูนักหนาถึงได้เที่ยวมาเรียกร้องสิ่งต่างๆจากหนู

ครูไม่ได้บอกว่าเซ็กส์เป็นสิ่งเลวร้าย แต่มันจะมีคุณค่าต่อเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมกับคนที่เหมาะสม และที่สำคัญเธออย่าลืมว่าเซ็กส์ยังหมายถึงโอกาสเสี่ยงที่จะตั้งครรภ์ เสี่ยงกับ HIV  อีกด้วย

ที่สำคัญที่สุดเธอแน่ใจหรือว่าคนที่เธอคิดว่าเธอรู้จักเขาดี เมื่อเขาปิดประตูลงกลอน เขาอาจจะกลายเป็นอีกคนที่เธอไม่เคยคิดมาก่อนเลยก็ได้

ครูถามหน่อยเวลาอยู่บ้านคุณพ่อคุณแม่เรียกเธอว่ายังไง อย่างถ้าเธอชื่อเปิ้ล ก็เรียกน้องเปิ้ล หนูเปิ้ล เป็นคุณหนู เป็นนางฟ้า เป็นเจ้าหญิงเวลาอยู่บ้าน  เรามาดูกันว่าเมื่อนางฟ้าไม่อยากกลับบ้านแต่อยากไปสวรรค์กับพ่อเทพบุตรหลังจากเสร็จภาระกิจแล้วพ่อเทพบุตรจะชื่นชมเธอยังไงบ้าง



[เอาแผ่นสไลด์ขึ้นฉาย] เป็นบทสนทนาระหว่างชายหนุ่มสองคนในเวบบอร์ดพูดถึงผู้หญิงที่รู้จักกันทางอินเตอร์เน็ตแล้วนัดมาเจอกันในคืนวันวาเลนไทน์ก่อนจบลงด้วยการมีอะไรกัน

“เมื่อคืนguนอนกับe… mangสุดยอด เสียดายที่…..ไปหน่อย”

“แต่guว่าeนังนั่น ที่mungเคยส่งต่อมาให้gu   mangสวยกว่า ที่สำคัญ…มันส์กว่าchipหาย”

คุณพ่อคุณแม่เคยเรียกเธอเคยวิจารณ์ร่างกายเธอแบบนี้ไหม?? ครูถามหน่อย


ตอนเช้าพวกเธอมาโรงเรียนกันยังไง ครูเชื่อว่าหลายคนคุณพ่อคุณแม่ยัง  “มาส่ง” “มาคอยรับ” “พามาโรงเรียน” คุณพ่อคุณแม่มารับมาส่งถามว่าท่านได้อะไรไหมก็ไม่ได้แต่ที่ท่านมารับมาส่งเพราะท่านรักเธอไม่อยากให้เธอลำบาก

แล้วคนพวกนั้นละ แม้กระทั่งตอนที่เขาต้องการผลประโยชน์จากร่างกายเธอ เขาใช้คำว่าอะไร

ฉายสไลด์ต่อ

“วาเลนไทน์ปีที่แล้วguไปหิ้วเด็กมาจาก(ชื่อสถานบันเทิง) ปีนี้ไปอีกดีกว่า mang เอ็กซ์ๆเพียบเลย”

“ที่นั่นนะguก็เคยได้คนนึง  แต่เที่ยวนั้นmangเมาchipหาย กว่าจะลากขึ้นรถได้แทบแย่”

“หิ้ว”  แล้วก็ “ลาก”  เธอคิดว่าเขาเห็นเธอเป็นตัวอะไร  หมู หมา หรือว่าเป็ดไก่



ตอนนี้ในใจเธออาจอยากจะบอกครูว่าผู้ชายไม่ได้เลวเหมือนกันหมดทั้งโลก และที่สำคัญแฟนหนูเป็นคนดีมากดีเกินกว่าที่พวกผู้ใหญ่ไม่มีหัวใจทุกคนจะเข้าใจได้ หนูเชื่อว่าเหตุผลเดียวที่เขาต้องการมีอะไรกับหนูเพราะเขารักหนู  จริงๆแล้วหนูก็ไม่ได้อยากมีอะไรกับเขาหรอกแต่ถ้าหนูไม่ทำอย่างนั้นหนูก็อาจจะต้องเสียเขาไป ครูเข้าใจบ้างไหม

ถ้าเธอคิดแบบนั้นและมั่นใจว่าเขาเป็นคนดีขนาดนั้น เมื่อเขาบอกรักเธอ จงบอกแก่เขาว่า

“หนูเองก็รักพี่เหมือนที่พี่รักหนู  แต่หนูอาจจะรักพี่มากกว่าด้วยซ้ำเพราะเวลาที่หนูรักใครหนูจะไม่ได้รักแค่เขาแต่หนูยังรักครอบครัวของเขาด้วย พี่ก็เหมือนกันใช่ไหม”

ถ้าเขารักเธอจริง คำตอบย่อมจะต้องเป็น  “ใช่”

บอกเขาว่า

“หนูรักคุณพ่อคุณแม่มาก ท่านเองก็รักหนูเช่นกัน ถ้าท่านรู้ว่าหนูปล่อยตัว ปล่อยใจท่านคงจะเสียใจมาก แล้วหนูเองก็จะเสียใจ และรู้สึกผิดเช่นเดียวกันหรือต่อให้ท่านไม่รู้หนูเองก็ยังคงรู้สึกผิดอยู่ดี  พี่รักหนูพี่ย่อมไม่อยากให้หนูรู้สึกแบบนั้นใช่ไหม แล้วที่สำคัญกว่านั้นถ้าพวกท่านรู้ว่าพี่ทำอะไรกับหนู พวกท่านคงเกลียดพี่และนั่นย่อมไม่เป็นผลดีกับความรักของเราทั้งคู่เลย พี่เข้าใจใช่ไหมค่ะ”

มองตาเขาแล้วบอกเขาต่อว่า  “หนูเชื่อในความรักของพี่ หนูให้หัวใจกับพี่ไปแล้ว แต่ตัวหนูๆขอก่อนได้ไหม หนูยังไม่พร้อมในตอนนี้ หนูเชื่อว่าพี่รักหนูจริงๆ และด้วยความรักนั้นพี่ย่อมต้องรอหนูได้จริงไหมค่ะ”

ถ้าเขาตอบว่า “ไม่” หรืออ้างเหตุผลอื่นใด ถึงตอนนั้นเธอก็ควรพิจารณาว่าผู้ชายคนที่เธอพูดกับเขาว่าเธอรักเขาและให้หัวใจเขาไปแล้ว แต่เขาก็ยังไม่ยอมหยุดยังยืนกรานที่จะต้องมีอะไรกับเธอให้ได้  เธอคิดว่าเขายัง “เป็นคนดีมากดีเกินกว่าที่พวกผู้ใหญ่ไม่มีหัวใจทุกคนจะเข้าใจได้” อยู่อีกหรือเปล่า



ถึงตอนนี้ครูหวังว่าพวกเธอจะมองเห็นคุณค่าของตัวเอง ไม่ปล่อยตัวปล่อยใจให้เป็นเพียงของเล่น ให้กับคนที่ใช้คำว่ารักมาบังหน้า


ก่อนที่พวกเธอจะกลับบ้านในวันนี้ครูอยากบอกว่า



มีปีนึงมีเด็กมาบ่นกับครู บอกว่าไม่อยากมาโรงเรียนวันวาเลนไทน์ เพราะเดี๋ยวก็ต้องมีคนถามว่ามีใครรัก มีใครให้ดอกกุหลาบบ้างไหม หนูไม่มี  หนูอายเพื่อน

ครูเลยบอกว่าถ้าเธอบอกว่าเธอไม่มีแฟนก็อาจจะใช่แต่ถ้าจะบอกว่าไม่มีใครรักเธอเลยเธอพูดผิดแล้ว

ถ้าเธอยังนึกไม่ออก ลองคิดดูว่าใครที่เลี้ยงดูเธอมา ใครที่อุ้มเธอเวลาที่เธอร้องไห้ ใครที่คอยป้อนข้าวป้อนน้ำให้เธอ  ใครที่คอยมารับมาส่ง เสื้อผ้าสวยๆกระเป๋าดีๆมือถือแพงๆที่เป็นของเธอทุกวันนี้ได้มาจากหยาดเหงื่อของใคร เวลาที่เธอทำผิดทำพลาด ใครที่พร้อมจะเข้าใจและให้อภัยเธอตลอดเวลา

เพราะฉะนั้นวันวาเลนไทน์ที่กำลังจะมาถึงนี้ ลองเอาดอกไม้หรือการ์ดหรือของขวัญไปให้คุณพ่อคุณแม่ดีไหม บอกท่านว่า วันนี้เป็นวันแห่งความรักหนูเลยเอาดอกกุหลาบ(การ์ดหรือของขวัญ)มาให้คนที่หนูรักและรักหนูมากที่สุดในโลก ยื่นให้ท่านแล้วก้มกราบลงที่หน้าอกของท่าน

แล้วถึงตอนนั้นหนูจะรู้เองว่าคนที่รักหนูมากที่สุดในโลก คนที่หนูเที่ยวตามหานั้นแท้จริงแล้วไม่ได้อยู่ไกลอย่างที่หนูคิดไว้เลย


เจน

จากคุณ : JanE & IK
เขียนเมื่อ : 14 มี.ค. 54 09:59:07




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com