Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เมื่อลูกถูกไล่ออกจากห้องสอบ .... เมื่อครูถูกผปค. ไล่ออกจากร้าน ติดต่อทีมงาน

สวัสดีครับ ... สืบเนื่องจากกระทู้เมื่อลูกถูกไล่ออกจากห้องสอบ เห็นบางคอมเม้นท์แล้วคิดว่าต้องตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา



ก่อนจะถึงเรื่อง "ทำไมครูมีพฤติกรรมแบบนี้?" ในฐานะครูที่ทำงานในฝ่ายธุรการ และลงมาสอนเต็มตัว อยากให้ผู้ปกครองทุกคนเข้าใจ Chain of Command ในโรงเรียนครับ


1. คณะกรรมการ ผู้บริหาร สมาคมผู้ปกครอง กระทรวง สพศ. สมศ. กขค. งจฉ. และอื่นๆ ออกนโยบายโดยไม่ฟังความเห็นครูที่อยู่กับนักเรียนจริงๆ ให้เหตุผลว่า "ไม่มีวิสัยทัศน์" เพราะเป็นนโยบายจึงไม่ต้องปรึกษาครูใหญ่ ครูเล็ก บอกเพียงแค่เอาไปประยุกต์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ท่านๆ ทั้งหลาย ไม่มีโอกาสใกล้ชิด "เด็กๆ" และคิิดว่า "ฉันให้สิ่ง(ที่ฉันคิดว่า)แก่เด็กๆ ไปแล้ว จะเอาอะไรอีก?์"

2. ครูใหญ่เอานโยบายโชว์พาวทั้งหลายมาวิเคราะห์ร่วมกับ HODs (หัวหน้าฝ่ายต่างๆ) และหาว่าจะทำตามจุดไหนให้เกิดแรงต้านน้อยที่สุด


3. ธุรการเป็นตัวกลางประสานระหว่างครูใหญ่ กับครูเล็ก ซึ่งหลายต่อหลายครั้ง ครูเล็ก ครูน้อย มีโอกาสพูดในที่ประชุมเพื่อกำหนดนโยบายน้อยมากครับ ส่วนมากไปแต่จดหมาย


นี่คือภาพรวมของโรงเรียนในปัจจุบันครับ

........................................................................


เรื่องการไล่นักเรียนออกจากห้องสอบ อย่าว่าที่ตัว "ครู" เลยครับ ครูเองก็รับคำสั่งมาอีกที เชื่อเถอะ ร้อยทั้งร้อยไม่มีครูคนไหนอยากทำแบบนั้นกับนักเรียนหรอกครับ ส่วนมากเป็นนโยบายที่มาจากข้างบน โดยมีฝ่ายบัญชี (ซึ่งส่วนมากไม่ใ่ช่ครู) ตามจิกอยู่ และหากมีน.ร.ห้องไหนยังไม่จ่าย บัญชีจะเขียนว่า "ครูประจำชั้นไม่ให้ความร่วมมือในการติดตาม" .... ใครซวยครับ? .... ครูประจำชั้นไงครับ


หากมองอีกมุมหนึ่ง ถามว่า ครูได้ประโยชน์อะไรจากการไล่นักเรียนออกจากห้องสอบ? คำตอบคือ ไม่มีครับ

เช่นเดียวกันกับคำถามที่ว่า ครูได้อะไรหากมีนักเรียนเพิ่มขึ้นจาก 2000 เป็น 2500 คน? คำตอบคือ ไม่มีครับ

แล้วใครได้ประโยชน์? .... ผู้บริหาร คณะกรรมการ เจ้าของโรงเรียน ซึ่งส่วนมาก ไม่ใช่ครูครับ


ผมสอนที่ร.ร.แห่งหนึ่ง มีนโยบายว่า เทอมแรกใครไม่จ่ายค่าเทอม จะสงวนสิทธิ์การจำหน่ายหนังสือเรียน

เทอมสอง ส่งจดหมายแจ้งล่วงหน้า 3 เดือน โทรไปตามทุกๆ 2 สัปดาห์ จนกระทั่ง 1 สัปดาห์ก่อนสอบ จะโทรไปบอกว่า หากมไ่ชำระค่าเทอม จะสงวนสิทธิ์การเข้าห้องสอบ ต้องทำสัญญาผ่อนผันจึงให้เข้าสอบได้ แต่สงวนสิทธิ์การออกใบรับรอง (กรณีย้ายร.ร.) หากไม่ชำระเต็มจำนวน


ผมเข้าสอน ป. 4 เห็นนักเรียนบางคนที่ไม่มีหนังสือ เขาตอบว่า โรงเรียนไม่ยอมขายให้ เอาเงินค่าหนังสือมาแล้ว ... ผมพาไปหาเจ้าหน้าที่ธุรการ เขาบอกว่าเด็กค้างค่าเทอมปีที่แล้วทั้งปี และเทอมใหม่ยังไม่ได้ชำระ ผปค. ไม่ยอมมาผ่อนผัน ติดต่อไม่ได้ ไม่รู้จะทำยังไง ผู้บริหารให้เคลียร์บัญชีคงค้างค่าเทอม ซึ่งยอกค้างค่าเทอมของทั้งโรงเรียนอยู่ที่ 3 ล้านกว่าบาท !!!



เห็นใจครูเถอะครับ ผมไม่ได้บอกว่าที่ร.ร. จขกท. ทำมันถูกนะครับ นั่นทำร้ายจิตใจเด็กเกินไป สามัญสำนึกของความเป็นครู สอนฟรีก็เอาครับ ......... แต่ถามนิดนึง

คุณๆ เห็นครูเป็นอะไรครับ?

เลิกสอนแล้วบางคนต้องทำอาชีพเสริม กลางคืน ดึกๆ ก็ไม่วาย มีผปค. โทรมาถามเรื่องลูกของตัวเอง พร้อมกับคาดหวังว่าครูเป็นคอมพิวเตอร์ที่จะจดจำข้อมูลของเด็กทุกคนได้อย่างแม่นยำ และจะรู้สึกแย่ทันทีที่ครูจำข้อมูลของลูกตัวเองไม่ได้


มีต่อครับ

.

แก้ไขเมื่อ 16 มี.ค. 54 08:46:56

จากคุณ : ผมคนดีครับ
เขียนเมื่อ : 16 มี.ค. 54 08:42:31




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com