Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สาระพันความรู้ เมื่อลูกเป็นเด็กขี้แพ้ (อาหาร) ตอนที่ 1: อาการแพ้นมวัว และอาหารอื่นๆ ในเด็กเล็กมีอะไรบ้าง ติดต่อทีมงาน

ช่วงนี้เราเริ่มเห็นกระทู้ที่่เด็กทารกหลายคนมีอาการท้องเสียและถ่ายเป็นมูกเลือดกันเยอะ โดยไม่มีอาการปวดท้อง และอาการอื่นๆ ของอาหารเป็นพิษเลย เอาอุจจาระไปตรวจเชื้อก็ไม่เจออะไร เด็กบางคนก็มีผื่นขึ้นเป็นๆ หายๆ หลายเดือน หรือมีอาการเกี่ยวกับระบบหายใจร่วมด้วยก็มี ซึ่งส่วนใหญ่อาการเหล่านี้มักเป็นอาการของทารกที่แพ้อาหาร เช่น นมวัว ถั่วเหลือง ไข่ แป้งสาลีและอาหารทะเลเป็นต้น ซึ่งลูกเราก็เป็นหนึ่งในนั้น แม้ว่าลูกเราจะเป็นเด็กนมแม่ 100% เจ้าตัวดีก็ดันแพ้นมวัว ถั่วเหลือง และไข่ที่เรากินผ่านทางนมแม่ได้อีกต่างหาก (แต่เด็กบางคนก็ไม่แพ้ผ่านนมแม่นะคะ แพ้จากกินตรงเท่านั้นก็มีค่ะ อันนี้แล้วแต่เด็กจริงๆค่ะ) เราก็ตามไปตอบมาหลายกระทู้ มีคนส่งหลังไมค์มาถามเราก็หลายคน เราก็แนะนำไปตามที่เราศึกษาจากหลายๆแหล่ง ปรึกษาหมอก็หลายคน และจากที่เราปฏิบัติจริงจนลูกเราไม่มีอาการถ่ายเป็นเลือดมาหลายเดือนแล้ว และก็ยังกินนมแม่ได้ 100% ได้ตลอด ไม่เคยต้องกินนมผสมสูตรพิเศษใดๆเลย  

ลูกเราอาการแพ้ออกตอน 2 เดือนค่ะ คือเขาถ่ายออกมาเป็นมูกปนเลือด ถ่ายวัน 7-8 ครั้งหลังทานนมภายใน 1 ชั่วโมง แต่เอาอึไปเพาะเชื้อก็ไม่เจอเชื้ออะไร และเขาก็ร่าเริงไม่ปวดท้องอะไร หมอเลยสันนิษฐานว่าเขาแพ้นมวัวผ่านนมแม่ แต่พอเรางดนมวัวอย่างเดียวเขาก็ไม่หาย ต้องงดอาหารอย่างอื่นไปด้วย พอเขาหาย เราค่อยกลับมาลองกินทีละอย่าง อย่างละอาทิคย์ ดูว่าเขาแพ้อะไรบ้างค่ะ

วันนี้เราก็เลยอยากจะรวบรวมความรู้ทั้งหมดที่เราศึกษามาเกี่ยวกับเด็กขี้แพ้(อาหาร) เหล่านี้ มาเล่าให้ฟังกัน เราขอออกตัวก่อนเลยนะคะ ว่าเราไม่ใช่หมอ ข้อมูลทุกอย่างเราเขียนจากประสบการณ์ที่ประสบมาเท่านั้นค่ะ อาจจะไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ 100% และหมอแต่ละคนก็มีวิธีรักษาต่างๆ กันไป ถ้ามีใครที่มีประสบการณ์เดียวกัน หรือคุณหมอท่านใด อยากแก้ไข หรือเพิ่มเติมข้อมูลใดๆ ก็เชิญได้เลยนะคะ (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเด็กที่ถ่ายเป็นเลือดทุกคนจะแพ้อาหารนะคะ เด็กบางคนก็อาจเป็นแค่ลำไส้อักเสบจริงๆก็ได้ค่ะ อันนี้คงต้องไปหาหมอเด็กเพื่อวินิจฉัยอาการก่อนดีที่สุดค่ะ)
ภูมิแพ้อาหารในเด็กคืออะไร อาการเป็นอย่างไร


อาการแพ้นมวัว และอาหารอื่นๆ ของเด็กเล็กจะออกได้ 3 ระบบ ค่ะ ได้แก่

1.ระบบทางเดินอาหาร: ท้องเสีย (ถ่ายแทบทุกครั้งหลังกินนม หรืออาหาร) ถ่ายเหลว ถ่ายเป็นมูกปนเลือด ปวดท้อง อาเจียน (แต่ส่วนใหญ่ จะไม่ปวดท้องนะคะ) แต่เด็กจะร่าเริงดี ไม่มีไข้ กินได้ปกติ แต่ถ้าเป็นมากๆ ก็จะน้ำหนักไม่ค่อยขึ้นค่ะ แบบนี้เราเชี่ยวชาญมาก เพราะลูกเราเป็น 555

2. ระบบทางเดินหายใจ หายใจครืดคราด มีน้ำมูก เป็นๆ หายๆ ไม่หายขาด อาการเหมือนเด็กแพ้อากาศหรือแพ้ฝุ่น

3. ทางผิวหนัง  เป็นผื่นขึ้น โดยเฉพาะที่หน้า คอ ข้อพับแขนและขา ถ้าเป็นมากๆ ก็ผื่นขึ้นได้ทั้งตัว ผิวแห้งและลอกได้ด้วย

ซึ่งเด็กคนนึงอาจจะมีแค่ 1-2 อาการที่กล่าวมาเท่านั้น เช่นลูกเราอาการจะมีแค่ท้องเสีย ถ่ายเป็นเลือด แต่ไม่ปวดท้อง อาเจียน หรือผื่นขึ้นแต่อย่างใด แต่เด็กบางคนก็อาจจะแพ้แบบขึ้นผื่น และท้องเสีย หรือขึ้นผื่นพร้อมกับมีน้ำมูก ก็ได้เช่นกันค่ะ

เราขออ้างอิงความรู้เรื่องภูมิแพ้อาหาร จากเวปต่างๆ ดังต่อไปนี้ นะคะ ขออนุญาตเข้าของเวปมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ ส่วน.ใหญ่จะเล่าถึงการแพ้นมวัว เพราะคนเป็นกันเยอะ แต่จริงๆ แล้วถ้าแพ้อาหารอย่างอื่นก็อาการเหมือนๆ กันค่ะ

http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=1st-love&month=06-2010&date=08&group=2&gblog=5
http://www.phyathai.com/phyathai/new/th/specialcenter/popup_cms_article_detail.php?cid=324&mid=Article&subject=%CD%D2%A1%D2%C3%E1%BE%E9%B9%C1%C7%D1%C7%20%A2%CD%A7%C5%D9%A1%B9%E9%CD%C2
http://clients.intellectsystems.net/nutrition_affiliates_new/34/$$CowMilkAllergy.html?menu_id=455&menu_item_id=1
http://www.medicinenet.com/food_allergy/page2.htm
http://www.whattoexpect.com/first-year/feeding-your-baby/milk-allergy-in-infants.aspx
http://women.kapook.com/view537.html

ภูมิแพ้มี 2 ชนิดใหญ่ๆ นะคะ
1. ภูมิแพ้แบบเฉียบพลัน (แพ้ผ่าน IgE) ภูมิแพ้แบบนี้เด็กจะเกิดอาการเร็วมากหลังกินอาหารที่แพ้เข้าไปไม่เกิน 24 ชั่วโมง (หรือน้อยกว่านั้น) คนที่เป็นเยอะ บางทีกินเข้าไปไม่นานก็มีอาการแพ้แล้วค่ะ

    ภูมิแพ้แบบนี้ จะตรวจหาได้จากการเจาะเลือด หรือ ทำ skin test ซึ่งหมอส่วนใหญ่จะตรวจให้หลังเด็กขวบนึงค่ะ เพราะหมอบอกว่าหลังขวบให้ผลแน่นอนกว่า แต่หมอที่เราไปหาให้ลูกเราตรวจตั้งแต่ 8 เดือนค่ะ ซึ่งปรากฎว่าลูกเราไม่แพ้แบบผ่าน IgE เลยค่ะ ผลเลือดและ skin test เป็น negative หมด

2. ภูมิแพ้แบบสะสม (non-IgE) แพ้แบบนี้ อาการจะเกิดหลังเด็กกินอาหารที่แพ้ติดๆกันหลายวัน หมอบอกว่าเด็กบางคนต้องกินติดกันเป็น 10 วัน อาการแพ้ถึงจะออกก็มีค่ะ ดังนั้นเวลาหมอให้ลองกินอาหารต้องสงสัย เขาจะให้ลองทีละอย่าง อย่างละอาทิคย์ ถ้าลองอย่างละ 2 อาทิตย์ยิ่งดี เพราะชัวร์สุดในการจะตรวจว่าเขาแพ้อาหารนั้นๆ หรือเปล่า
   
     การตรวจภูมิแพ้แบบนี้ จะใช้วิธี patch test ซึ่งโรงพยาบาลทั่วไปไม่ค่อยมีใครตรวจ เพราะเขาว่าผลมันไม่ค่อยแน่นอน แต่เราตรวจที่ศิริราช ซึ่งเขาทำน้ำยาทดสอบขึ้นมาเองด้วย ผลค่อนข้างเชื่อถือได้ เพราะออกมาว่าลูกเราแพ้ นม ไข่แดง ไข่ขาว และถั่วเหลือง ซึ่งก็เหมือนกับที่เราสังเกตุเองมาหลายเดือน ก่อนที่จะพาเขามาตรวจ

ไว้เราค่อยมาเล่าเรื่องรายการอาหารที่ต้องหลีกเลี่ยงต่อวันหลังนะคะ วันนี้ยาวมากละ เพื่อนๆ จะเบื่อซะก่อน :)

ถ้าเห็นว่ากระทู้นี้มีประโยชน์ รบกวนโหวตให้หน่อยนะคะ เพื่อนๆ จะได้อ่านกันเยอะๆ

จากคุณ : คำข้าว
เขียนเมื่อ : 27 พ.ค. 54 14:37:33




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com