Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สาระพันความรู้ เมื่อลูกเป็นเด็กขี้แพ้ (อาหาร) ตอนที่ 2: ทำอย่างไรเมื่อพบว่าลูกแพ้อาหาร ติดต่อทีมงาน

สืบเนื่องมาจากกระทู้นี้นะคะ
http://www.pantip.com/cafe/family/topic/N10610061/N10610061.html
หลังจากที่เราเล่าถึงอาหารของเด็กแพ้นมวัว และอาหารอื่นๆ ไปในกระทู้ที่แล้ว วันนี้เราจะมาขอต่อว่าจะทำอย่างไรต่อไปดีเมื่อสงสัยว่าลูกเราจะแพ้อาหารนะคะ
การที่จะหาว่าลูกเราแพ้อะไรบ้างควรทำดังนี้ค่ะ

1. หาหมอภูมิแพ้ก่อนเพื่อขอคำแนะนำ ถ้าหมอให้ทำ skin test เจาะเลือด และ Patch test ก็ดีค่ะ จะได้พอทราบว่าลูกเราแพ้อะไรบ้าง ไม่ต้องสงสัยจนไม่ค่อยกล้ากินอะไรเหมือนเราเมื่อก่อน พอดีตอนเราไปหาหมอโรงพยาบาลเอกชน ลูกเราอายุได้สองเดือน แล้วหมอบอกว่าลูกเรายังทดสอบภูมิแพ้ไม่ได้เพราะยังเล็กไป รอใหครบขวบค่อยทำ เราเลยไม่ได้ให้ลูกทดสอบภูมิแพ้ตอนนั้น แต่พอลูกเราแปดเดือน เรามาหาหมอภูมิแพ้ที่ศิริราช หมอกลับบอกว่าที่ศิริราช ทีมงานเก่ง ทดสอบภูมิแพ้ได้ตั้งแต่เด็กแรกเกิดเลยทีเดียว ไม่ต้องรอให้ถึงขวบหรอก เราก็เลยให้ลูกทดสอบภูมิแพ้ ผลปรากฏว่า ผล patch test อย่างเดียวที่ขึ้นค่ะ แต่ผลเลือดกลับ skin test เป็น negative หมด หมอสรุปว่าลูกเราแพ้ นมวัว ไข่ และถั่วเหลืองค่ะ และเป็นการแพ้แบบไม่ผ่าน IgE คือแพ้แบบไม่เฉียบพลัน


2.ถ้าหมอยังไม่ใ้ห้ทดสอบภูิมิแพ้ และลูกกินนมแม่และแพ้ผ่านนมแม่ด้วย ก็ให้นมแม่และให้แม่คุมอาหารต้องสงสัย และสังเกตุเอาว่าลูกแพ้อะไร (แบบที่เราทำ) โดยอาหารที่แม่กินครั้งนึงอยู่ในน้ำนมได้มากสุด 1-2 อาทิคย์ ลูกกินนมแม่หรืออาหารเสริมที่แพ้ไปจะมีอาการออกภายใน 24 ชั่วโมง และหายดีประมาณ 2-4 อาทิคย์หลังจากงดอาหารที่แพ้ ให้จดทุกอย่างที่เรากิน จดเวลาที่เราและลูกกิน จดเวลาและลักษณะอุจจาระของลูกทุกวัน และแม่ต้องทดสอบด้วยการงดอาหารต้องสงสัยไปเลย 1 อาทิตย์ค่ะ แล้วดูว่าลูกอาการดีขึ้นไหม ถ้ายังไม่ดีขึ้น ก็ให้งดอาหารเพิ่มขึ้นทีละอย่างค่ะ อย่างละ 1 อาทิตย์เหมือนเดิม (อย่างเก่าก็ต้องงดอยู่นะคะ) จนกว่าอาการลูกจะหายดี แล้วให้แม่กลับมากินสิ่งที่งดไป เพิ่มขึ้นอย่างละ 1 อาทิตย์เช่นกันค่ะ ถ้าแม่เพิ่มอาหารชนิดไหน แล้วเขามีอาการแพ้ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากที่กินนมแม่ไป แสดงว่าเขาแพ้อาหารชนิดนั้นค่ะ เมื่อเขาแพ้อะไรแล้ว แม่ต้องงดอาหารชนิดนั้นๆ ทันทีจนกว่าเขาจะหายดี ค่อยลองเพิ่มชนิดอาหารอีกครั้งค่ะ ทำยังงี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหาสิ่งที่เขาแพ้ได้ครบค่ะ แต่วิธีนี้จะใช้เวลามากๆๆ ตอนเรา เราก็งดอาหารที่มีนมวัวก่อนค่ะ อาทิตย์นึงผ่านไป ลูกยังไม่ดีขึ้น เราก็งดอาหารที่มีถั่วเหลืองเพิ่มอีกอาทิตย์ เขาก็ยังเป็นๆหายๆ เราเลยทนไม่ไหว สุดท้ายเรางดอาหารที่แพ้ง่ายทั้งหมดค่ะ กินได้แต่ หมู ไก่ ผัก และผลไม้บางชนิด ปรุงอาหารด้วยเกลือ พริก พริกไทย เท่านั้น งดน้ำปลาและซีอิ๊วด้วย เพราะกลัวลูกแพ้อาหารทะเล หรือถั่วเหลือง น้ำมันก็เปลี่ยนเป็นน้ำมันรำข้าว เพราะแพ้ยากสุด ต้องกินแคลเซียมวันละ 2 เม็ดและ obimin เสริมทุกวัน เรางดอาหารเข้มอยู่เดือนนิดๆ ลูกเรา็ก็หายสนิท และพอเรากลับมากินไข่เป็นอย่างแรก เขาก็กลับมาท้องเสียอีกค่ะ เลยสรุปได้ว่าเขาน่าจะแพ้ไข่ เราก็หยุดไข่ จนเขาหายและลองอาหารอื่นๆ ต่อไปค่ะ จนพอจะทราบว่าเขาน่าจะแพ้อะไรบ้าง และก็หยุดอาหารที่เขาแพ้นั้น เขาก็เลยหายค่ะ แต่ตอนที่เรายังไม่ได้พาลูกไปทดสอบภูมืิแพ้น่ะ เราก็จะงดอาหารมากกว่าที่เขาแพ้จริงนะ เพราะการสังเกตุบางทีมันก็ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ค่ะ เพราะอย่างที่บอกไป อาหารที่เรากินหนนึงน่ะ อยู่ในนมแม่ได้ตั้ง 1-2 อาทิตย์ค่ะ

ถ้าจะงดอาหารนะ เราแนะนำว่าให้งดนมวัวก่อนเป็นอย่างแรก เพราะนมวัวเด็กแพ้กันเยอะสุด ถ้างดเข้มๆสักอาทิตย์แล้วลูกหายหรืออาการดีขึ้นมาก ก็น่าจะแพ้นมวัวอย่างเดียว แต่ถ้างดนมวัวแล้วลูกยังเป็นๆ หายๆ ให้งดถั่วเหลืองเพิ่มอีกอาทิตย์ ถ้ายังไม่ดีขึ้นอีก ก็อาจจะเป็นเพราะลูกแพ้หลายอย่าง หรืออาจจะแพ้อย่างอื่นที่ไม่ใช่นมวัว กับถั่วเหลืองก็ได้ ถ้าอย่างนั้นอาจจะต้องทำแบบเราคือคุมอาหารเข้มไปเลย ไม่กินอาหารที่แพ้ง่ายทุกชนิด เช่น นมวัว ไข่ ถั่วเหลือง แป้งสาลี อาหารทะเล ผลไม้ตระกูลส้ม (รวมมะนาวด้วย) เป็นต้น พอลูกหายดี ค่อยกลับมากินทีละอย่าง ดูว่าเขาแพ้อะไร ไม่แพ้อะไรก็ได้ค่ะ

3 ถ้านมแม่ไม่พอ หรือแม่คุมอาหารไม่ไหวจริงๆ ก็ต้องให้ลูกกินนูตรามิเยน นูตรามิเยนเอเอ และนีโอเคท  แต่ถ้ายังมีนมแม่อยู่ อยากให้พยายามรักษาน้ำนมแม่โดยการปั๊มนมอย่างสม่ำเสมอช่วงที่ให้ลูกลองกินนมสูตรพิเศษพวกนี้นะคะ  เพราะเด็กบางคนแม้กระทั่งนีโอเคทที่แพ้ยากสุดก็ยังแพ้ได้ค่ะ ต้องกินนมแม่และให้แม่คุมอาหารเอาคะ

4 นมเนื้อไก่ อันนี้ไม่ทราบข้อมูลจริงๆ ค่ะ รู้แต่ต้องหา หมอพิภพ ที่ศิริราชค่ะ

5. ส่วนนมแพะ เด็กที่แพ้นมวัวส่วนใหญ่ มันจะแพ้นมแพะด้วย เพราะโปรตีนตัวเดียวกับนมวัว  เลยไม่ควรกินค่ะ

สำหรับนมถั่วเหลืองนั้น เด็กที่แพ้นมวัว ประมาณ 30% จะแพ้นมถั่วเหลืองด้วยค่ะ แต่ถ้าไม่แพ้ก็กินได้ค่ะ แต่เราอ่านจากโบว์ชัวร์เรื่องเด็กแพ้นมวัวของรามา คุณหมอบอกว่า ไม่แนะนำให้เด็กต่ำกว่า 6 เดือน กินนมถั่วเหลือง ถ้าหากแพ้นมวัว เพราะไม่แน่ใจว่าเด็กจะได้รับสารอาหารที่จำเป็นครบหรือไม่ค่ะ หมอส่วนมากเลยจะแนะนำให้ทานนูตรามิเยนมากกว่าค่ะ

นมพวก HA ต่างๆ ถ้าเด็กแพ้นมวัวกินไปก็จะแพ้อยู่ดีนะคะ ต้องกินนูตรามิเยน หรือนีโอเคทจะดีกว่าค่ะ


วันนี้ขอจบแค่นี้ก่อนนะคะ ตอนต่อไปจะมาบอกรายการอาหารที่ต้องหลีกเลี่ยงถ้าลูกแพ้นมวัว ไข่ ถั่วเหลือง และแป้งสาลีนะคะ
ถ้าเห็นว่ากระทู้นี้มีประโยชน์ รบกวนโหวตให้หน่อยนะคะ เพื่อนๆ จะได้อ่านกันเยอะๆ

จากคุณ : คำข้าว
เขียนเมื่อ : 30 พ.ค. 54 14:50:04




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com