Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สาระพันความรู้ เมื่อลูกเป็นเด็กขี้แพ้ (อาหาร) ตอนที่ 3: รายการอาหารที่ต้องหลีกเลี่ยง ถ้าลูกแพ้นมวัว ไข่ ถั่วเหลือง และแป ติดต่อทีมงาน

สืบเนื่องจาก 2 กระทู้นี้นะคะ
http://www.pantip.com/cafe/family/topic/N10610061/N10610061.html
http://www.pantip.com/cafe/family/topic/N10621465/N10621465.html


วันนี้เราขอเล่าเรื่องการที่แม่ที่ให้นมลูกที่เป็นเด็กขี้แพ้ว่าจะมีวิธีสังเกตุอย่างไร ว่าลูกแพ้อาหารชนิดไหน และรายการอาหารที่ต้องเลี่ยง (ทั้งแม่และลูก) ถ้าลูกแพ้นมวัว ไข่ ถั่วเหลือง และแป้งสาลีนะคะ แต่แม่ที่ให้ลูกกินนมผสมก็อ่านได้นะคะ เพราะรายการอาหารข้างล่างก็เอาไว้ดูเวลาลูกต้องกินอาหารเสริมได้ค่ะ

เวลางดอาหาร สิ่งที่สำคัญคือการจดบันทึกการกินของเราและลูก และบันทึกอาการแพ้ของลูกค่ะ ต้องจดให้ละเอียดไปเลยว่าในวันๆนึงเนี่ย เรากินอะไรบ้าง กี่โมงบ้าง (ทุกอย่างเลยนะคะ ไม่เฉพาะอาหาร พวกน้ำดื่ม ของว่าง ผักกับผลไม้ก็ต้องจดด้วย) ลูกกินนมหรืออาหารเสริม(ถ้ามี) กี่โมงบ้าง ลูกมีอาการวันไหนบ้าง อาการเป็นยังไง มากน้อยแค่ไหน อย่างลูกเราเนี่ย แพ้แบบท้องเสีย ถ่ายเป็นเลือด เราก็จะจดว่า ลูกถ่ายวันละกี่ครั้ง ถ่ายกี่โมงบ้าง มีมูกหรือเลือดไหม เป็นต้นค่ะ และบันทึกนี้จะเป็นตัวช่วยให้เราวินิจฉัยได้ว่าลูกเราน่าจะแพ้อาหารอะไรบ้างน่ะค่ะ

ถ้าคุณคิดว่าคุณงดอาหารเข้มได้จริงๆ ทำอาหารกินเองดีที่สุด แต่ถ้ากินนอกบ้านต้องพยายามถามร้านก่อนทุกครั้งว่าอาหารใส่นม ไข่ หรือถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากอาหารเหล่านั้นหรือไม่ หรือไม่ต้องอ่านฉลากส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ทุกครั้งค่ะ

รายการอาหารที่ต้องหลีกเลี่ยง ถ้าลูกแพ้นมวัว ไข่ ถั่วเหลือง และแป้งสาลี

1.อาหารที่มีนมวัวอยู่ นอกเหนือจากนม เนย ชีส หลักๆ ที่นึกได้มีดังนี้ค่ะ
ยาคูลท์
นมถั่วเหลืองเกือบทุกยี่ห้อจะมีนมผงผสมอยู่ค่ะ อ่านส่วนผสมข้างกล่องก่อนทุกค่ะ
เค๊ก คุ๊กกี้ ไอศครีม ขนมปัง
พิซซ่า พาสต้า อาหารฝรั่งส่วนใหญ่
แกงกะทิบางเจ้าใส่นม ต้มยำน้ำข้น น้ำมะพร้าวปั่น  แคนตาลูปปั่น
หมูปิ้ง หมูสะเต๊ะบางเจ้าหมักนม ต้องถามคนขายก่อนนะคะ
ซุปครีม mash potatoes ซีเรียลบางยี่ห้อ  ไก่นัคเก็ต
ไส้กรอก หรือแฮมบางยี่ห้อ
คาราเมล น้ำสลัด คัสตาร์ต ช็อคโกแล็ต โอวัลติน โกโก้ กาแฟใส่นม ชานม

ตอนนี้นึกได้แค่นี้จ้า ลองอ่านดูเพิ่มจากลิงค์ข้างล่างได้ค่า
http://www.actagainstallergy.com/aaa/2574-where-is-cows-milk.html
http://www.kellymom.com/babyconcerns/food-sensitivity.html


2. งดถั่วเหลือง ก็ต้องงดนมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ อาหารที่มีเต้าหู้ทุกชนิด แฮ่กี้นและหอยจ๊อ ก็ห่อด้วยฟองเต้าหู้ น้ำมันถั่วเหลือง ซีอิ๊ว (แต่บางทีซีอิ๊วยังพอกินได้ แต่งดไปก่อน แล้วค่อยไปลองตอนลูกหายดีอีกที) อาหารที่มีซีอิ๊วทุกชนิด เช่น ข้าวขาหมู น้ำจิ่มข้าวมันไก่ เป็นต้น

3. ถ้าจะงดไข่ ก็ต้องงด ไข่ เบเกอรี่ทุกอย่าง ขนมไทยหลายอย่าง เช่นทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง บะหมี่ เกี๊ยว ไอศครีม อาหารทุกอย่างที่มีไข่เป็นส่วนผสม เช่น สุกี้ยากี้ ผัดไท ผัดซีอิ๊ว คั่วไก่ ออส่วน เป็นต้น

4. ถ้าจะงดแป้งสาลี อาหารที่ประกอบด้วยแป้งสาลี มีดังนี้ค่ะ (ข้อมูลเกี่ยวกับแป้งสาีสีอ้างอิงจากข้อมูลของ หน่วยโรคภูมิแพ้ฯ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช นะคะ)

ของคาว

มักกะโรนี สปาเกตตี้ พาสต้า หมี่ซั่ว ก๋วยเตี๋ยวโซบะ บะหมี่ เกี่๊ยว ติ่มซำ (ขนมจีบ ซาละเปา) บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป พิซซ่า  โรตี มะตะบะ ซุปข้นใส่ผัก แหนมสดข้าวทอด กระทงทอง ถุงเงิน ขาแกะปลอม ซีอิ๊ว ไส้กรอก น้ำเกรวี่ ไก่ทอด KFC , cereal ปูอัด ปลาดุกฟู หอยจ๊อ
ประเภทชุปแป้งทอด
แป้งโกกิ  แป้งคนอร์ เกล็ดขนมปัง ปอเปี๊ยะสด ซาลาเปา ปาท่องโก๋ เผือกทอดทรงเครื่อง ลูกชิ้นชุบแป้งทอด

ของหวาน
โรตีสายไหม ขนมกรอบๆ บางชนิด เช่น ฮานามิ เค้ก คุกกี้ เอแคล พาย แพนเค้ก วอฟเฟิ้ล บิสกิท มัฟฟิน ขนมปังแครกเกอร์ โดนัท แฮมเบอร์เกอร์ บราวนี่ ครัวซอง ขนมโตเกียว แยมโรล ขนมปังเนยสด ขนมปังปอนด์ ทองพลู ทองเอก ขนมสาลี่ ปุยฝ้าย ขนมปั้นสิบ ขนมดอกลำดวน กะหรี่พัฟ ขนมไข่ ครองแครงกรอบ โคนไอศกรีม เปาะเปีญะ พุดดิ้ง มันฝรั่งทอด ขนมเปียะ ทาร์ต ขนมสายไหม

เครื่องดื่ม
โอวัลติน เบี่ยร์ Gin Whiskey



ช่วงที่คุมอาหารเข้มๆ 5 อย่างแล้วให้นมลูกนั้น  (นม ไข่ ถั่วเหลือง แป้งสาลี อาหารทะเล) เมนูเราเป็นดังนี้ค่ะ

หมู/ไก่ทอดกระเทียมพริกไทย  ผัดผัก (5-6 อย่าง สลับกันไป)
ผัดกระเพราหมูกรอบ/ไก่/หมู/ลูกชิ้น
แกงจืดฟัก โจ๊กหมู ต้มยำไก่ ต้มข่าไก่ ข้าวผัดหมู/ไก่ ไก่ผัดขิง
เสต็กเนื้อ (ถ้ากินนอกบ้านนะ ต้องเน้นเขาว่าห้ามทาเนย ปรุงรสได้แต่เกลือกับพริกไทย)
เบคอนทอด  กระเพาะหมูต้มพริกไทยดำ (อาหารคนจีน)
ผลไม้เรากินอยู่ 4-5 อย่าง (ไม่กินผลไม้ตระกูลส้มรวม มะนาวด้วยนะ เพราะหมอบอกว่าเด็กแพ้เยอะ)  ประมาณนี้ล่ะค่ะ

ขอย้ำว่าเราไม่ปรุงรสด้วยซีอิ๊ว หรือน้ำปลาเลยนะคะ ต้มยำไม่ใส่มะนาว แต่ใส่มะขามเปียกแทนค่ะ เพราะงดผลไม้ตระกูลส้มด้วยไง  

น้ำมันพืชก็ต้องเปลี่ยนเป็นน้้ำมันรำข้าว นะคะ

และเวลางดอาหาร 5 อย่างเนี่ย ต้องงดจนกว่าเขาจะกลับมาถ่ายวันละ ครั้งได้สัก 3-4 วัน และถ่ายมีกากแล้วก่อนนะคะ ต่อยกลับมาลองกินอาหารทีละอย่าง อย่างละอาทิตย์เหมือนที่หมอบอก เพราะบางทีถ้าเขาเป็นเยอะ ถึงเรางดอาหารเข้มมาแล้วประมาณอาทิตย์ เขาจะดีขึ้น แต่อาจจะยังไม่หายดี อย่าเพิ่งใจร้อนลองเพิ่มชนิดอาหารนะคะ ไม่งั้นถ้าเขาแพ้ บางทีจะงง และต้องมาเริ่มคุมอาหารเข้มใหม่เหมือนเราน่ะค่ะ ต้องใจเย็นๆ รอให้เขาหายดีสัก 3-4 วันก่อน แล้วค่อยลองอาหารใหม่ค่ะ

หมอเด็กบางคนบอกเราว่า อาหารที่แม่กินเข้าไปครั้งหนึ่งน่ะ อยู่ในนมแม่ได้ 1-2 อาทิตย์เลยนะคะ และถ้าหยุดอาหารที่เขาแพ้ได้ถูกชนิด แล้ว ส่วนใหญ่อาการจะดีขึ้นใน 1 อาทิตย์ แต่ถ้าเขาเป็นมาก กว่าลำไส้เขาจะหายดีบางทีก็ 3-4 อาทิตย์นะคะ แต่ถ้าเขาเป็นไม่เยอะ และเรางดอาหารที่เขาแพ้ได้เร็ว เขาก็อาจจะหายสนิทภายใน 1-2 อาทิตย์ได้เช่นกันค่ะ

ข้อแนะนำอย่างสุดท้ายก็คือ ถ้าคิดว่าลูกน่าจะแพ้นมวัว หรือนมถั่วเหลือง หรือแพ้อาหารผ่านนมแม่ ไม่ควรรีบให้ลูกกินอาหารเสริมก่อน 6 เดือนนะคะ ควรจะหาให้ได้ก่อนว่าลูกกินนมอะไรแล้วไม่แพ้ ไม่งั้นถ้ายังไม่รู้ว่าลูกแพ้นมที่กินอยู่หรือเปล่า แล้วไปเริ่มอาหารเสริมอีก ถ้าลูกแพ้จะยิ่งจับยากว่าแพ้นมหรือแพ้อาหารเสริมอื่นๆกันแน่ค่ะ

และการเริ่มอาหารเสริมหลัง 6 เดือนก็เป็นสิ่งที่หมอเด็กสมัยใหม่แนะนำอยู่แล้วด้วยค่ะ นอกจากนี้อาหารที่แพ้ง่ายๆ เช่น นมวัว ไข่ขาว ถั่วเหลือง อาหารทะเล ถั่วลิสง เป็นต้น พวกนี้ทางที่ดีเริ่มหลังหนึ่งขวบไปเลยดีกว่าค่ะ เพราะถ้าเริ่มอาหารเสริมที่แพ้ง่ายๆเร็วไป ถ้าลำไส้เด็กยังไม่พร้อม ยังย่อยได้ไม่สมบูรณ์ ก็จะไปกระตุ้นให้เด็กแพ้อาหารเหล่านี้ได้ค่ะ  

ตอนหน้าคงจะเป็นตอนสุดท้ายแล้วค่ะ จะเอารูปกอหญ้าตอนทำ patch test ให้ดู กับอธิบายขั้นตอนการทำนิดนึงให้เพื่อนๆ เข้าใจกันมากขึ้นนะคะ เพราะเห็นเพื่อนๆ ถามเข้ามาทางหลังบ้านกันเยอะเหมือนกัน จริงๆ อยากลงชื่อหมอ และเบอร์ติดต่อ มาบอกด้วยแต่กลัวผิดกฎ มันผิดกฎของพันทิพไหมคะ ถ้าไม่ผิดจะได้เอามาลงให้ดู แต่กลัวว่าหมอจะยุ่งขึ้นมากระทันหันเพราะจู่ๆ คนไข้เยอะขึ้นน่ะสิ 5555

อีกอย่างนึงคือ อยากให้เพื่อนๆ ช่วยแชร์เมนูอาหารที่กินได้และกินไม่ได้ด้วยนะจ๊ะ เราจะได้มี list เพิ่มขึ้น ที่เรา list มาเนี่ยก็แค่อาหารที่เรารู้จักและกินเป็นประจำเท่านั้นล่ะ

ถ้าเห็นว่ากระทู้นี้มีประโยชน์ รบกวนโหวตให้หน่อยนะคะ เพื่อนๆ จะได้อ่านกันเยอะๆ

แก้ไขเมื่อ 31 พ.ค. 54 13:42:40

จากคุณ : คำข้าว
เขียนเมื่อ : 31 พ.ค. 54 11:37:59




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com