Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ลูกสำลักนม อันตรายที่คาดไม่ถึง ติดต่อทีมงาน

เป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นกับลูกของเราค่ะ ตอนนี้ลูกเรา 3 เดือนกว่าแล้วค่ะ เรื่องมันเกิดขึ้นตอนกลางคืนก่อนนี้ค่ะ พาลูกสาวเข้านอน ตั้งแต่ตอน ทุ่มกว่า ลูกสาวก็หลับไปปกติ ตื่นขึ้นมาอีกทีตอน 2 ทุ่มกว่า

ก็ให้ลูกทานนมแม่เพราะลูกหิว ทานไปได้นิดหน่อยก็ไม่ทาน พยายามที่จะเล่น จะยิ้ม แม่ก็เลยไปชงนมผงให้เพิ่ม อยากให้ลูกทานให้อิ่มจะได้นอนยาวๆ เหมือนทุกคืน แต่ลูกก็ไม่ยอมนอนค่ะ นมที่ชงมาใหม่ก็ไม่ยอมทานค่ะ คุณแม่แอบยัดเยียดให้นิดหน่อย เหมือนเค้าอมๆ เอาไว้ แล้วคายออกมา

นอนเล่นไปเรื่อยๆ จนประมาณ 4 ทุ่ม กว่า ลูกสาวก็ยังไม่ยอมนอน คุณแม่ก็ง่วงมากขึ้นๆ เลยเอาจุกหลอกให้ลูกดูด เพราะปกติเค้าจะดูดจุกแล้วหลับไปเอง ดูดไปได้สักพัก แม่เริ่มเคลิ้ม แต่ยังฟังเสียงลูกอยู่ ได้ยินเสียงเหมือนเค้าสะอึกเสียงดัง เลยลุกขึ้นมาดู ลูกสาวมีนมออกมาทางจมูก แล้วก็มีอาการเหมือนกำลังชัก แม่เลยรีบยกลูกขึ้นมาอุ้ม แล้วเรียกให้ลูกรู้สึกตัว (ลูกไม่ได้หลับนะค่ะ แต่เหมือนร่างกระตุกๆ) พยายามเขย่าๆ แล้วก็เอามือบีบปากลูกให้เปิดออก เพราะตอนนั้นคิดว่าลูกกำลังชักค่ะ (เป็นแม่มือใหม่ค่ะ ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน)

พอเปิดปากลูกออกมาได้ ก็เหมือนเค้าจะเริ่มหายใจได้ เค้าพยายามจะร้อง แต่เหมือนอะไรติดอยู่ในคอนะค่ะ ก็เลยยกพาดบ่า แล้วก็ตบลูบหลังลูก ไปเรื่อยๆ พอจะวางเค้านอนลง ลูกก็ร้องจ้าเลยค่ะ เลยยกพาดบ่า แล้วตบลูบหลังเหมือนเดิม ทำแบบนั้นสักพักใหญ่ เค้าก็ดีขึ้น จนหลับไปในที่สุดค่ะ

คืนนั้นคุณแม่แอบกลัวลูกเป็นอะไรไป เลยไม่กล้านอนหลับเลยค่ะ คอยดูลูกทั้งคืน กลัวลูกจะเป็นอีก แล้วไม่หายใจ เอ้อ น้ำตาไหลค่ะ สงสารลูก พอดีคืนนั้นอยู่บ้านกับลูก 2 คนด้วยค่ะ พ่อเค้าออกไปข้างนอก ดีที่กลับมาหลังจากลุกเป็นไม่นาน ไม่งั้นแม่คงแย่

เล่าเหตุการณ์ให้ย่าเค้าฟังตอนเช้า แกบอกว่า อาการแบบนี้ลูกสำลักนม ให้ระวัง เพราะมีเด็กที่เสียชีวิตจากอาการแบบนี้มาแล้ว คือ เรื่องของเรื่องตอนที่ลูกสำลัก แล้วลูกไม่เปิดปาก ทำให้ลูกหายใจไม่ได้ เพราะนมไปอุดที่จมูก ส่วนปากก็ปิดอยู่ ซึ่งถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้นานๆ เค้าก็อาจจะขาดอากาศหายใจได้ ลูกเราถือว่ายังดีที่เราคิดว่าลูกชักเลยเอามือบีบให้ปากเปิดออก ลูกเลยหายใจได้

นี่ยังคิดเลยว่า ถ้าคืนนั้นเราหลับไปแล้ว แล้วลูกเป็น ป่านนี้เราคงจะต้องเสียใจมากกว่านี้ จากเหตุการณ์นี้ทำให้เราไม่กล้าหลับก่อนลูกเลยค่ะ คือถ้าลูกตื่นอยู่ก็ไม่กล้าห่างสายตาเลยละค่ะ

สำหรับแม่ๆ ที่ลูกอาจจะมีอาการแบบนี้ เค้าบอกว่าให้ยกลูกพาดบ่า แล้วเอามือเคาะที่หลังลูกดังๆ เลยค่ะ จะช่วยให้เค้าหายใจได้ แล้วก็หลังลูกทานนมก็ต้องให้ลูกเรอก่อนทุกครั้ง เน้นว่าทุกครั้งค่ะ

เราว่าเรายังโชคดีที่มีโอกาสให้แก้ตัว ถ้าคืนนั้นเราไม่ยัดเยียดให้ลูกกินนม ถ้าเราจับลูกเรอเสียก่อน เรื่องแบบนี้ก็คงไม่เกิดขึ้นกับลูก เป็นเรื่องที่เราเสียใจที่สุดเลยค่ะ ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับลูกของใครเลย

จากคุณ : Yogy Jung
เขียนเมื่อ : 27 มิ.ย. 54 10:18:49




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com