Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สาระพันความรู้ เมื่อลูกเป็นเด็กขี้แพ้ (อาหาร) ตอนที่ 4: นมผสมสำหรับเด็กแพ้นมวัวมีอะไรบ้าง ^^ ติดต่อทีมงาน

ช่วงนี้เห็นมีคนตั้งกระทู้ถามกันเยอะว่าลูกแพ้นมวัว (และอาหารอื่นๆ) กินนมอะไรดี ถ้าไม่มีนมแม่แล้ว

เลยขอมาตั้งเป็นกระทู้ ให้เพื่อนๆ เห็นกันง่ายๆ ขอเรียงตามลำดับแพ้ง่ายไปยากให้ละกันนะคะ (ส่วนราคาก็คงจะเรียงจากถูกไปแพงโคตรนะคะ) 555

1. นมแพะ รสชาติดี สารอาหารดี แต่แพ้ง่ายสุด ประมาณ 80% ของเด็กแพ้นมวัว แพ้นมแพะด้วย เพราะโปรตีนในนมวัว ที่ทำให้เด็กแพ้เหมือนโปรตีนในนมแพะ

2.นมถั่วเหลือง รสชาติก็ยังดี แพ้ง่ายรองลงมา เพราะ 30% ของเด็กที่แพ้นมวัว แพ้นมถั่วเหลืองด้วย

สองข้อแรกนี้ ถ้าลูกมีแนวโน้มแพ้อาหารหลายอย่างมักจะไม่แนะนำค่ะ เพราะกินไปก็มักจะแพ้ ต้องข้ามไปกินข้อ 3 เลย

3. นูตรามิเยน รสชาติและกลิ่นแย่มาก ทั้งขมทั้งเหม็น ถ้าเด็กโตหน่อยแล้วค่อยมากินจะไม่ค่อยยอมกินนะคะ ราคา 300 ปลายๆ ค่ะ แต่ตอนนี้นูตรามิเยนเปลี่ยนเป็นกระป๋องทอง ที่มี DHA/ARA ทำให้มีเด็กที่แพ้นูตรามิเยนเพิ่มมากขึ้นเยอะเลยค่ะ ถ้าเป็นกระป๋องเงินแบบเดิม คนแพ้ยังไม่มากเท่าค่ะ

4. นีโอเคท หรือนูตรามิเยนเอเอ อันนี้รสชาติดีกว่านูตรามิเยนค่ะ มีเด็กที่แพ้น้อยมากๆ (แต่ก็พอมีอยู่บ้างนะ) แต่ราคาแพ้ดับจิตเลยทีเดียว กระป๋องนึง 400กรัม กินได้ 2-3 วัน ราคา 1500-1700 ค่ะ

นอกจากนมพวกนี้ ยังมีนมทางเลือกอีก 2 อย่างคือ นมไก่ กับนมข้าวอะมิโน ซึ่งถ้าจะกิน ต้องไปเข้าโครงการของหมอพิภพที่ศิริราชก่อนนะคะ หมอเขาจะให้ลองกินสลับกับนีโอเคทค่ะ ซึ่งก็มีเด็กแพ้อยู่บ้างเช่นกัน

สรุปว่าไม่มีนมชนิดไหน ที่ไม่มีเด็กไม่แพ้เลยนะคะ แต่ก็คงหายากมากๆค่ะ ที่เด็กจะแพ้นมทุกชนิด (แต่ก็มีอยู่บ้างนะ ซึ่งกรณีพวกนั้น แม่จะต้องคุมอาหารเข้มมากกกก แล้วให้ลูกกินนมแม่แทนค่ะ) ดังนั้น ถ้าอยากจะรู้ว่าให้กินอะไรดี ต้องลองค่ะ ให้กินดู 2 อาทิตย์ค่ะ ถ้าไม่แพ้ก็แสดงว่ากินได้ค่ะ แต่ถ้าแพ้ก็ต้องลองนมอย่างอื่นต่อไปค่ะ


ป.ล. นมพวก HA ลืมไปได้เลยนะคะ ถ้าแพ้นมวัว กินพวก HA ยังไงก็แพ้อยู่ดีค่ะ

ป.ล. 2  ถ้ามีนมแม่อยู่ ก็ให้ลูกกินนมแม่ต่อไปเถอะคะ แต่แม่ก็ต้องงดอาหารต้องสงสัยที่คิดว่าลูกจะแพ้ด้วยนะคะ อาหารต้องสงสัยยอดฮิตที่ควรงดทั้งแม่และลูก คือ  นมวัว ไข่ ถั่วเหลือง แป้งสาลี อาหารทะเล ผลไม้ตระกูลส้ม และ ถั่วทุกชนิดค่ะ

ถ้าอยากได้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเรื่องแพ้อาหารในเด็กเล็ก อ่านกระทู้ก่อนๆ ของเราได้นะคะ ถ้าสงสัยตรงไหนก็หลังไม มาถามได้ค่ะ

http://topicstock.pantip.com/family/topicstock/2011/05/N10610061/N10610061.html
http://topicstock.pantip.com/family/topicstock/2011/05/N10621465/N10621465.html
http://topicstock.pantip.com/family/topicstock/2011/05/N10624965/N10624965.html

ถ้าสนใจเข้าชมรมรักเด็กขี้แพ้ (อาหาร) ใน FB ก็เชืญได้เลยนะคะ ถ้าสนใจลอง search หา "ชมรมรักเด็กขี้แพ้ (อาหาร)" แล้วขอ add. เข้ามานะคะ จะรับ add ให้จ้า ไม่ก็ส่ง อีเมล์หรือชื่อที่ใช้ใน FB มาให้แนนหลังไม ก็ได้ค่ะ แล้วแนนจะส่ง friend request ไปให้. พอคุณรับแนนเป็นเพื่อนแนนจะ add เข้า group ให้อีกที แล้วอย่าลืมเข้ามาแนะนำตัวกับเพื่อนๆนะคะ สู้ๆนะคะ อย่าเพิ่งท้อ มีเพื่อนเยอะแยะเลยนะคะ ^^  ตอนนี้ทุกคนก็ใช้ชมรมนี้พูดคุย ปรึกษา แลกเปลี่ยนประสบการณ์และปลอบใจซึ่งกันและกันค่ะ

http://www.pantip.com/cafe/family/topic/N10629413/N10629413.html

ส่วนเรื่อง Patch test ที่เคยสัญญาไว้ว่าจะมาเล่าให้ฟังโดยละเอียด ขอติดไว้ก่อนนะค๊าาา แล้วจะมาเล่าแน่ๆค่ะ

แก้ไขเมื่อ 08 ส.ค. 54 14:19:19

จากคุณ : คำข้าว
เขียนเมื่อ : 1 ก.ค. 54 10:05:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com