Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
**********เตือนแม่ๆขาช๊อปทั้งหลาย ช๊อปปิ้งช่วงนี้ให้ระวังซักนิดนะคะ********** ติดต่อทีมงาน

เราเป็นคนหนึ่งนะคะ ที่บ้าซื้อของให้ลูกมาก โดยเฉพาะของญี่ปุ่น ทั้งพรีเอา และซื้อมือ2

เรื่องแรกที่จะมาแชร์เป็นเรื่องพรีของญี่ปุ่นนะคะ

เราเป็นคนชอบพรีของญี่ปุ่นมาก ส่วนมากจะหาลิงค์มาสั่งเองค่ะ มีบ้านนึงที่เราจะสั่งเป็นประจำ สั่งแรกๆก็พรีปกติ ส่งมาทางแอร์ เริ่มสั่งตั้งแต่ตอนเทียร่า 3 เดือน สั่งเผื่อเป็นพวกเสื้อผ้าไซส์ 80 จนหลังๆแม่ค้าแนะนำว่า สั่งเผื่อขนาดนี้ให้ส่งทางเรือดีกว่า ประหยัดกว่าค่อนข้างพอสมควร เราก็คิดว่า เออ มันก็ดีเหมือนกัน

ครั้งแรกที่เราเริ่มสั่งทางเรือ คือต้นเดือนมกราค่ะ สั่งมาตลอด สั่งทีเยอะด้วย ก็ยังสั่งไปเรื่อยๆ โอนเงินไปเรื่อย แม่ค้าบอกว่าเรือรอบแรกจะออกประมาณวันที่ 20 มกรา ถ้าสั่งหลังจากนี้เรือจะออกอีกทีปลายเดือนกุมภา เราเรือจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 เดือน เราก็โอเคไม่รีบ ตอนนั้นเทียร่ายังไม่ 4 เดือน เราก็มีสั่งเสื้อผ้าไซส์ 6-12 เดือนไปบ้าง สั่งเสื้อผ้าของตัวเองไปบ้าง จนถึงช่วงปลายเดือนมกรา แม่ค้าก็บอกเราว่า เรือออกแล้วนะ ถ้าสั่งอีกเรือจะออกรอบปลายกุมภาแล้ว เราก็โอเค ก็ยังคงสั่งอย่างเมามันส์ต่อไป เสื้อผ้าบ้าง ของเล่นบ้าง (ของเล่นที่เราสั่งเป็นพวกของเล่นอันปังค่ะ ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าจะหาซื้อที่ไหนในไทยได้บ้าง ท่องแต่เว๊บญี่ปุ่นเลยสั่งพรีเอา) จนถึงปลายเดือนกุมภา แม่ค้ก็บอกอีกว่าเรือออกแล้วนะ ต้องรอรอบถัดไปแล้ว เราก็โอเค สั่งต่อไปอีก


จนกระทั่งวันที่ 11 มีนา ประเทศญี่ปุ่นแผ่นดินไหว เกิดสึนามิ แม่ค้าโทรมาบอกเราว่า เรือของรอบแรกยังไม่ออกมาเลย ท่าเรือพัง ไม่รู้ะออกมาได้เมื่อไหร่ ของในเรือก็ต้องคาอยู่ในนั้น เอาออกมาไม่ได้ ส่วนของเรือรอบกุมภายังไม่ได้เอาขึ้นเรือ จะเอามาทางแอร์มั๊ย เราก็บอกแม่ค้าว่า ถ้าส่งเฉพาะเก้าอี้อาบน้ำ กับเสื้อผ้าของเทียร่ามาจะหนักประมาณเท่าไหร่ (นอกเหนือจากนั้นที่เรารอได้คือพวกของเล่นอย่างอื่นที่สั่งมาเผื่อ และเสื้อผ้า กระเป๋าของเราค่ะ) แม่ค้าบอกว่าไม่เกิน 10 โล เราก็ถามว่าแล้วต้องจ่ายเพิ่มโลละเท่าไหร่ แม่ค้าบอกว่าโลละ 200 บาท เราก็โอเค งั้นก็เอาแค่เก้าอี้อาบน้ำ กับ เสื้อผ้าเทียร่าแค่นั้นพอ ก็รอไปเรื่อยๆ พอของมาส่ง ของที่เค้าส่งมาทั้งหมดมี 3 ลังใหญ่ๆ กับ 1 กล่องไม่ใหญ่มาก รวมประมาณ 36 โล เค้าเอาของที่เราสั่งมาส่งมาทางแอร์ทั้งหมด บอกตามตรงว่าตอนนั้นตกใจมากว่า ตายแล้ว แบบนี้จะโดนค่าส่งเท่าไหร่เนี่ย แต่อีกใจนึงก็กะว่าจะถามแม่ค้าว่า ทำไมบอกให้ส่งมาแค่นั้นแล้วส่งมาทั้งหมด


พอเราถามแม่ค้า แม่ค้าก็ตอบเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เค้าบอกว่า ขอโทษที เค้าบอกพี่เค้าแล้วนะ สงสัยพี่เค้าจะลืม ตอนนั้นก็ยังไม่กล้าถามว่าแล้วจะคิดค่าส่งเท่าไหร่เนี่ย (- -") พอบิลมาส่งทั้งหมดแม่เจ้า เฉพาะค่าส่ง 6000 กว่าบาท เราก็บอกเค้าว่าเนี่ยไมมันแพงแบบนี้ เค้าบอกเราว่าคิดโลละ 500 บาท เราก็ถามว่าเค้าส่งแบบไหน เค้าก็ไม่บอก เราก็บอกว่า ขนาด SAL ยัง 6.5 โล 6400 เยนเอง เฉลี่ยก็โลละ 1000 เยน 380-390 บาท เค้าก็บอกว่า ของเค้าโลละ 500 คิดค่าส่งตามจริงแล้ว พอถามว่าส่งแบบไหนเค้าก็บอกว่าเรียกไม่ถูก - -" ไอเราก็ไม่อยากมีปัญหา ก็โอนให้ไป แต่ก่อนหน้านี้เรายังมีสั่งของไปช่วงก่อนเกิดปัญหาแล้วเค้ายังไม่ได้สรุปยอดให้ อีกประมาณ 13000 บาท เรายังไม่ได้โอนให้เค้าค่ะ พอของมาส่งทั้งหมด สรุปว่า ของเราขาดไปเยอะมาก


ปกติ เวลาเราสั่งของกับเค้า เราจะตั้งกระทู้ แล้วก็สั่งที่บ้านเค้า เราก็บอกเค้าอยู่ว่า   คุณ... อย่าเพิ่งลบกระทู้นะคะ จะเอาไว้เช็คของ ว่าได้ครบรึยัง เพราะมีอีกหลายชิ้นที่ยังไม่ได้ ขาดกระทู้ละนิดๆหน่อยๆ (จริงๆก็ไม่หน่อยหรอกค่ะ) แล้วเราจะคอยเข้าไปเขียนในกระทู้ว่า ของชิ้นไหนได้แล้ว ชิ้นไหนยังไม่ได้ เค้าก็ตกปากรับคำอย่างดีว่าไม่ลบๆ ผ่านไปแค่ 3 วัน เราเข้าไปดูอีกที กระทู้ที่เราสั่งของทั้งหมดประมาน 5-6 กระทู้ ถูกลบเหลืออยู่กระทู้เดียว ตอนนั้นมึนมากเลย แบบว่า แล้วจะเช็คของยังไงเนี่ย ราคาอีก โทรไหาเค้า เค้าก็ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น จนถึงตอนนี้ ก็ยังคาราคาซังอยู่เลยค่ะ ไม่รู้จะทำยัง


สรุปว่า ถ้าของที่เราสั่งได้ครบ เราต้องโอนเงินให้เค้าอีกประมาณ 13000 บาท แต่ของที่เราสั่งได้ไม่ครบ เราจำไม่ได้ค่ะว่าเราสั่งอะไรไปบ้าง จำไม่ได้จริงๆ เพราะสั่งทีก็ประมาน 30 ชิ้นขึ้น ไหนจะราคาอีก ของที่เราจำได้แค่คร่าวๆว่าได้ไม่ครบ มีประมาณ10-20 ชิ้น จำราคาไม่ได้เป๊ะ รู้แค่ว่าชิ้นที่จำได้แม่นคือรองเท้าสานมิกิ ราคาประมาณ 3000 บาท นาฬิกา ประมาณ 2000 บาท พวกเสื้อบรูยัง เลคกิ้งของมิกิอีก รู้แน่ๆแค่ว่า ของที่เราได้ไม่ครบ ตีเป็นจำนวนเงินมากกว่า 13000 บาท แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไงค่ะ จะไปตามก็ต่างคนต่างไม่มีหลักฐานอะไรเลย ได้แต่ทำใจ

ยอมรับเลยว่าส่วนหนึ่งเราก็ผิด ที่ไม่ได้เก็บรายละเอียดอะไรเลย ว่าสั่งอะไรไปบ้างราคาเท่าไหร่ค่ะ เซ็งมากๆ


ตอนหลังมารู้อีกด้วยว่า เวลาที่เราของจากเค้า เค้าจะคิดค่าส่งเราจากเว๊บญี่ปุ่นทุกครั้งที่เราสั่งไม่ถึง แล้วก็จะไปเก็บค่าส่งจากพี่ที่เรารู้จักด้วย เพราะเค้าสั่งแล้วยอดเค้าไม่ถึงเหมือนกัน เก็บทีเว๊บละประมาณ 200 บาท แต่เวลาเค้าสั่งจริงๆ เค้าเอายอดของเรารวมกับของพี่ที่เรารู้จัก แล้วกดสั่งรวมกับของคนอื่นด้วย ยอดถึงเว๊บส่งให้ฟรี แต่เค้ามากินค่าส่งเรากะพี่เค้าอีกคนนึงทีละ 200 บาท


แถมบางทีสั่งไปก็ผิดทั้งไซส์ผิดทั้งสีค่ะ ไอเราก็ปากหนักไม่ได้ไปขอคืน เคยเกริ่นๆไปว่าเนี่ยผิดไซส์ไปตั้งเยอะ จากไซส์ 100 เค้าไปสั่งซะ 130 แล้วจะทำไงเนี่ย เก็บไปอีก 7 ปีได้ เค้าก็ไม่ได้บอกว่าจะขอคืน บอกแค่ว่ามาฝากเค้าขายมั๊ย เราก็เลยไม่ได้ขอคืนอะไร แต่ก็แอบเสียความรู้สึก


นี่แป็นแค่เรื่องบางส่วนที่เราเจอมานะคะ สำหรับเรื่องพรีญี่ปุ่น




ส่วนอีกเรื่อง อยากเตือนแม่ๆที่เป็นสาวกอันปังนะคะ ช่วงนี้อันปังราคาสูง ก็มีพวกมิจฉาชีพโผล่มาเพื่อที่ต้องการมาหลอกขายค่ะ อันนี้เราไม่ได้โดนกับตัวโดยตรง แค่เพื่อนเราเกือบโดน แต่ไหวตัวทันซะก่อน เรื่องมีอยู่ว่า มีคนไปประกาศในมามี๊ว่าขายเหมาอันปัง เพื่อนเราเลยติดต่อไป เห็นแม่ค้าลงรูปตัวที่หายากหลายรูป บอกว่าถ้าสนใจให้ติดต่อไป แต่ก็มีคนพิมพ์มาทักว่า ทำไมรูปที่ลง พื้นหลังมันไม่เหมือนกันเลย ขอดูรูปรวมๆได้มั๊ย แม่ค้าก็แก้ตัวว่า เค้าไถ่ายรูปไม่ค่อยเก่ง เวลาไปซื้อของบ้านไหน ก็คือจะเซฟรูปของชิ้นที่ซื้อมาไว้ ไอเราก็มองว่ารูปมันคุ้นๆตั้งหลายรูป บางรูปก็เอ... ไอกองที่อยู่ในรูปตอนนี้มันมาอยู่กะเพื่อนเราแล้วนี่นา แบบนี้โกงชัว เพื่อนเราขอนัดเจอก็ไม่ยอมนัดเจอ แถมขายทีก็ราคาไม่ใช่น้อย 5-6 หมื่นบาท เลยผ่านไป ไม่ได้สนใจอะไร รู้แค่ว่าบ้านนี้จะโกงชัวร์ แล้วก็ตั้งแบล๊คลิสต์ในบ้านเขียวแค่นั้น


ตอนหลังก็มีคนโดนบ้านนี้จนได้ แม่ที่ตกเป็นเหยือเลือกซื้อแค่บางตัวค่ะ มันคิดราคา 9000 กว่าบาท พอโอนแล้วก็หายไปปิดบ้าน แม่คนที่โดนโกงเลยโทรมาปรึกษาเรา เราก็บอกได้แค่ว่าเราจับได้ แต่ไม่รู้ว่าติดต่อยังไงเหมือนกัน - -" แต่ก็ให้ลองติดต่อกะลูกค้าคนเก่าๆของแม่ค้าคนนี้ดู



ส่วนเรื่องอันปังอีกเรื่องอันนี้โดนกับตัวค่ะ มีคนมาขายกางเกงอันปังลูกฟูก รุ่นโซ่ห้อยสีชมพูป้ายห้อยให้เราค่ะ เค้าบอกราคามา 3000 กว่าบาท เราก็ตอบตกลงแล้วโอนเงินให้ก่อนแต่นัดรับสินค้า (ตอนนั้นเรายังไม่รู้ค่ะว่ารุ่นนี้ของจริงไม่มีสีชมพู) พอไปรับแล้วเช็คของ เห็นของปุ๊บ ก็ดูรู้ว่าของจีน ไม่รู้ว่าจะอธิบายยังไง รู้แค่มันแปลกๆ ผ้าก็แปลก ยังไงก็ไม่ใช่ของญี่ปุ่นชัว เลยบอกเค้าว่า พี่คะ มันของจีนอ่ะ ขอไม่ซื้อนะคะ แม่ค้าก็รับคืน แต่เค้ามาบอกเราว่า อย่าไปบอกใครนะว่าเป็นของจีน เพราะเราไม่มีหลักฐาน ตอนหลังเพิ่งมานึกออกว่าป้ายลาเบลของญี่ปุ่นกับของจีนรุ่นนี้จะไม่เหมือนกันค่ะ อันนี้ก็รอดตัวไป


แต่ก็มีอีกหลายเคสสำหรับแม่ค้าบ้านนี้ ชอบโทรไปขอซื้อของคนอื่นในราคาถูก ไปหลอกเค้าว่าตอนนี้อันปังราคาตก ขอซื้อราคาถูก ซื้อไปให้ลูกบ้าง อะไรบ้าง (จริงๆคือเอาไปใส่ในกองขายเหมาเพื่ออัพราคาค่ะ) ล่าสุดที่เรารู้มาคือ มีแม่ท่านหนึ่งเหมาบรูยังบ้านนี้ไปโดยที่ไม่รู้ราคา ได้มาราคาแพงมาก แถมเป็นของจีนก็เยอะ ไปขอคืนก็นะ แม่ค้าก็ไม่ยอม (อย่างว่าค่ะ อ้อยเข้าปากช้าง ช้างที่ไหนจะยอมคาย) เราไม่รู้จักกับคุณแม่ท่านนี้เป็นการส่วนตัว แต่ก็แอบเซ็งแทนค่ะ



เรื่องที่เราเล่ามาทั้งหมด แค่อยากเตือนคุณแม่นักช๊อปทั้งหลายว่าเวลาซื้ออะไรให้ทำการเช็คราคา และของให้ดีก่อนนะคะ ^^ ไม่มีอะไรมากมายหรอกค่ะ ประสบการณ์ที่เราเจอมา ก็ดีอย่างหนึ่งคือ ทำให้รู้ทันมากขึ้น ไม่อยากให้คุณแม่ท่านอื่นโดนแบบเรา และตกเป็นเหยื่อคนพวกนี้ค่ะ


ปอลิง ถ้าอ่านแล้วรู้สึกวกไปวนมาขออถัยด้วยนะคะ เป็นคนเล่าเรื่องไม่ค่อยเก่งค่ะ

จากคุณ : Moo Maylin
เขียนเมื่อ : 4 ส.ค. 54 10:45:19




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com