Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มีเรื่องเล่าของแม่คนนึงที่ทำเพื่อลูกจนตัวตาย ติดต่อทีมงาน

      ปรกติแล้ว จขกท.ไม่ได้ประจำห้องนี้ แต่วันนี้มีเรื่องที่เราอยากเล่าถึงความรักของแม่ซึ่งเป็นน้องสะใภ้ของเราเอง
      ที่ทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกได้มีชีวิตอยู่ต่อไปโดยที่ไม่สนใจว่าตัวเองจะมีชีวิตอยู่หรือไม่  น้องสะใภ้เราเป็นโรคหัวใจมาตั้งแต่เกิด และหมอเองก็บอกว่าห้ามมีลูก ห้ามทำงานหนัก และต้องผ่าตัดทุกห้าปีถึงจะมีชีวิตอยู่ได้ แต่ก็สามารถอยู่ได้อย่างมากไม่เกินอายุ 24-25 ปี ซึ่งเธอไม่เคยบอกให้ทางบ้านเรารู้เลย แม้แต่น้องชายเรา
         เมื่อมาแต่งงานกับน้องชายเรา เธอไม่เคยมีอาการใดๆๆ แสดงให้เห็น ทางบ้านเรารู้แค่ว่าเธอเคยผ่าตัดมาก่อน แต่ไม่ทราบว่าผ่าตัดเพราะโรคอะไร  และเธอก็ยืนยันว่าไม่เป็นไร ผ่าตัดแล้วก็หายแล้ว เรามารู้ก็เมื่อเธอได้เสียชีวิตแล้ว ว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาเธอ ไม่ยอมไปพบหมอตามนัดเลยซักครั้ง ไม่ยอมกินยา  ไม่ยอมทำตามข้อห้ามใดๆๆ เลยทั้งสิ้น เพียงเพราะเธออยากมีลูกชาย ที่น่ารักให้น้องชายเรา ถึง 2 คน เธอทำงานหนักมากๆๆ ตื่น ตี 4 ไปซื้อของ มาทำอาหารขาย ขับรถตระเวนไปตามที่ต่างๆ ขายส้มตำ ทุกวัน แทบไม่เคยหยุด ใครบอกอย่างไรก็ไม่ฟัง เธอบอกว่าเธอทำเพื่อลูก เพื่อสามี จะได้สบาย เธอต้องการหาเงินให้ได้เยอะๆๆ จนทุกๆ คนบอกว่าเธองก
      เธอไม่ยอมทำแท้งเพื่อที่เธอจะมีชีวิตรอดยืดออกไปอีก เธอยอมตั้งท้องยอมอดทนให้ลูกเกิดมา  โดยที่ไม่คิดถึงตัวเองเลยซักนิด จนวันสุดท้ายของชีวิต วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม ที่ผ่านมา วันนั้นเธอขอให้น้องชายเราถ่ายรูปเธอกับลูกๆๆ ไว้ให้ได้มากที่สุด เพราะเธอบอกว่าไม่เคยมีรูปกับลูกเลย เธอถ่ายรูปกับลูกด้วยใบหน้าที่เปี่ยมสุข แล้วรีบนำไปล้างเพื่อมาทำการ์ดวันแม่ให้ลูกชาย คนโต นำไปส่งครู คืนนั้นเธอนั่งทำการ์ด พร้อมกับแต่งกลอนวันแม่ให้ลูกชาย ด้วยความสุขด้วยรอยยิ้มของคำว่าแม่
    แต่พวกเราไม่รู้เลยว่าจะเป็นครั้งสุดท้ายสิ่งสุดท้ายที่เธอได้ทำเพื่อลูกชายของเธอ หลังจากนั้นเธอก็พาลูกชายทั้งสองเข้านอน กล่อมลูกทั้งสองจนหลับทั้งคู่ แล้วเธอก็บอกกับน้องชายเราว่า คืนนี้ช่วยดูลูกด้วยน่ะ เธออยากหลับ อยากพักผ่อนบ้าง เป็นคำพูดสุดท้าย ก่อนที่เธอจะหลับไป แล้วเธอก็ไม่ตื่นขึ้นมาอีกเลย เธอหลับไปเวลา 24.00 น. ของคืนวันที่ 8 นอนกอดลูกชายที่น่ารัก คนโต 4 ขวบ คนเล็กเพียง 7 เดือน ไว้ในอ้อมกอด  เมื่อวันแม่หลานชายถามเราว่า หนูไม่มีแม่แล้วหนูจะไหว้ใคร เราที่เป็นป้าเค้า ทุกคนที่นั่งอยู่ตรงนั้นถึงกับน้ำตาไหล สงสารหลาน
      วันนี้เธอไม่ได้อยู่กับพวกเราแล้ว แต่เราก็อยากนำมาแชร์ให้เพื่อนๆฟัง ว่าหัวอกของคนเป็นแม่นั้นยิ่งใหญ่เหลือเกิน เราเองยังไม่เคยเป็นแม่ ไม่ค่อยเข้าใจ หัวอกของคนเป็นแม่มากนัก แต่จากเรื่องที่เกิดขึ้น ทำให้เราได้รู้ถึงความรักของแม่อย่างแท้จริง เราได้แต่ให้สัญญากับตัวเอง ว่าเราจะรักแม่ จะดูแลแม่ของเราอย่างดีที่สุด และจะตั้งใจช่วยเลี้ยงหลานชายทั้งสองให้มีความสุข เพื่อที่วิญญานของแม่เค้าจะได้ไปอย่างหมดห่วง

**** กลับมาอีกทีขึ้นกระทู้แนะนำไปแล้ว  เราคิดว่าเธอคงจะรู้ตัวว่าจะอยู่ได้อีกไม่นาน เพราะหมอก็บอกแล้วว่าเธออยู่ได้ไม่เกินอายุ 24-25 ปี และเธอเสีย ก็อายุครบ 24 ปี ย่างเข้า 25 ปี แม่ของเธอเล่าให้ฟังว่า เธอบอกกับแม่เธอเสมอว่า ตัวเธอจะตายก็ช่าง ขอแค่ให้แม่ พ่อ และลูกกับสามี  ของเธอได้มีชีวิตอยู่ ได้มีความสุข ได้เติบโต ไม่ลำบากอย่างเธอ เธอก็สุขใจแล้ว  ตลอดเวลาที่เธอมีชีวิตอยู่เธอได้ทำหน้าที่ แม่ ภรรยา ลูก ได้อย่างดีที่สุด เธอไม่เคยบ่นว่าเหนื่อย ท้อ เธอมีรอยยิ้มที่หน้าให้กับทุกๆๆ คนเสมอ แม้แต่กับลูกค้าส้มตำของเธอ ยังมีคนโทรตาม โทรถาม ว่าแม่ค้าหายไปใหน ทำไมไม่มาขายส้มตำ ขาประจำรออยู่  
*** แม่ที่ประเสริฐ แม่ค้าคนที่ชื่อ นางละออง แสงดาว หรือแม่แป้ง ของลูกๆ***

***ขอขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งให้น่ะค่ะ จขกท. สัญญาค่ะว่าจะเลี้ยงดูหลานชายทั้งสองอย่างดีที่สุด ทุกท่านไม่ต้องห่วงน่ะค่ะ ตอนนี้หลานชายอยู่กับเรา กับย่า พ่อเค้าเองก็เข้มแข็งขึ้นแล้ว พวกเราทุกคนจะช่วยกันเลี้ยงดูหลานๆๆ อย่างเต็มที่ค่ะ หลานๆๆ จะได้เติบโต มีความสุขอย่างที่แม่เค้าหวังไว้แน่นอนค่ะ ***  

แก้ไขเมื่อ 19 ส.ค. 54 14:02:26

แก้ไขเมื่อ 16 ส.ค. 54 08:58:15

แก้ไขเมื่อ 16 ส.ค. 54 08:39:42

แก้ไขเมื่อ 15 ส.ค. 54 17:30:29

จากคุณ : สวยไม่น้อย
เขียนเมื่อ : 15 ส.ค. 54 17:27:44




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com