Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เทคนิค "ซักเครื่องนอน" ช่วยลดสารก่อภูมิแพ้จากไรฝุ่น ติดต่อทีมงาน

 วันนี้ทีมงาน Life & Family มีบทความดี ๆ จากพญ.สิรินันท์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ ผู้เขียนหนังสือ "โรคภูมิแพ้ ตอนแพ้ไรฝุ่น" สำนักพิมพ์ อมรินทร์สุขภาพมาฝากท่านผู้อ่านกันครับ
       
       
โดยบทความที่ว่านี้ เป็นการแนะนำวิธีซักเครื่องนอนเพื่อลดปริมาณตัวไรฝุ่น และสารก่อภูมิแพ้จากไรฝุ่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหนังสือเล่มดังกล่าว (ที่ทีมงานได้รับอนุญาตจากสำนักพิมพ์แล้ว) เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูก หรือใครในบ้านที่แพ้ไรฝุ่นได้ทำความเข้าใจกับวิธีการซักเครื่องนอนอย่างถูกวิธี ส่วนเนื้อหาจะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกันได้เลยครับ
       
       การซักผ้าด้วยน้ำเย็น
       
       การซักผ้าด้วยน้ำเย็นสามารถชะล้างสารก่อภูมิจากไรฝุ่นออกได้ เพราะสารก่อภูมิแพ้ดังกล่าว สามารถละลายน้ำได้
       
       โดยการซักด้วยน้ำเปล่าจะชะล้างสารก่อภูมิแพ้จากไรฝุ่นออกไปได้ประมาณร้อยละ 85 แต่การซักด้วยน้ำเปล่า ฆ่าไรฝุ่นไม่ได้นะคะ คือ ตัวมันไม่ตาย เราเพียงล้างเศษซากต่าง ๆ และอึของมันออกไปเฉย ๆ แต่ตัวไรฝุ่นเป็น ๆ ยังเกาะผ้าอยู่ได้ค่ะ
       
       ส่วนการซักผ้าด้วยผงซักฟอกจะชะล้างสารก่อภูมิแพ้จากไรฝุ่นออกได้ดีกว่าการซักด้วยน้ำเปล่าเฉย ๆ โดยการซักในน้ำเย็นผสมผงซักฟอก 5 นาทีที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียสจะชะล้างสารก่อภูมิแพ้ออกได้ร้อยละ 95 แต่ถ้าใส่น้ำยาผ้าขาวลงไปด้วยจะชะล้างสารก่อภูมิแพ้ได้เพิ่มขึ้นอีกหน่อย
       
       แต่ก็อย่าลืมว่า ตัวไรฝุ่นที่ไม่ตาย และยังเกาะแน่นอยู่ในเนื้อผ้านี้ สามารถผลิตสารก่อภูมิแพ้ออกมาใหม่ และจะก่อโรคได้อีกเมื่อนำผ้านั้นกลับมาใช้
       
       มีการศึกษาในต่างประเทศ โดยใช้เครื่องซักผ้าตามบ้านมาทำวิจัยพบว่า ถ้าซักผ้าด้วยน้ำเย็นที่อุณหภูมิปกติ แม้จะใส่ผงซักฟอกธรรมดาหรือเติมน้ำยาซักผ้าขาวไปด้วย ก็ไม่สามารถฆ่าตัวไรฝุ่นได้ดีไปกว่าการซักด้วยน้ำเปล่า คือ "ชะล้างได้ แต่ฆ่าตัวไรฝุ่นไม่ได้ค่ะ" แต่ถึงกระนั้นก็ยังดีกว่าไม่ยอมซักเลยนะคะ
       
       ปัจจุบันนี้คุณแม่บ้านเริ่มมีตัวช่วยใหม่ คือ มีน้ำยาซักผ้าที่ผสมสารฆ่าไรฝุ่น เมื่อนำมาใช้ซักผ้าจะทำให้ไรฝุ่นตาย แล้วซะล้างหลุดออกไป ได้ผลดี ทำให้สะดวกขึ้นมากค่ะ
       
       การซักผ้าด้วยน้ำร้อน
       
       การซักผ้าในน้ำร้อน 60 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 20 นาที จะสามารถฆ่าตัวไรฝุ่นที่มีชีวิต ทั้งไข่ ตัวอ่อน และตัวแก่ได้ แต่ที่อุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียสดังกล่าว ไม่สามารถทำลายสภาพสารก่อภูมิแพ้ที่มาจากอึ และเศษซากที่ตายแล้วของไรฝุ่น เพราะบางสารต้องใช้อุณหภูมิสูงถึง 120 องศาเซลเซียส จึงจะทำลายสารก่อภูมิแพ้ให้หมดสภาพได้
       
       อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในกรรมวิธีการซักผ้าต้องมีการล้างน้ำอยู่ด้วย การล้างน้ำนี้เองจะสามารถชะล้างสารก่อภูมิแพ้ (ที่แม้เราทำลายไม่ได้) ทิ้งไปได้ถึงร้อยละ 85 ถ้าไม่ได้ใส่ผงซักฟอก และล้างออกได้ถึงร้อยละ 95 ถ้าใส่ผงซักฟอกลงไปด้วย

 การซักผ้าด้วยน้ำร้อนจึง "ฆ่าไรฝุ่นได้ และชะล้างสารก่อภูมิแพ้ได้ด้วย"

       

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 กรกฎาคม 2554 08:44 น.

แก้ไขเมื่อ 17 ส.ค. 54 10:35:43

แก้ไขเมื่อ 17 ส.ค. 54 10:34:52

จากคุณ : armsin
เขียนเมื่อ : 17 ส.ค. 54 10:34:02




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com