Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
โครงการเตียงสายสัมพันธ์แม่ลูก” เพื่อให้เด็กมีโอกาสได้นอนกอดแม่ ติดต่อทีมงาน

ไปเจอมาในเครือข่ายผู้ปกครองช่วยกันประชาสัมพันธ์ค่ะ ไม่รู้จะผิดกฎรึเปล่า ‎"เนื่องจากเด็กมักปฏิเสธการรักษา รพ.เด็ก จึงได้พัฒนา “โครงการเตียงสายสัมพันธ์แม่ลูก” เพื่อให้เด็กมีโอกาสได้นอนกอดแม่ และได้เติมเต็มระบบการรักษาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยใช้เวลานอนเตียงเดียวกันกับแม่ให้มากที่สุด แต่ปัญหาคือ เตียงยังมีน้อย ทาง รพ.จึงต้องขอความร่วมมือจากภาคสังคม ในการขอรับบริจาค เตียง ที่แม่และลูกสามารถนอนด้วยกันได้ "

Quality of Life - Manager Online - เผยพบเด็กป่วยโรคเลือด-มะเร็งกว่า 100 รายต่อวัน เร่งโครงการเตียงสา
www.manager.co.th
รพ.เด็ก เผยพบเด็กป่วยโรคเลือด-มะเร็ง เข้ารักษากว่า 100 รายต่อวัน เร่งสานต่อโครงการเตียงสานสัมพันธ์แม่ลูก สำรองแก่ผู้ป่วย เชื่อมีแม่ใกล้ชิด ช่วยลดความกลัวในการรักษาตัวแก่เด็กได้วันนี้(17 ส.ค.) นพ.เร วัต วิศรุตเวช อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข รพ.เด็ก เผย พบเด็กป่วยโรคเลือด-มะเร็ง เข้ารักษากว่า 100 รายต่อวัน    เร่งสานต่อโครงการเตียงสานสัมพันธ์แม่ลูก  สำรองแก่ผู้ป่วย เชื่อ มีแม่ใกล้ชิด ช่วยลดความกลัวในการรักษาตัวแก่เด็กได้
     
      วันนี้ (17 ส.ค.)   นพ.เรวัต วิศรุตเวช อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวในงานเสวนา เรื่อง “ขอหนูนอนกอดแม่บนเตียงในคืนนี้....พรุ่งนี้ไม่รู้ว่าหนูจะมีโอกาสได้ตื่น อีกหรือเปล่า” ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) กทม.เพื่อสานต่อโครงการเตียงสายสัมพันธ์แม่ลูก ว่า โครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการที่ดี ช่วยให้แม่และเด็กได้มีโอกาสใกล้ชิดกับเด็กอย่างมากในสถานการณ์ที่ต้องเผชิญ กับโรคร้าย  ดังนั้นถือเป็นเรื่องดีที่ รพ.เด็กและเครือข่ายมีโครงการที่ดีเกิดขึ้น
     
      ด้าน  พญ.ศิราภรณ์  สวัสดิวร ผู้อำนวยการ(ผอ.)สถาบันสุขภาพเด็กฯ  กล่าวว่า  สำหรับอุบัติการณ์ในประเทศไทยมีผู้ป่วยเด็กเป็นโรคมะเร็งรายใหม่เพิ่มขึ้นทุกปี  เฉลี่ยปีละ 1,000-1,500 คน  ซึ่ง รพ.เด็กต้องรับเข้ารักษาตรงและรับการส่งต่อจาก รพ.ทั่วประเทศ มาโดยตลอด   ทั้งนี้ จากจำนวนผู้ป่วยทั้งหมดที่เข้ารักษาตัวใน รพ.เด็ก ประมาณ 35,000 รายต่อปี พบเด็กป่วยเป็นโรคเลือดโรคมะเร็งเข้ารับการรักษาถึงวันละกว่า 100 ราย   ส่วนใหญ่ป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว เนื้องอกในสมอง และมะเร็งต่อมน้ำเหลือง รองลงมาเป็นโรคเกี่ยวกับผิวหนัง  ซึ่งเด็กเหล่านี้ต้องเผชิญชีวิตที่ยากลำบาก เนื่องจากขั้นตอนการตรวจรักษา ค่อนข้างซับซ้อน แต่ตลอดเวลาที่แพทย์และพยาบาล รวมทั้งเจ้าหน้าที่ให้การดูแลรักษานั้น เราพบว่า เด็กตกอยู่ในภาวะที่เดียวดายและหวาดกลัว  เพราะต้องห่างจาก พ่อ แม่  ครอบครัว มาอยู่ในสิ่งแวดล้อมใหม่ ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมและพัฒนาการทางด้านอารมณ์ สังคมและทำให้สุขภาพแย่ลงกว่าเดิม รวมทั้งรักษายาก เนื่องจากเด็กมักปฏิเสธการรักษา  รพ.เด็ก จึงได้พัฒนา “โครงการเตียงสายสัมพันธ์แม่ลูก”  เพื่อให้เด็กมีโอกาสได้นอนกอดแม่  และได้เติมเต็มระบบการรักษาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น   โดยใช้เวลานอนเตียงเดียวกันกับแม่ให้มากที่สุด แต่ปัญหาคือ  เตียงยังมีน้อย ทาง รพ.จึงต้องขอความร่วมมือจากภาคสังคม ในการขอรับบริจาค  เตียง ที่แม่และลูกสามารถนอนด้วยกันได้ ซึ่งทางโรงพยาบาลอยากเปลี่ยนเตียงให้เป็นเตียงสายสัมพันธ์แม่ลูกทั้งหมด แต่ยาและเวชภัณฑ์มีความจำเป็นกว่า จึงเริ่มที่หอผู้ป่วยเฉพาะโรคก่อน จากนั้นจึงขยายไปยังหอผู้ป่วยอื่นๆ ต่อไป แต่เนื่องจากเตียงมีราคาแพงประมาณ 52,500 บาท ทำให้มีผู้บริจาคเพียง 12 เตียงเท่านั้น  โดยได้รับการบริจาค จาก บ.ซัมมิท วินด์มิลด์ กอล์ฟคลับ จำกัด  และตัวแทนจาก บ.เคทีวี บรอดแคสติ้ง จำกัด ยังขาดการสนับสนุนอยู่เป็นจำนวนมาก  จึงขอเชิญชวนผู้ใจบุญร่วมบริจาคเตียงดังกล่าวด้วย
     
           อนึ่ง สำหรับผู้สนใจร่วมบริจาคเตียงสายสัมพันธ์แม่ลูก ได้ที่ ศูนย์ประสานงานโรงพยาบาลที่เป็นมิตรกับเด็ก ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาโรงพยาบาลราชวิถี ออมทรัพย์ ชื่อบัญชี “ร่วมมือ ร่วมใจช่วยเหลือผู้ป่วยเด็ก” เลขที่ 051-2-63145-2  หรือ โทร.02-6446074

แก้ไขเมื่อ 18 ส.ค. 54 11:42:15

จากคุณ : ชวนชมดอกซ้อน
เขียนเมื่อ : 18 ส.ค. 54 11:38:09




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com