Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วิธีการดูแลรักษาฟันเด็กอย่างถูกวิธี ติดต่อทีมงาน

ขออนุญาต copy ข้อมูลจากในบล็อค ซึ่งได้มาจากประสบการณ์ตรง คำบอกเล่าและแนะนำจากทันตแพทย์ และ ข้อมูลที่ได้จากเว็บไซท์อื่นๆ รวมไปถึง ข้อมูลจากแบรนด์ผลิตภัณฑ์ยาสีฟันด้วยค่ะ แต่ไม่ได้มีอาชีพทันตแพทย์ ถ้าข้อมูลมีผิดพลาดก็ต้องขออภัยไว้ล่วงหน้า ณ ที่นี้ คิดว่า พอจะมีประโยชน์กับแม่ชานเรือนบ้าง เพราะได้ยินคำถามเกี่ยวกับการดูแลฟันเด็กอยู่เป็นประจำ  

จะไปหาหมอดีไม๊ ลูกร้องไห้เวลาแปรงฟันต้องทำยังไง แปรงยังไงให้สะอาด...ตามมาได้เลยค่ะ วันนี้มาแชร์ข้อมูลกันว่า เหตุใดเราจึงควรจะให้ความสำคัญกับการดูแลฟันของเด็กๆ

เริ่มต้นตั้งแต่ฟันซี่แรกๆ ขึ้น ทีแรก เราก็ชีลๆ เช็ดฟันบ้าง ไม่เช็ดบ้าง ฟันมีอยู่ไม่กี่ซี่เองนิ หนำซ้ำ บางบ้านอาจจะคิดว่า ฟันน้ำนม ไม่ต้องดูแลอะไรมากก็ได้ ผุไป ยังไงซะ เดี๋ยวก็หลุด มีฟันแท้ขึ้นมาอยู่ดี..

เมื่อตอนประมาณขวบกว่าๆ เจ้าเบื๊อกมิวมิวพลาดท่า ซ่าหกล้ม เอาฟันหน้าไปกระแทกขอบเตียงฟันโยกผลุบเข้าไปด้านใน จนต้องหามส่งโรงพยาบาลกลางดึก

ณ ตอนนั้น คุณหมอ อธิบายความสำคัญของฟันให้ฟัง ว่า จริงๆ แล้วฟันน้ำนมก็สำคัญไม่ใช่น้อย นอกจากจะใช้บดเคี้ยวอาหารแล้ว การจัดเรียงตัวของฟันยังส่งผลถึงรูปหน้า( รูปหน้าของเด็ก จะเซ็ทตัวก็ต่อเมื่อฟันเขี้ยวสองข้างขึ้นแล้ว) กระดูกขากรรไกร การออกเสียงที่ชัดเจน ผลต่อการเรียงตัวและตำแหน่งของฟันแท้ที่จะขึ้นในเวลาต่อมา รวมไปถึงความสวยงาม...อะแน่นอน....สำคัญที่สุดนะ แค่นึกภาพ ด.ญ.มิวมิวเป็นหลอลี่..หรือด.ญ.ฟันเงิน ฟันทอง เหมือนอาแปะ...อิชั้นก็ทำใจไม่ได้แล้ว อีกตั้งหลายปีกว่าฟันแท้จะขึ้น ใจแป้วสิคะ เพราะแม่ชอบเด็กฟันสวย เวลายิ้มแล้วเห็นฟันน้ำนมซี่น้อยๆ เรียงกันในปากแล้วดูน่ารักดี T_T

วัยเตาะแตะ เป็นวัยที่คุณหมอบอกว่า พบอุบัติเหตุเกี่ยวกับฟันกันได้บ่อยมาก (แต่ใช่ว่าโตแล้วจะไม่มี เด็กไปโรงเรียนเล่นกับเพื่อน ก็อาจจะมีบ้าง บางครั้งไม่ได้บอกให้พ่อแม่รู้ มาพบอีกที ฟันเปลี่ยนสี หรือรากฟันอักเสบติดเชื้อ ฟันตายต้องถอนเลยก็มี) เพราะฉะนั้น คุณพ่อคุณแม่ คนรอบตัวที่เลี้ยงเด็กวัยนี้ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ ถ้าสุดวิสัยจริงๆ หกล้ม หรือฟันกระแทกแรงๆ ควรพาไปพบทันตแพทย์ อย่านิ่งนอนใจปล่อยไว้ เพราะ คุณหมอจะได้ประเมิณ เอ็กซเรย์ดูผลของการกระแทก การเคลื่อนตัวของฟัน ว่าไปกระทบหน่อฟันแท้หรือไม่ และควรทำตัวอย่างไร

ตั้งแต่นั้นมา(อายุ 1 ขวบ) มิวมิวก็ไปพบหมอฟันอย่างต่อเนื่อง และคุ้นเคยกับหมอฟันที่สุด (ก็ไม่อยากหลอนี่นา)
เจ้ามิวสามารถนอนนิ่งๆ ดูคุณหมอทำฟันได้ จน อายุ 3 ขวบกว่า สามารถนอนอ้าปากค้างนานๆ ให้คุณหมอเคลื่อบหลุมร่องฟันทีละ 4 ซี่ได้แล้วเสร็จ (ใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที เป็นอย่างน้อย) ฟันกรามที่เคลือบทั้งปากรวมแล้ว 8 ซี่ สบายใจหายห่วง ช่วยให้เศษอาหารไม่ค้างอยู่ตามหลุมร่องฟันกรามได้ระดับหนึ่ง

พัฒนาการฟันเด็ก

 
 

จากคุณ : กุ๊ดจัง
เขียนเมื่อ : 23 ส.ค. 54 21:50:14




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com