Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ตั้งใจมาตั้งกระทู้ ช่วยสรุปเรื่อง BPA free เม็ดพลาสติกที่ผลิต และตัวเลจ 5 และ 7 ค่ะ ติดต่อทีมงาน

เมื่อวานเราหาข้อมู ช่วงเช้าทั้งเช้า ต้องขอบคุณข้อมูลจากเพื่อนๆทุกคนด้วยค่ะ

มีข้อมูลบางส่วนที่ต้องแปลความให้ดีค่ะ


ก่อนอื่นขอยกข่าวจากไทยรัฐออนไลน์ก่อนนะคะ

เนื้อข่าว

กุมารแพทย์ วิจัยพบสารเคมีปนเปื้อนในน้ำนม ซึ่งจะไปรบกวนการทำงานของฮอร์โมนเอสโตรเจน และมีผลต่อการผลิตอสุจิได้น้อยลง แคนาดา-สหภาพยุโรป-จีน-มาเลเซีย-แอฟริกาใต้ ประกาศห้ามผลิตและจำหน่ายขวดนมที่ผลิตจากโพลีคาร์บอนเนต
พญ.รัชดา เกษมทรัพย์ กุมารแพทย์ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ในฐานะเลขานุการโครงการอาหารปลอดภัยเด็กไทยพ้นสารพิษพลาสติก กล่าวว่า ขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตั้งคณะกรรมการควบคุมการผลิตขวดนมพลาสติกสำหรับทารกและเด็กเล็กขึ้น เพื่อพิจารณาว่าควรออกแนวทางให้ผู้ประกอบการงดผลิตขวดนมจากพลาสติกโพลีคาร์บอนเนต เนื่องจากพลาสติกดังกล่าวมีสารเคมี BPA ที่มีผลวิจัยจากทางยุโรปเมื่อประมาณปี 2551 โดยวิจัยในสัตว์ทดลองให้กินนมจากขวดนมที่ทำจากพลาสติกโพลีคาร์บอนเนตอย่างต่อเนื่อง พบว่าสารเคมีดังกล่าวปนเปื้อนมาในน้ำนมและมีผลในการไปรบกวนการทำงานของฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิง รวมถึงมีผลต่อการผลิตอสุจิได้น้อยลง ส่งผลกระทบต่อระบบสืบพันธุ์ของสัตว์ทดลอง ทำให้ในประเทศแคนาดา สหภาพยุโรป จีน มาเลเซียและแอฟริกาใต้ ออกประกาศห้ามผลิตและจำหน่ายขวดนมที่ผลิตจากโพลีคาร์บอนเนตไปแล้ว

พญ.รัชดากล่าวต่อไปว่า ในประเทศไทยพบว่ามีการจำหน่ายขวดนมที่ผลิตจากโพลีคาร์บอนเนตในท้องตลาดมากกว่าร้อยละ 80 ซึ่งทางกรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้สุ่มนำขวดนมที่วางจำหน่ายในประเทศไทยทั้งหมดประมาณ 30 ขวด มาทดสอบ ก็พบว่ามีสารเคมี BPA ปนเปื้อนในน้ำนมเช่นกัน  อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการวิจัยในตัวเด็กทารก เนื่องจากไทยยังขาดห้องแล็บที่สามารถทดลองในเรื่องนี้ได้ แต่ในเกาหลีและไต้หวันเคยทดลองวิจัยปัสสาวะของเด็กทารกที่ดื่มนมจากขวดนมที่ทำจากพลาสติกชนิดนี้  พบว่ามีสารเคมี BPA ปนเปื้อนเช่นกัน ดังนั้น จึงอยากให้พ่อ แม่ เลือกซื้อขวดนมที่ผลิตจากพลาสติก โพลีพรอพพีลีน หรือ PP โดยสังเกตข้างขวดจะมีเขียนไว้ว่า BPA Free หรือ PP หรือสังเกตก้นขวดนมจะมีสัญลักษณ์ มีเลข 5 ตรงกลางและมีรูปลูกศรล้อมรอบ แต่หากเป็นขวดนมที่ผลิตจากพลาสติกโพลีคาร์บอนเนต  บริเวณก้นขวดจะมีสัญลักษณ์เลข 7 อยู่ตรงกลางและมีลูกศรล้อมรอบ

ด้าน นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการ อย. กล่าวว่า คณะกรรมการฯได้พิจารณาแล้ว พบว่า การควบคุมการผลิตขวดนม อย.ไม่มีอำนาจควบคุม จึงนำผลวิจัยที่เกี่ยวกับสาร BPA เสนอไปยังสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เพื่อพิจารณาแล้ว.

ไทยรัฐออนไลน์


และความหมาย ของสัญลักษณ์เลข 7

เลข 7 พลาสติกอื่นๆ ที่ไม่ใช่ 6 ชนิดแรก หรือไม่ทราบว่าเป็นพลาสติกชนิดใด
ปัจจุบันเรามีพลาสติกหลายชนิดให้เลือกใช้ พลาสติกที่ใช้ในครัวเรือนส่วนใหญ่สามารถนำกลับมารีไซเคิลเพื่อหลอมใช้ใหม่ได้ การมีสัญลักษณ์ตัวเลข ทำให้เราสามารถแยกพลาสติกออกเป็นชนิดต่างๆ เพื่อนำกลับมารีไซเคิลใช้ใหม่ได้ง่ายขึ้น
สำหรับพลาสติกในกลุ่มที่ 7 เป็นพลาสติกชนิดอื่นที่ไม่ใช่ 6 ชนิดแรก นอกจะมีตัวเลขระบุแล้ว ควรใส่สัญลักษณ์ภาษาอังกฤษระบุชนิดของพลาสติกนั้นๆ ไว้ เพื่อสะดวกในการแยกและนำกลับมารีไซเคิล เช่น โพลิคาร์บอเนต (Polycarbonate, PC)


ค่ะ  จากข้อมูลทั้ง 2 ขอสรุปเป็นคำพูดง่ายๆแล้วกันค่ะ ดังนี้ (โปรดสังเกตตัวแดงหนาที่เราทำไว้ให้ดี อ่านให้ดีๆค่ะ)

1.ขวดนมที่ปลอดภัยพ่อแม่ใช้ได้ ไร้กังวลคือ ขวดที่ผลิตจากเม็ดพลาสติก PP  ข้างใต้ขวดจะเป็นสัญลักษณ์เลข 5 ( เลข 5 คือสัญลักษณ์ที่บอกว่าพบาสติดนี้คือ PP ค่ะ)

2.ขวดนมที่ระบุว่าเป็น BPA free  (สำหรับขวดที่เป็น BPA free แต่เป็นเลข 7 จะอธิบายในข้อต่อไปค่ะ)

3.ขวดนมที่ระบุ 7 ให้สันนิฐานไว้เลยว่าใช้ไม่ได้ ยกเว้น ขวดนั้นระบุว่าเป็น BPA free  เพราะอะไร ?

ขออธิบายดังนี้ค่ะ จากข่าวไทยรัฐออนไลน์ ด้านบน เค้าแจ้งไว้ว่า หากเป็นขวดนมผลิตจากพลาสติกโพลีคาร์บอนเนต (PC) บริเวณก้นขวดจะมีสัญลักษณ์เลข 7 อยู่ตรงกลางและมีลูกศรล้อมรอบ

แต่ความหมายของเลข 7 คือ พลาสติกอื่นๆค่ะ (ที่ไม่ใช่ 6 ตัวที่มีการระบุชัดเจนว่า1-6 คืออะไร )  และ พลาสติกอื่นๆเช่น โพลีคาร์บอเนต PC  แต่!!! เลข 7 อาจจะหมายถึงสารตัวอื่นก็ได้ค่ะ

ดังนั้น ถ้าขวดนมของคุณ ไม่ใช่มีการระบุ BPAfree และเป็นเลข 7 ซะด้วยโยนทิ้งได้เลยค่ะ ยิ่งมี PC กำกับยิ่งทิ้งแบบไม่ต้องคิด

แต่!!  แต่ค่ะแต่ ถ้าขวดของคุณระบุว่าเป็น BPA free แต่เป็นเลข 7 อย่าเพิ่งตื่นตูมค่ะ ไปศึกษาค่ะว่าสารที่ทำขวดนมยี่ห้อนั้นคืออะไรเบื้อต้นอยากจะบอกว่าไม่น่าใช่ PC ตัวที่เป็นอันตรายค่ะ เพียงแต่สารที่ผลิตขวดนมนั้นเป็น BPA Free แต่ถูกระบุอยู่ประเภทพลาสติกอื่นๆ นั่นคือเลข 7

ทั้งนี้ ขวดนมที่เจ้าของกระทู้ใช้อยู่นั้น

เป็น BPA Free แต่เป็นเลข 7 ค่ะ  เลยร้อนใจทำการศึกษา  บังเอิญว่าขวดนมที่ จขกท.ใช้นั้น ทางบริษัทฯ ที่เราทำงานเป็น ซัพพลายเออร์เม็ดพลาสติกให้ขวดนมยี่ห้อนั้น เลยติดต่อน้องๆที่บริษัทฯ ได้ความว่าเป็นโคโพลิเอสเตอร์ ไม่ใช่ PC แน่นอน แต่ต้องระบุในกลุ่มเลข 7

ขวดที่เราใช้คือ เพียวรีนค่ะ  เราได้ลงรูปขวดและ ตอบกระทู้ด้านล่างไว้

http://www.pantip.com/cafe/family/topic/N10984465/N10984465.html

แต่นึกว่ามาตั้งกระทู้แชร์ต่างหากจะดีกว่าเพื่อที่คนอื่นจะได้อ่านง่ายไม่สับสน

  ปล. นกระทู้นั้นเราลงรูปขวดไว้ 2ยี่ห้อที่ใช้คือ เพียวรีน (ตอนนี้เรามั่นใจว่าปลอดภัย) กับพีเจ้น ซึ่งในเนื้อหาเรากล่าวว่า ขวดพีเจ้นที่เราใช้นั้นเป็น PP ปลอดภัยในส่วนนี้ขอแจ้งว่า เกิดความไม่แน่ใจสำหรับขวดพีเจ้นค่ะ

สาเหตุที่ไม่แน่เพราะว่า เราได้ทิ้งกล่องไปแล้วและที่ขวดไม่มีระบุใดรู้แต่ว่าตอนที่ซื้อเขียนว่า BPA free ครั้งไปเสริชดูข้อมูลในเวปของพีเจ้น เจอขวดที่คล้ายกันแต่เนื่องจากขวดนั้นอยู่ในกล่อง(รูปภาพ) จึงไม่ขอยืนยันว่าเป็นรุ่นเดียวกัน (ในใจเต้าของกระทุ้คิดว่าใช่ แต่เมื่อต้องเผยแพร่ต่อคนอื่นขอชัวร์ดีกว่าค่ะ)

หวังว่าสิ่งที่พิมพ์มาจะเป็นประโยชน์สำหรับ พ่อแม่ชานเรือนนะคะ

จากคุณ : หวานใจบั๊คจีโอ้
เขียนเมื่อ : 27 ส.ค. 54 10:30:28




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com