Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รพ.ที่จะไปคลอดไม่สนับสนุนนมแม่ ต้องทำอย่างไรน้ำนมจะมาเร็วๆ ติดต่อทีมงาน

รพ.ที่สนับสนุนนมแม่ จะพาลูกมาดูดนมทุก 2 ชม. หรือไม่ก็ให้ลูกอยู่กับแม่ในห้องค่ะ ไม่ให้ลูกเจอขวดเพราะอาจติดจุก ไม่เสริมนมผง ที่จริงไม่ควรป้อนแก้วด้วยซ้ำ (นอกจากแม่ให้นมลูกไม่ไหวจริงๆ เพราะลูกก็ติดกรอกแล้วไม่ดูดเต้าได้เหมือนกัน)

แต่หากรพ.ที่คุณแม่จะไปคลอด แจ้งว่าจะไม่พาลูกมาดูดนม และ/หรือจำกัดจำนวนครั้งที่แม่จะไปพบลูก เช่นวันละ 3 ครั้งเท่านั้น อาจส่งผลให้ลูกกระตุ้นน้ำนมแม่ได้ไม่เพียงพอ ขอแนะนำให้แม่ทำตามนี้ค่ะ

1) ยินยันอย่างชัดเจนว่าจะให้ลูกกินนมแม่เท่านั้น ถ้าจะป้อนนมให้กินจากแก้วเท่านั้นค่ะ ให้ลูกกินแค่ 1/3 ออนซ์ หรือ 10 ซีซี เพราะมากกว่านี้ ลูกจะอิ่มและไม่กระตุ้นนมแม่เวลาเจอกัน
(ก็ไม่รู้ว่าจะยอมไหม แต่ร้องขอไปก่อนค่ะ ให้รู้ว่าเราต้องการให้นมแม่เท่านั้น)
เด็กทารก ไม่ว่าจะตัวเล็กหรือตัวใหญ่ ก็ควรได้กินนมแม่ให้เร็วที่สุด เด็กคลอดก่อนกำหนดก็ควรให้กินนมแม่เพราะจะนมแม่ช่วยสร้างอวัยวะของลูกค่ะ

2) หากไม่ได้ไปพบลูก ให้กระตุ้นหัวนม (ทำจี๊ด) ระหว่างพักอยู่ที่ห้อง จะดูทีวีไป อ่านหนังสือ หรือคุยกับเพื่อนก็ได้ สอดมือเข้าใต้เสื้อแล้วใช้นิ้วชี้ นิ้วโป้ง ปั้นที่หัวนมเบาๆ จะช่วยกระตุ้นให้น้ำนมาเร็ว
>>> หากทำถูกวิธี จะรู้สีกน้ำคาวปลาไหล มดลูกบีบตัว เพราะมดลูกบีบตัวจะสัมพันธ์กับต่อมน้ำนมบีบตัว (letdown)
ดูคลิปวิธีทำจี๊ด ใน Facebook นมแม่

3) ใช้ที่ปั๊มบีบน้ำนมเก็บไว้ แล้วส่งให้ห้องเด็กอ่อนป้อนลูกด้วยแก้ว
ถ้าบีบไม่ออก จะลองบีบด้วยมือก็ได้ค่ะ

แต่อย่างไรหากคุณแม่คลอดธรรมชาติ จะลุกเดินได้เร็วกว่าแม่ที่ผ่าคลอด เดินไปหาลูกที่เนอสฯ ก็ได้ค่ะ อย่าลืมว่าเป็นสิทธิของแม่ที่จะพบลูกและให้ลูกกินนมนะคะ

พอกลับบ้าน หากลูกดูดเต้าแม่แล้วหงุดหงิด ฮึดฮัด ให้เอาน้ำนมป้ายที่หัวนมก่อน พอเอาลูกเข้าเต้าลูกจะได้รสนมแม่ จะยอมดูดซักพักนึง ให้คุณแม่เอาน้ำนมหยดที่มุมปากของลูก พอลูกฮึดฮัดขยับปาก น้ำนมจะซึมเข้าปากลูกทำให้ลูกคิดว่าน้ำนมแม่ไหลแล้ว
(ที่จริงไม่ใช่แม่ไม่มีน้ำนมนะคะ แต่นมแม่ใช้เวลาประมาณครึ่งนาทีก่อนจะไหล ต่างไปจากนมขวดที่ไหลทันทีทันใจ)

วิธีดูว่าน้ำนมพอหรือไม่ ให้นับผ้าอ้อมเหมือนเดิมค่ะ ใน 1 วันควรได้ 6-8 ผืนชุ่ม หรือแพมเพิร์ส 4-5 แผ่นนะคะ อึสีเหลืองทอง นิ่มๆ ใน 1 เดือนแรกอึบ่อย ในเดือนที่สองอาจไม่อึเลยเป็นวันๆ หรือเป็นสัปดาห์ เป็นปกติของเด็กนมแม่ การทำงานของลำไส้ดีขึ้น ดูดซึมได้หมดแทบไม่เหลือกากค่ะ

โชคดีค่ะ ขอให้แข็งแรงทั้งแม่ทั้งลูกค่ะ
บี มามี๊ต่าต๋า

จากคุณ : Narcosis
เขียนเมื่อ : 27 ส.ค. 54 23:37:16




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com